Ngành GTVT: Nỗ lực đảm bảo hệ thống giao thông
Toàn tỉnh có 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 481 km; do đưa vào khai thác, sử dụng đã lâu, thiếu kinh phí duy tu, sửa chữa nên nhiều tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng. Hiện ngành GTVT tỉnh đang rà soát, khảo sát để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn.
Theo khảo sát của Sở GTVT, hiện nay, hầu hết các tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đều bị xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, xuống cấp nghiêm trọng nhất là các tuyến: ĐT 639, ĐT 631, ĐT 632, ĐT 633, ĐT 637…
Nhiều tuyến đường xuống cấp
Đa phần các tuyến đường hư hỏng có chung thực trạng là mặt bê tông nhựa bị bong tróc, gãy nứt, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi; lề đường bị sụt lún, xói lở; nhiều cọc tiêu đã bị bật chân gãy đổ, kênh thoát nước hai bên đường nứt bể, lở lói từng đoạn..., tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tuyến ĐT 639 (Nhơn Hội - Tam Quan) có chiều dài 110 km, là mạch giao thông chính nối liền các xã ven biển của TP Quy Nhơn với các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến đường này đang bị xuống cấp nặng, nhiều chỗ đã bong dộp; mặt đường biến dạng, với nhiều ổ voi, ổ gà kéo dài cả cây số, gây khó khăn cho phương tiện khi lưu thông trên đường. Nặng nhất là các đoạn từ km15+450 - km34+200; km42+350 - km47+600; km53+300 - km53+600; km103+300 - km105+300…
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng xuống cấp của tuyến ĐT 639 là do đường quá tải, mỗi ngày phải “cõng” hàng trăm lượt xe chở cát, đá, sạn, khoáng sản… lưu thông trên đường. Trong khi tuyến đường này chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 13 tấn lưu thông, nhưng hầu hết xe vận tải đi qua đều có tải trọng hơn 20 tấn, thậm chí có nhiều xe tải trọng lên đến 30 - 40 tấn.
Tuyến ĐT 640 (cầu Ông Đô - Cát Tiến), mỗi ngày cũng phải “gồng mình” chịu đựng hàng trăm chuyến xe chở cát, đá, vật liệu xây dựng… phục vụ thi công quốc lộ 19 có tải trọng cao hơn nhiều so với mức cho phép, nên đường xuống cấp rất nhanh. Tuyến ĐT 636 (Tây Bình- Nhơn Thành), ĐT 636B (Gò Bồi - phường Bình Định), nhiều đoạn trên các tuyến này lề đường bị sình lún, xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông.
Ông Trần Văn Dới- Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ, cho biết: Sở dĩ nhiều tuyến đường tỉnh xuống cấp nặng là do không được nâng cấp, sửa chữa thường xuyên. Bên cạnh đó, phương tiện vận tải gia tăng, mặt đường nhỏ hẹp cũng là nguyên nhân dẫn đến đường xuống cấp nhanh. Phần lớn nền đường các tuyến tỉnh lộ ở tỉnh ta chỉ rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m nên khi phương tiện tránh nhau phải đi xuống bên lề, phá hỏng lề đường, dần dần phá hỏng lòng, mặt đường.
Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Theo quy định của Bộ GT-VT về quản lý và bảo trì đường bộ, đối với đường bê tông nhựa, sau 4 năm phải thực hiện duy tu, sửa chữa vừa; sau 12 năm phải sửa chữa lớn. Tuy nhiên, nhiều tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đến nay đều đã quá niên hạn sửa chữa vừa và sửa chữa lớn, nhưng không thể bảo trì theo quy định vì thiếu kinh phí. Năm 2015, kinh phí tỉnh cấp cho công tác quản lý, bảo trì các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh là 17,5 tỉ đồng. So với quy định chung của Bộ GTVT, số kinh phí này chỉ đạt khoảng 40% yêu cầu. Cũng do thiếu vốn, những đoạn đường hư hỏng nhưng không được sửa chữa đúng định kỳ hoặc sửa chữa theo kiểu “giật gấu vá vai” là nguyên nhân khiến hệ thống tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh ngày càng xuống cấp.
Nỗ lực đảm bảo giao thông thông suốt
Trước thực trạng nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng, xuống cấp, UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra và thực hiện duy tu, sửa chữa, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trong mùa mưa bão; đồng thời khẩn trương lập kế hoạch và tổ chức thực hiện sửa chữa các tuyến đường, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã lên kế hoạch phối hợp với chính quyền các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện kiểm tra, có biện pháp ứng trước kinh phí để sửa chữa, vá ổ gà trên các tuyến ĐT 639, ĐT 640, ĐT 631, ĐT 636… Bên cạnh đó, ngành cũng đã chỉ đạo Công ty cổ phần Quản lý giao thông thủy bộ Bình Định tăng cường gia cố những vị trí xung yếu, các điểm thường xuyên bị sạt lở trên các tuyến tỉnh lộ; nạo vét bùn, đất, bảo đảm thoát nước cho hệ thống giao thông. Đồng thời, với phương châm “4 tại chỗ”, ngành GTVT đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư…, để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố mưa lũ xảy ra làm hư hỏng hệ thống giao thông.
Ông Đỗ Nguyên Đức cho hay: Mùa mưa lũ năm nay đến muộn, tuy nhiên, ngành GTVT luôn chủ động trong phòng, chống thiên tai. Để đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, Sở GTVT đã chỉ đạo cho Thanh tra giao thông thường xuyên tăng cường kiểm tra các tuyến đường, vị trí xung yếu, kiến nghị cụ thể với Sở để có biện pháp xử lý, khắc phục. Trước mắt, tiến hành rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, các công trình phụ trợ, nếu đoạn nào thiếu, cần thiết thì bổ sung kịp thời. Sở cũng giao cho các đơn vị trực thuộc có kế hoạch cụ thể đảm bảo an toàn giao thông trong suốt mùa mưa lũ. Theo đó, tình huống xảy ra trên địa bàn nào thì địa bàn đó phải có phương án tổ chức khắc phục; các đơn vị quản lý đường bộ xúc tiến kiểm tra hệ thống cầu - đường, nhất là trên các tuyến đường có điểm xung yếu dễ sạt lở trên địa bàn miền núi, ven biển; các cây cầu yếu phải có biển báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN