Các thiết bị điện dán nhãn năng lượng:
Đã thu hút người tiêu dùng
Theo quy định mới của Chính phủ, một số sản phẩm điện máy, điện lạnh có mức độ tiêu hao năng lượng cao bắt buộc phải dán nhãn năng lượng khi được tiêu thụ trên thị trường. Hiện nay, lộ trình dán nhãn năng lượng đang được thực hiện. Tại các cửa hàng, trung tâm điện máy, các sản phẩm này đã được bày bán và dần thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng (NTD).
Nhãn năng lượng xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng có hiệu suất cao. Nhãn năng lượng cung cấp thông tin về loại năng lượng sử dụng, mức tiêu thụ năng lượng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác, nhằm giúp NTD nhận biết và lựa chọn phương tiện, thiết bị TKNL.Theo Quyết định 51/QĐ-TTg ngày 12.9.2011 của Thủ tướng Chính phủ, các sản phẩm thiết bị gia dụng lưu thông trên thị trường bắt buộc dán nhãn năng lượng.
Nhãn năng lượng chính là minh chứng cho mức độ TKNL của các sản phẩm. Ngoài ra, nhãn năng lượng còn giúp NTD, nhà sản xuất nhận diện và lựa chọn các sản phẩm TKNL. Số sao hiển thị nhãn năng lượng của các thiết bị biểu hiện mức độ TKNL, số sao càng nhiều (mức độ cao nhất là 5 sao) thì mức độ tiết kiệm điện của thiết bị càng cao.
Mới đây, Chính phủ lại ban hành Quyết định 03/2013/QĐ-TTg ngày 14.1.2013 sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định 51/2011/QĐ-TTg, quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện. Các nhóm thiết bị gia dụng sẽ bắt buộc dán nhãn năng lượng từ ngày 1.7.2013 gồm: đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt lồng đứng, nồi cơm điện, quạt điện và các thiết bị công nghiệp gồm máy biến áp phân phối ba pha, động cơ điện…
Tại các điểm kinh doanh hàng điện tử và điện máy trên địa bàn TP Quy Nhơn, một số thiết bị gia dụng như: đèn compact, quạt máy, tivi, máy điều hòa, nồi cơm điện… được bày bán trên thị trường đã dán nhãn năng lượng. Về cơ bản, nhìn bên ngoài, các sản phẩm này không có sự khác biệt so với các sản phẩm không dán nhãn năng lượng. Tuy nhiên, các sản phẩm được gắn nhãn là một sự đảm bảo về khả năng tiết kiệm điện đã được cơ quan chức năng kiểm tra và chứng nhận. Các sản phẩm có dán nhãn năng lượng có giá cao hơn so với sản phẩm thông thường từ 15-20%.
Chị Hà Thị Kim Ngọc, chủ cửa hàng máy điều hòa Reetech (ở đường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn), cho biết: “Các loại máy điều hòa đã dán nhãn năng lượng gồm: Panasonic, LG, Daikin, Reetech… Hiện nay, khi chọn mua các sản phẩm điện lạnh có độ tiêu hao năng lượng cao như máy điều hòa, tủ lạnh…, ngoài kiểu dáng, giá cả, NTD quan tâm nhiều nhất đến mức độ tiêu tốn năng lượng của sản phẩm. Vì vậy, ngay cả khi chưa có quy định dán nhãn năng lượng, các sản phẩm có khả năng TKNL luôn được ưa chuộng hơn, dù giá cả luôn cao hơn loại thông thường. Thời gian gần đây, NTD đã bắt đầu quan tâm và lựa chọn các sản phẩm có dán nhãn năng lượng để đảm bảo sản phẩm mình mua đã được chứng nhận về mức độ TKNL”.
Mục tiêu của việc dán nhãn năng lượng nhằm khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình… hướng tới việc sử dụng các thiết bị năng lượng hiệu suất cao, hạn chế sử dụng các sản phẩm tiêu tốn năng lượng. Việc dán nhãn trên sẽ giúp NTD nhận biết, phân biệt được sản phẩm nào tiết kiệm năng lượng nhất, tạo nên thị trường cạnh tranh về phương diện sử dụng năng lượng; khuyến khích sử dụng hàng hóa có hiệu suất năng lượng cao và hướng tới hình thành thói quen sử dụng và tiết kiệm năng lượng cho NTD. Hiện nay, lộ trình dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm điện máy, điện lạnh vẫn đang được thực hiện, vì vậy, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều sản phẩm được dán nhãn năng lượng xuất hiện trên thị trường.
MAI HỒNG