Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Bình Định
Bà Huỳnh Thị Kim Bình
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Trung tâm TTXT DL, thuộc Sở VH-TT&DL) đã có nhiều nỗ lực thực hiện công tác xúc tiến, quảng bá (XT-QB) với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần “kéo” khách DL đến Bình Định nhiều hơn. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc Trung tâm TTXTDL tỉnh, quanh vấn đề này.
* Thời gian qua, công tác XT-QB DL Bình Định đã đạt được những kết quả đáng kể. Bà có thể cho biết một số hoạt động nổi bật của Trung tâm từ đầu năm đến nay?
- Được sự quan tâm của UBND tỉnh và sự chỉ đạo của Sở VH-TT&DL, trong năm 2015, hoạt động XT-QB DL Bình Định được đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu. Trên cơ sở kế hoạch công tác được UBND tỉnh ban hành từ đầu năm cho ngành DL, đến thời điểm này Trung tâm TTXTDL đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và vượt kế hoạch đề ra.
Chúng tôi luôn chú trọng thực hiện công tác XT-QB trên hệ thống truyền thông đại chúng Trung ương và địa phương, với nhiều báo, đài, báo điện tử, trang thông tin điện tử... Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV3), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV7) thực hiện nhiều phóng sự phát sóng trong chương trình S-Việt Nam, chương trình Cà phê sáng... nhằm giới thiệu, quảng bá DL Bình Định với các chủ đề về điểm đến, danh thắng, văn hóa-lịch sử, làng nghề... Việc quảng bá nhiều hơn và chuyên sâu hơn đã góp phần đưa thông tin du lịch Bình Định đến với du khách chi tiết hơn, hấp dẫn hơn, thu hút lượng khách đến tăng cao so với năm 2014. DL Quy Nhơn-Bình Định đã trở thành sự lựa chọn của du khách, chứ không chỉ là điểm dừng chân trong hành trình như trước đây.
Việc tham gia hội chợ - triển lãm chuyên ngành DL cũng ngày càng chuyên nghiệp, tạo hiệu ứng tốt hơn. Các hoạt động Famtrip, Presstrip trong và ngoài nước được Trung tâm tổ chức có hiệu quả. Đặc biệt, năm 2015, Trung tâm triển khai chương trình hội thảo, khảo sát, liên kết phát triển DL Bình Định với Lào - Campuchia - Thái Lan gồm 8 tỉnh của 3 quốc gia, khai thác QL 19 qua cửa khẩu Bờ Y và Tân Thanh, góp phần đẩy mạnh công tác XT-QB DL Bình Định ra thị trường nước ngoài, thu hút khách quốc tế đến Bình Định nhiều hơn.
Nhìn chung, Trung tâm đã xây dựng và tổ chức được nhiều chương trình XT-QB mang lại hiệu quả cao, phát huy được các sản phẩm DL đặc sắc của tỉnh. Hiệu quả hoạt động XT-QB được nâng cao, đã có nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành lớn, uy tín của Việt Nam xây dựng tour DL đến Bình Định, đã khẳng định được DL Quy Nhơn-Bình Định là điểm đến mới cho DL cả nước.
* Trong số rất nhiều hoạt động XT-QB trong thời gian qua, bà tâm đắc với hoạt động nào nhất?
- Có thể nói, hiệu quả đến từ sự tổng hợp của nhiều biện pháp XT-QB thiết thực và phù hợp, và cả một quá trình nỗ lực của Trung tâm, cùng với các DN DL trên địa bàn. Song chúng tôi cũng xác định cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, để thương hiệu DL Bình Định được biết đến nhiều hơn, lượng khách DL đến Bình Định tăng cao hơn.
Công tác XT-QB là nhiệm vụ lâu dài, cần thời gian và số lần xuất hiện nhiều, thường xuyên để tạo ấn tượng cho du khách, nên kết quả thường không xuất hiện ngay mà phải đợi hiệu ứng của nó sau một thời gian. Chúng tôi cũng tâm đắc với việc tham gia các hội chợ chuyên đề về DL và các chương trình giới thiệu điểm đến (Famtrip, Roadshow) trong và ngoài nước. Tham gia các hoạt động này, không chỉ là cơ hội để xây dựng thương hiệu, QB hình ảnh DL Quy Nhơn-Bình Định và trực tiếp tiếp thị điểm đến ấn tượng đến các DN DL trong và ngoài nước; đồng thời, còn tạo điều kiện cho các DN cảm nhận được sản phẩm có thực để yên tâm kết nối, chào bán tour DL, tăng lượng khách đến Bình Định nhiều hơn.
Du khách tham quan biển Vĩnh Hội (Cát Hải - Phù Cát)
* Được biết, Trung tâm vừa tổ chức tour Famtrip khảo sát DL Bình Định để mở tour vận chuyển bằng tàu lửa, triển vọng của chương trình này như thế nào?
- Nhằm đẩy mạnh chương trình kích cầu DL năm 2015 cho mùa thấp điểm của DL Bình Định, Trung tâm đã phối hợp với Hiệp hội DL tỉnh, Sở DL, Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh, các DN DL và một số báo, đài tại TP Hồ Chí Minh tổ chức khảo sát DL Bình Định để liên kết xây dựng tour đưa khách DL đến Bình Định bằng phương tiện tàu lửa. Trung tâm cũng ký kết hợp tác phát triển DL giữa Bình Định với TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, đem lại sản phẩm DL an toàn với những trải nghiệm mới, thu hút khách DL phía Nam đến Bình Định trong thời gian tới.
Sau tour Famtrip, Sở VH-TT&DL đã chỉ đạo Trung tâm phối hợp với Hiệp hội DL tỉnh triển khai chương trình trong toàn Hiệp hội, làm việc với các tỉnh nói trên để cùng xây dựng tour phù hợp, ưu đãi giá cả để thu hút khách DL. Ngoài ra, với quốc lộ 1 và quốc lộ 19 đã và đang năng cấp, hoàn thiện, Quy Nhơn-Bình Định đã thành điểm đến thuận tiện trong hành trình của các đoàn carnaval (DL bằng xe tự lái) từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Định, lên Tây Nguyên về lại TP Hồ Chí Minh. Dự kiến vào Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ có đoàn carnaval khoảng 30 ô tô đến Bình Định.
* Còn về định hướng công tác XT-QB DL năm 2016, thưa bà?
- Hiện nay, công tác XT-QB tại thị trường khách nội địa đã dần ổn định. Số lượng khách DL đến với Quy Nhơn-Bình Định tăng đều qua từng năm. Một số dự án DL lớn như Dự án FLC, Vinpeal Quy Nhơn, quần thể DL tâm linh Phương Mai-Núi Bà đang đẩy mạnh thực hiện, sắp đi vào hoạt động càng tạo đà phát triển cho DL Bình Định. Với số lượng phòng đạt chất lượng quốc tế cùng dịch vụ giải trí tăng lên, đảm bảo phục vụ khách DL quốc tế và trong nước đến BĐ.
Riêng Trung tâm cũng đang phối hợp với Truyền hình Cáp Việt Nam, và kênh VTV3 thực hiện các phóng sự, phim quảng bá DL Bình Định nhằm phát trong dịp Tết Nguyên đán 2016 trên truyền hình cáp Việt Nam, VTV3, VTV2. Tôi tin chắc năm 2016 sẽ là năm bùng nổ của DL BĐ, vì vậy công tác QB cần tiến hành sớm một bước để du khách có sự lựa chọn và chuẩn bị. Năm 2016 cũng là năm tổ chức kỳ tiếp theo của Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định, nên công tác QB ra thị trường nước ngoài sẽ được quan tâm hơn, nhằm tăng cường thu hút khách quốc tế đến Bình Định.
* Xin cảm ơn Bà!
NGUYÊN VŨ (Thực hiện)