Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường:
Đảm bảo chất lượng tốt nhất khi đưa QL1 vào sử dụng, thu phí
(BĐ) - Trước những thông tin cho rằng quốc lộ (QL) 1 vừa được thông xe đã bị xuống cấp, ngày 20.11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ - trực tiếp kiểm tra toàn tuyến Dự án (DA) QL1 từ Bình Định - Khánh Hòa.
Đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra toàn tuyến hơn 350km QL1 qua địa bàn các tỉnh: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Theo đánh giá, DA QL1 cơ bản đảm bảo chất lượng bê tông nhựa mặt đường, đặc biệt không xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Riêng một số vị trí hư hỏng cục bộ đã và đang được các Ban Quản lý (BQL) DA, nhà thầu chủ động phát hiện, sửa chữa.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (người đầu tiên bên trái) nghe BQL DA đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) báo cáo chất lượng thi công QL1 đoạn qua địa bàn Bình Định - Phú Yên.
Thống kê của các BQLDA QL1 qua 3 địa phương cho thấy, diện tích hư hỏng mặt đường khoảng 6.300m2, chiếm 0,002% toàn tuyến, tập trung ở một số điểm đầu cầu, điểm tiếp giáp giữa đường cũ và đường mở rộng… Dự kiến đến cuối tháng 11.2015, những điểm hư hỏng do bong bật mặt đường, ổ gà trên QL1 qua 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa sẽ được khắc phục.
Sau khi đi thị sát hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thẳng thắn đánh giá, các vị trí hư hỏng cục bộ của DA QL1 có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, xét trên tổng thể toàn DA qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, diện tích hư hỏng chiếm tỷ lệ nhỏ và đều nằm trong tầm kiểm soát chất lượng của các BQLDA, nhà đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (thứ ba từ phải qua) kiểm tra tiến độ thi công DA hầm Cù Mông QL1, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn).
Trả lời băn khoăn của các P.V, dư luận về vấn đề nhiều nhà thầu thi công DA QL1 bị ép tiến độ nên chất lượng không đảm bảo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Chất lượng thi công được đặt lên hàng đầu, tất cả DA đều không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng. Việc thi công vượt tiến độ của các DA QL1 là do Bộ chủ động chia nhỏ các gói thầu để triển khai, tăng cường ứng dụng trang thiết bị máy móc hiện đại, huy động nhân vật lực, tăng ca, tăng kíp để nhanh chóng hoàn thành.
“Với các hư hỏng cục bộ phát sinh tại DA QL1 đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, 100% kinh phí sửa chữa, khắc phục các nhà thầu phải tự bỏ ra; đồng thời, bảo hành DA liên tục trong thời gian 48 tháng. Đối với các DA BOT, Bộ GTVT kiên quyết sẽ không cho thu phí nếu không đảm bảo chất lượng” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thẳng thắn.
NGUYỄN HÂN