Khắc phục hư hỏng cục bộ QL1 Bình Định do mưa lớn
Ban QLDA đường HCM chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng cục bộ xuất hiện ở một số vị trí gói thầu dự án QL1 qua Bình Định sau mưa lớn kéo dài liên tục.
Hai ngày 9-10.11, lãnh đạo Ban QLDA đường HCM (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP, đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định - Phú Yên) trực tiếp kiểm tra toàn tuyến mặt đường bê tông nhựa (BTN) tại các dự án QL1 qua Bình Định. Đoàn ghi nhận một vài vị trí cục bộ mặt đường BTN xuất hiện hư hỏng nhỏ, mặt đường bị bong bật, thấm nước. Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các đơn vị chức năng đánh dấu, lấy các mẫu BTN ngay tại vị trí hư hỏng, khoanh vùng xử lý.
Đại diện tư vấn giám sát cho hay, quá trình thi công, các nhà thầu đáp ứng nghiêm ngặt yêu cầu, chỉ dẫn kỹ thuật. Chất lượng toàn tuyến dự án cơ bản ổn định sau những tháng đầu tiên đưa vào khai thác. Tuy nhiên, một vài vị trí nhỏ ở các đoạn tuyến vừa hoàn thành trước dịp thông xe toàn tuyến QL1 Bình Định (14.10), gặp ngay điều kiện thời tiết bất lợi, hai đợt mưa lớn kéo dài (đợt 1 từ 15-17.10 và đợt 2 từ 1-8.11). Trong khi đó, đặc thù QL1 vừa triển khai vừa khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, tình trạng xe quá tải khiến một số vị trí mặt đường BTN bị tác động cục bộ, ảnh hưởng liên kết, gây ẩm thấm nước do trời mưa.
Ngay tại thời điểm kiểm tra, nhiều vị trí QL1 vẫn bị ngập úng nước cục bộ hai bên lề đường. Đáng kể, thời điểm mưa lớn kéo dài, gói thầu số 4 (dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên), hệ thống cống nước khu dân cư bị hư hại; một số đoạn gói thầu BOT Bắc Bình Định, TPCP bị úng ứ, gây đọng nước lề đường. Ban đầu, những vị trí hư hỏng xuất hiện diện nhỏ (0,5-1m2) nhưng do mưa liên tục nên các vị trí hư hỏng này có biểu hiện rộng dần.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM Nguyễn Văn Huấn cho biết, các vị trí hư hỏng xuất hiện cục bộ, không ảnh hưởng chất lượng chung của toàn dự án. Dù đã thông xe nhưng toàn tuyến QL1 Bình Định vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, chưa nghiệm thu cơ sở nên chưa xử lý triệt để các vấn đề kỹ thuật phát sinh. Ngoài nguyên nhân khách quan gây hư hỏng cục bộ, ông Huấn chỉ đạo các bên làm rõ các nguyên nhân chủ quan.
Lãnh đạo các Ban điều hành dự án QL1 Bình Định cho hay, ngay sau khi phát hiện các hiện tượng hư hỏng cục bộ này, Ban đã làm việc với các nhà thầu, đơn vị thi công kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể từng nguyên nhân chủ quan, khách quan. Thời tiết mưa kéo dài khiến việc xử lý gặp khó khăn. Trước mắt, các nhà thầu chủ động đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn qua những vị trí này; đề nghị địa phương khơi thông hệ thống cống rãnh, kênh mương thoát nước. “Ban điều hành phải tăng cường các đơn vị kiểm tra, giám sát chất lượng độc lập. Tất cả các hư hại dù nhỏ nhất cũng phải xử lý, khắc phục triệt để”, ông Huấn nhấn mạnh.
Theo Xuân Huy (Báo Giao thông)