Quốc lộ 19C đoạn từ thị trấn Diêu Trì đi Vân Canh thiếu đèn đường: Hạn chế tầm nhìn, nguy cơ tai nạn tăng cao
Quốc lộ (QL) 19C đoạn từ thị trấn Diêu Trì đi Vân Canh được chiếu sáng yếu do thiếu đèn đường khiến nguy cơ TNGT, mất ANTT tăng cao. Nhiều hộ dân sống quanh khu vực này và người tham gia giao thông rất lo ngại khi lưu thông qua đây vào ban đêm.
Được nâng cấp từ ĐT 638 vào năm 2014, QL 19C đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định có chiều dài gần 40 km, trải dài từ điểm đầu là thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước), giao với QL 1A tại Km 1220+00 cho đến điểm cuối là tại Km 39+380 thuộc xã Canh Hòa (huyện Vân Canh).
Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến đường này ngày càng nhiều; với đầy đủ các loại xe tải, ô tô khách, ô tô con, mô tô và các phương tiện thô sơ khác. Hơn nữa đoạn quốc lộ này đi qua nhiều khu dân cư đông người nhưng đến 3/4 chiều dài của tuyến đường vẫn chưa có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng. Đơn cử như đoạn qua các xã Canh Vinh, Canh Thuận, Canh Hòa… (thuộc huyện Vân Canh); hoặc một số địa điểm đã được lắp đặt trụ điện nhưng lại không có bóng đèn như đoạn qua thôn Bình An, xã Phước Thành (thuộc huyện Tuy Phước).
Việc thiếu đèn đường khiến người tham gia giao thông bị hạn chế tầm nhìn, không thể phát hiện các chỗ mặt đường hư hỏng hoặc chướng ngại vật từ xa để xử lý tình huống. Hệ quả là vào ban đêm khiến người điều khiển phương tiện luôn nơm nớp nỗi lo tai nạn. Quả thật nhiều vụ TNGT đã xảy ra trên cung đường này. Đơn cử là vụ TNGT vào tháng 11.2014, tại Km 19+900 thuộc thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển (huyện Vân Canh), hai thanh niên điều khiển phương tiện tự ngã khiến 1 người văng sang phần đường bên kia; cùng lúc đó, một người khác điều khiển xe mô tô chạy ngược chiều do trời tối, điều kiện quan sát kém, đã tông trực diện khiến thanh niên kia tử vong tại chỗ.
Nhưng ngay cả khi không tham gia giao thông thì các hộ dân sống hai bên đường ở khu vực này vẫn rất lo lắng. Có điều này là bởi, nguy cơ các xe tải lao vào nhà do trời tối, tầm nhìn hạn chế rất cao.
Theo Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (CA tỉnh), khi nhận nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến QL 19C từ tháng 7.2015, lực lượng chức năng thấy rằng, ngoài yếu tố mặt đường còn hẹp, lồi lõm thì việc thiếu hệ thống điện chiếu sáng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến nguy cơ mất ATGT. “Bên cạnh việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT Đường sắt - Đường bộ sẽ triển khai mô hình “Thắp sáng quốc lộ” tại một số đoạn đường nguy hiểm trên QL 19C, bằng cách lắp đặt đường dây diện và bóng đèn nhằm tạo tâm lý yên tâm cho người đi đường, góp phần hạn chế TNGT và giữ gìn ANTT. Kinh phí thực hiện sẽ vận động các doanh nghiệp hoạt động trên tuyến đường này. Sau khi thực hiện mô hình xong, lực lượng chức năng sẽ giao cho chính quyền địa phương quản lý”, thiếu tá Hoài cho biết thêm.
Việc thực hiện mô hình “Thắp sáng quốc lộ” của Phòng CSGT đường sắt - đường bộ là điều đáng ghi nhận nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Thiết nghĩ, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL 19C, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần phải nhanh chóng khảo sát, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng; đặc biệt là sự tham gia của người dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
PHÚC LỘC