Kiểm soát tải trọng xe: Được và chưa được
10 tháng đầu năm 2015, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ, qua đó xử phạt các trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thùng hàng. Bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại cần được khắc phục.
Trên 2.500 lượt phương tiện đã được kiểm tra, trong đó có 438 trường hợp vi phạm bị xử phạt với số tiền 4 tỉ đồng - là kết quả của 10 tháng ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe. Theo Giám đốc Sở GTVT Trần Châu, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, nhờ tăng cường kiểm tra thường xuyên mà tình trạng xe chở quá tải trọng đã giảm đáng kể. Hiện xe tải, xe container chạy đường dài phần lớn chở đúng tải trọng, ngược lại xe quá tải chủ yếu chạy tuyến nội tỉnh chở vật liệu xây dựng, hàng hóa.
Giám đốc Sở GTVT Trần Châu, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh tặng Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác kiểm soát tải trọng xe.
Tuy nhiên, tại cuộc họp sơ kết công tác kiểm soát tải trọng xe 10 tháng đầu năm 2015 do Sở GTVT tổ chức vào chiều 11.11, một số đại biểu cũng tỏ ra băn khoăn về những bất cập tại Trạm cân tải trọng xe lưu động hiện nay. “Đây là Trạm tải trọng xe lưu động nhưng thực chất lại cố định (đặt tại QL1 ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước và tại QL19 ở xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn). Trong 10 tháng qua, Trạm kiểm tra 2005 lượt xe nhưng chỉ xử phạt được 167 trường hợp vi phạm, đạt tỉ lệ 8%. Chúng ta cần phải nhìn nhận lại vấn đề này, nếu quả thực tỉ lệ xe vi phạm thấp đến vậy thì có cần thiết phải duy trì trạm cân nữa hay không vì phí quá lớn, cần xem xét lại để tìm ra nguyên nhân vì sao lại thấp như vậy”, trung tá Võ Văn Binh, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - thành viên của Đoàn kiểm tra, xử lý xe quá tải liên ngành của tỉnh, ý kiến.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động chỉ cân được 1 chiều xe chạy không còn phù hợp với tình hình lưu thông trên tuyến QL1 như hiện nay, nên cần nghiên cứu, khảo sát đặt Trạm cân ở vị trí có thể cân được hai chiều xe lưu thông. Ngoài ra, các thiết bị của bộ cân tải trọng này thường xuyên hư hỏng, camera không chụp được biển số xe, máy tính bị treo, số liệu cân nhiều lần không khớp làm lái xe bức xúc. “Trong trường hợp cân hư thì chúng tôi có được quyền sử dụng cân xách tay để cân không?”, ông Đặng Tiến Công, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT hỏi.
Việc này được Giám đốc Sở GTVT Trần Châu, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh giải đáp: “Nếu cân tại Trạm cân tải trọng xe lưu động hư thì có thể dùng cân xách tay để đảm bảo trạm cân hoạt động 24/7”. Ông Châu cũng nói thêm, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã trang bị cân xách tay về các địa phương nhưng hình như chưa phát huy tác dụng được mấy. Thời gian đến, mong rằng lực lượng chức năng địa phương tích cực kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến đường tỉnh thuộc địa bàn mình quản lý góp phần hạn chế xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”.
Từ nay cho đến cuối năm, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về cơi nới thùng chở hàng, chở quá tải trọng; khảo sát vị trí đặt lại Trạm cân cho phù hợp hơn và hạn chế xe quá tải “lọt” trạm. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý tải trọng xe của tỉnh, trong đó tập trung tăng cường kiểm tra hoạt động của xe khách trong dịp cuối năm.
THU HÀ