Tố cáo liên quan đến quản lý hành chính nhà nước chiếm tỉ lệ cao nhất
(BĐ) - Đây là thống kê của UBND tỉnh sau 3 năm thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo và 1 năm thi hành Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh (từ năm 2012 đến 30.6.2015).
Cụ thể, qua công tác tiếp dân, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 221 vụ tố cáo, trong đó có 170 vụ tố cáo hành vi vi phạm của các cơ quan, tố chức và cá nhân trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, chiếm tỉ lệ 76,92%. Còn trong 887 vụ tố cáo mà các cấp, ngành tiếp nhận qua đường đơn thư, cũng có đến 351 vụ liên quan đến lĩnh vực quản lý hành chính, chiếm tỉ lệ 39,57% tổng số vụ.
Kết quả giải quyết giải quyết tố cáo cho thấy, có 23,5% vụ tố cáo đúng, 17,4% vụ tố cáo có đúng, có sai và 59,1% vụ tố cáo sai. Kết quả, cơ quan các cấp đã khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân 289 triệu đồng; xử lý thu hồi về cho nhà nước trên 2,83 tỉ đồng và 1.149 mét vuông đất ở, chuyển hồ sơ sang cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ 1 vụ. Mặt khác, tỉnh đã tổ chức chỉ đạo, kiểm điểm chấn chỉnh công tác quản lý, kiện toàn bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ ở những nơi phát sinh đơn thư tố cáo.
NGUYỄN NAM