Phần lớn khách quốc tế chọn khách sạn 3, 4 sao
Phần lớn khách quốc tế đến Việt Nam chọn khách sạn 3,4 sao còn khách trong nước thì ưa thích khách sạn 2,3 sao hơn so với những khách sạn hạng khác, theo Báo cáo Thường niên Du lịch Việt Nam 2014.
Theo đó, năm ngoái có hơn 7,87 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam và có đến 28,4% trong số này chọn khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, 22,5% chọn loại 4 sao, loại 5 sao chỉ có 16,1% khách chọn. Số còn lại chia cho nhiều loại hình khác từ 1 sao, 2 sao, nhà nghỉ, làng du lịch...
Với 38,5 triệu lượt khách trong nước, loại hình nhà nghỉ, nhà khách được lựa chọn nhiều nhất với 24,92% trong tổng lượng khách; kế đó là khách sạn 2 sao với 24,34% và khách sạn 3 sao với 22,46%. Chỉ có 3,06% trong tổng số khách du lịch nội địa chọn khách sạn bốn sao khi đi du lịch và lượng người chọn loại 5 sao còn ít hơn nữa, chỉ 0,51%.
Báo cáo trên cho biết, tính đến tháng 12-2014, cả nước có 18.500 cơ sở lưu trú với 332.000 phòng. Công suất phòng bình quân của các khách sạn từ 3-5 sao đạt khoảng 57%. Miền Bắc là nơi có nhiều cơ sở lưu trú nhỏ so với miền Nam và miền Trung.
Nhìn chung, giá dịch vụ của các cơ sở lưu trú tại Hà Nội, TPHCM và một số trung tâm du lịch tương đối ổn định. Tính mùa vụ thể hiện rất rõ trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt tại những địa phương ven biển miền Bắc và Bắc Trung Bộ như Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Bình, Thanh Hóa...
Kết quả kinh doanh của các cơ sở lưu trú ở Việt Nam phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường khách quốc tế. Chẳng hạn, từ quý 2/2014 ,do sự sụt giảm của thị trường các nước nói tiếng Hoa, công suất phòng ở các địa phương đón nhiều khách Trung Quốc như khu vực biên giới (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng) giảm đến 20%, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng giảm từ 5 đến 10% so với cùng kỳ năm trước. Đến quý 4 năm ngoái, khách Nga giảm đã làm công suất phòng ở những nơi đón nhiều khách Nga cũng giảm đáng kể; trong đó Khánh Hòa, Bình Thuận và Ninh Thuận giảm 10-20%, Đà Nẵng giảm 5%.
Bản báo cáo này cũng đưa ra nhiều thông tin khác như tình hình lưu trú, chi tiêu của khách quốc tế, khách nội địa, thông tin về hướng dẫn viên du lịch, quảng bá xúc tiến, doanh nghiệp lữ hành... Trong đó, có một số thông tin như thông tin về lưu trú, chi tiêu của khách quốc tế đã được Tổng cục Du lịch công bố trước đây.
Dưới đây là hai biểu đồ về cơ cấu chi tiêu của khách du lịch năm 2014 và tổng thu của khách du lịch năm 2014.
Báo cáo Thường niên Du lịch Việt Nam 2014 do Tổng cục Du lịch thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU-ESRT, do Liên minh Châu Âu tài trợ).
Dữ liệu trong báo cáo dựa trên dữ liệu thống kê, kết quả các cuộc khảo sát, điều tra khách du lịch của Tổng cục Thống kê, Ngân hàng Nhà nước, Tổng cục Du lịch và các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch/Sở Du lịch các tỉnh, thành phố.
Theo thông tin từ Dự án EU-ESRT, đây là lần đầu tiên ngành du lịch Việt Nam có một tài liệu tổng hợp được xây dựng theo kinh nghiệm quốc tế, giúp đánh giá được những tác động kinh tế và xã hội của du lịch để quản lý và phát triển ngành một cách bền vững.
Theo Đào Loan (thesaigontimes.vn)