Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
Kết quả thực hiện Nghị quyết Ðại hội XVIII Ðảng bộ tỉnh (NK 2010 - 2015) về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho thấy, công tác này có nhiều tiến bộ. Ðể tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Ðại hội XIX Ðảng bộ tỉnh về nhiệm vụ trên, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương cần khắc phục, chấn chỉnh một số hạn chế và triển khai đồng loạt các giải pháp khác.
Nhiều kết quả tích cực
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh về công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Tỉnh ủy đã chỉ đạo và có nhiều chủ trương sát hợp để các cấp ủy đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bởi đây là một trong những chủ trương lớn của tỉnh.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ (CB), công chức (CC), viên chức (VC) được chú ý, với trên 5.200 CB, CC đã qua bồi dưỡng trình độ trung cấp lý luận chính trị - hành chính và cao cấp lý luận chính trị trong giai đoạn 2011 - 2015. Ngoài ra, còn có hơn 30 CB được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trình độ cao ở nước ngoài theo Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương.
Công tác giáo dục, đào tạo chuyên môn, dạy nghề cũng có sự phát triển, đi vào chiều sâu, từng bước đáp ứng yêu cầu về nhân lực có tay nghề, chuyên môn, phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động. Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 trường đại học, 2 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp chuyên nghiệp, 2 trường cao đẳng nghề, 2 trường trung cấp nghề, 11 trung tâm dạy nghề của Nhà nước và nhiều cơ sở dạy nghề cá nhân.
Để thực hiện các mục tiêu về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng thiết thực hơn nhu cầu của các địa phương, tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về phát triển khoa học công nghệ và nhân lực trình độ cao, đào tạo CB khoa học - công nghệ trình độ cao, hỗ trợ CB, CC được cử đi học...
Đánh giá chung cho thấy chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 có nhiều tiến bộ, công tác xã hội hóa giáo dục, đào tạo đạt được một số kết quả bước đầu; công tác quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý để đào tạo, bồi dưỡng đã có sự chuyển biến đáng kể; tỉ lệ CB, CC, VC được đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu chuẩn ngạch CC, VC, chức danh không ngừng được nâng lên; công tác dạy nghề có nhiều chuyển biến tích cực, thích ứng với điều kiện phát triển của tỉnh...
Đề xuất một số giải pháp
Tuy nhiên, công tác trên vẫn còn một số hạn chế cần chấn chỉnh, khắc phục ngay, đó là: Chất lượng giáo dục toàn diện chưa đáp ứng yêu cầu, công tác quản lý giáo dục chậm đổi mới; trong công tác quy hoạch CB chưa chú ý đúng mức đến đào tạo, bồi dưỡng; kết quả đào tạo nâng cao trình độ các mặt cho đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý còn hạn chế; công tác đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao chưa đáp ứng tốt yêu cầu của tỉnh; việc rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống cơ sở đào tạo, dạy nghề còn chậm; các cơ chế, chính sách khuyến khích đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chậm được đổi mới.
Để tiếp tục thực hiện có kết quả việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Bình Định, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, trong thời gian đến, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt Chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực tới đảng viên, CB và nhân dân; đẩy nhanh việc ban hành và hướng dẫn thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; tập trung nỗ lực, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Chương trình.
Dưới góc độ nghiên cứu, tôi xin mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nhằm đẩy mạnh việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Bình Định:
Thứ nhất, nâng cao hơn nữa sự nhận thức của CB lãnh đạo các cấp và của CB, CC đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng; coi đây là một khâu không thể thiếu của công tác CB, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.
Thứ hai, các cấp, các ngành cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB, CC; quan tâm đúng mức đến CB trẻ, CB nữ, CB dân tộc ít người. Chú trọng đào tạo chuyên sâu, nâng cao trên từng lĩnh vực của tỉnh đang cần đầu tư.
Thứ ba, quan tâm đào tạo đội ngũ CB, CC phải “vừa hồng vừa chuyên”.
Thứ tư, tăng cường kiện toàn tổ chức các cơ sở đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giảng dạy, phấn đấu đạt mục tiêu “thầy cho ra thầy, trò cho ra trò”; đồng thời nâng cấp cơ sở, vật chất, trang thiết bị của các cơ sở làm công tác đào tạo.
Thứ năm, đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra việc đào tạo, bồi dưỡng CB, CC của các cơ quan chức năng, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ.
Thứ sáu, tăng cường về cơ chế, chính sách và tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC; đảm bảo khuyến khích người dạy và người học thực hiện một cách có hiệu quả nhất việc dạy và học.
TÔN VÕ XUÂN