Nhất nghệ tinh
“Tôi đã có cơ hội được học nhiều nghề, nhưng đến với nghề sửa xe máy thì là một cơ duyên. Mình có yêu nghề thì nghề mới cho mình nhiều thứ”. Đó là tâm sự của anh Nguyễn Văn Lành, 42 tuổi, một thợ sửa xe máy có tiếng ở Quy Nhơn.
Anh Lành đang sửa xe tại nhà.
Mới đầu giờ sáng, đã thấy nhiều khách đến cửa tiệm của anh ở cuối đường Thanh Niên, mang theo đủ thứ phụ tùng xe máy đứng chờ sửa. Anh Nguyễn Thành Được, nhân viên cửa hàng xe máy Trung Hùng 3, cho biết: “Không kể phụ tùng của các cửa hàng Trung Hùng nơi tôi làm đem tới đây sửa, xe của nhà tôi hay họ hàng có hỏng hóc gì tôi đều giới thiệu tới tiệm của anh Lành hết. Nói về cân ép vành đúc, phuộc nhún của xe máy hay làm đồng thì ở Quy Nhơn này không có ai làm tốt bằng ổng”.
Vừa cân chiếc vành xe khách đem tới, anh Lành tâm sự: “Tôi đến với nghề sửa chữa xe máy năm 18 tuổi, cũng bởi thích cơ khí. Hơn nữa, thời điểm những năm 80 của thế kỷ trước, nghề sửa xe máy bắt đầu nổi, hứa hẹn tương lai tươi sáng cho những người thực sự tâm huyết với nghề. Qua 6 năm vừa làm thợ vừa học hỏi thêm kinh nghiệm tại một tiệm sửa xe trên đường Lý Thường Kiệt, tôi mới tự tin ra mở tiệm làm riêng tới tận bây giờ”.
Theo anh Lành, muốn khẳng định được tay nghề của mình và tạo được uy tín cho khách hàng thì người thợ phải có thế mạnh chuyên môn ở một lĩnh vực nào đó, phải làm được cái gì đặc biệt hơn người ta. Với anh Lành, đó là sửa phuộc nhún, làm đồng.
Anh nhận thấy các tiệm khác thường uốn, bẻ lại vành đúc, khung sườn xe máy bị cong vênh bằng nhiệt (dùng gió đá để làm nóng sắt) tuy vẫn khắc phục được nhưng lại làm cho các phụ tùng này bị yếu đi (do sắt tiếp xúc với nhiệt sẽ bị non). Trong một lần vô tình được người bạn nói chuyện về nguyên lý truyền áp suất trong chất lỏng, anh về tự mày mò lắp ráp ra một cái máy ép thủy lực (hay gọi là ép nguội) cũng vận dụng nguyên lý này. Nhờ chiếc máy ép thủy lực này mà khi sửa phụ tùng sẽ nhanh hơn, độ chính xác cao hơn và cũng không làm ảnh hưởng đến chất lượng của phụ tùng.
Khẳng định được chuyên môn, giờ đây, tiệm sửa xe máy của anh Lành tuy nằm ở một con đường nhỏ nhưng đều được dân trong nghề biết đến. Hầu như tất cả công việc sửa chữa liên quan đến phuộc nhún, khung, sườn xe máy, các cửa hàng Honda, Yamaha và tiệm chuyên sửa xe máy trong thành phố đều tìm đến anh. “Mỗi ngày tôi làm trung bình hơn 10 sản phẩm, thu nhập cũng ổn định, tầm hơn 10 triệu đồng một tháng. Dân trong nghề ai cũng biết tính tôi, một khi tôi đã hẹn với khách thì không trễ, khi làm cái xe nào vẫn đang còn dang dở thì nhất định phải làm cho xong rồi mới sang cái khác. Nhiều lúc khách bảo là được rồi nhưng tôi vẫn thấy chưa ưng lắm, vì mình cũng phải tự làm hài lòng mình nữa thì mới thỏa mãn”, anh Lành chia sẻ.
NGUYỄN HỒNG PHÚC