Thực hiện Thông tư 30 tại Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn: Cách làm sáng tạo, hiệu quả tích cực
Năm học 2015-2016, các trường tiểu học trong tỉnh tiếp tục thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh bằng nhận xét thay điểm số. Bước qua giai đoạn bỡ ngỡ lúc đầu, nhiều trường đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp để giảm bớt gánh nặng cho giáo viên và lấy được niềm tin ở phụ huynh. Một trong những điểm sáng tiêu biểu của ngành GD&ĐT với nhiều sáng tạo mang lại hiệu quả cao là Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn).
Tăng quyền chủ động cho giáo viên
Nhớ lại quãng thời gian đầu năm học 2014-2015, Hiệu trưởng Phạm Thị Thọ thở dài cho biết, không chỉ giáo viên mà ngay cả Ban giám hiệu cũng cảm thấy lạ lẫm và áp lực trước cách đánh giá mới theo Thông tư 30. “Khó nhất là yêu cầu không được bỏ quên đánh giá một học sinh nào trên lớp trong khi giáo viên không có nhiều thời gian, vì trong phân phối chương trình không có tiết nào dành cho giáo viên chấm bài. Sau nhiều tính toán, cân nhắc, chúng tôi nghiên cứu kỹ chương trình giảng dạy của từng thời điểm, nắm chắc kiến thức kỹ năng cần đạt của bài, cho giáo viên linh hoạt trong nhận xét đánh giá học sinh kết hợp (có thể bằng lời, viết vào vở, phiếu nhận xét hoặc kết hợp vừa lời vừa viết) với yêu cầu lời nhận xét phải phong phú, đa dạng, không lặp lại những câu từ chung chung nhằm động viên, khuyến khích học sinh phát huy tốt nhất khả năng của mình”, Hiệu trưởng Phạm Thị Thọ tâm sự.
Giáo viên thường xuyên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp, nhờ đó đánh giá chính xác học lực của từng học sinh.
Thời gian đầu, không “ép” giáo viên nhận xét vào tất cả vở của học sinh hàng ngày, trường cho phép họ đem về nhà làm tiếp. Cô giáo Trương Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Các giải pháp Ban giám hiệu đưa ra giúp tôi và nhiều đồng nghiệp cảm thấy thoải mái hơn. Ở lớp, tôi thường xuyên ưu tiên nhận xét vở các em có học lực chưa thật tốt, số ít còn lại mang về nhà. Sau một thời gian, tôi đã quen và thực hiện công việc nhanh hơn. Được hỗ trợ nhiều về chuyên môn, tôi thường xuyên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp, qua đó đánh giá học sinh cũng chính xác hơn”.
Theo Hiệu trưởng Phạm Thị Thọ, tăng quyền chủ động cho giáo viên không có nghĩa là họ được phép làm mọi việc tùy ý, mà Ban giám hiệu thường xuyên cùng giáo viên trải nghiệm những giờ dạy học thực tế trên lớp để chia sẻ; từ đó chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả. “Chúng tôi luôn lắng nghe, quan tâm xem xét đến những đề xuất của giáo viên khi đưa ra giải pháp vì hiểu rằng mỗi lớp có một đặc thù khác nhau, chỉ giáo viên lớp đó là người hiểu rõ nhất”, bà Thọ trao đổi.
Khuyến khích phụ huynh cùng tham gia
Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn xác định cha mẹ học sinh là đối tượng cần “thông”, “hiểu” cách đánh giá mới để tránh những băn khoăn, thắc mắc, thậm chí không tin tưởng vào đánh giá của giáo viên. Giải pháp được đưa ra là khuyến khích phụ huynh tham gia vào quá trình đánh giá.
Ban giám hiệu trường và giáo viên đã tận dụng mọi cơ hội gặp mặt phụ huynh để tích cực tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu về Thông tư 30 như các cuộc họp phụ huynh đầu năm, kết thúc học kỳ, cuối năm, hay cả trong các cuộc họp bất thường có bao nhiêu người thì giải thích cho bấy nhiêu người thông, hiểu rồi nhờ họ trao đổi lại với những người khác.
Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn, trong năm học qua là đơn vị đứng đầu toàn tỉnh về số lượng học sinh đạt giải Quốc gia trong các sân chơi trên mạng internet do Bộ GD&ĐT tổ chức, với 4 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng, cùng nhiều giải cấp huyện, cấp tỉnh.
Trong mỗi nhận xét học sinh, nhà trường khuyến khích giáo viên kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Cuối mỗi học kỳ, trường phát bài kiểm tra để cha mẹ học sinh xem. Hiệu trưởng Thọ nhấn mạnh quan trọng nhất vẫn là việc dạy và học sao cho học sinh ngày càng tiến bộ. Đó chính là bằng chứng thuyết phục nhất với cha mẹ học sinh, dù nhận xét bằng điểm số hay bằng lời.
Năm học này là năm thứ hai triển khai Thông tư 30, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để việc triển khai cách đánh giá mới hiệu quả hơn như tăng cường sự liên hệ, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tiếp tục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên, khuyến khích giáo viên tự học tập, trau dồi sử dụng ngôn ngữ dùng trong đánh giá học sinh.
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn Nguyễn Thị Hoài Anh đánh giá: “Nhờ có những giải pháp sáng tạo, phù hợp thực tiễn, đặc biệt trong quá trình triển khai Thông tư 30, chất lượng dạy - học của Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn không ngừng được nâng lên. Với những kết quả xuất sắc trong năm học vừa qua, trường được Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2014 - 2015”.
NGỌC TÚ