Tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ từ nay đến cuối năm: Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm
Ông Trần Văn Ơi
Ðể chấn chỉnh tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải thường diễn ra khá phổ biến vào dịp cuối năm, gây mất an toàn giao thông (ATGT), Bộ GTVT, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng tập trung ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm xe chở hàng quá khổ, quá tải. PV Báo Bình Ðịnh đã phỏng vấn ông Trần Văn Ơi, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT, về vấn đề này.
● Ông có thể cho biết tình hình kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
- Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra trên 2.500 lượt phương tiện vận tải, qua đó, đã phát hiện, lập biên bản vi phạm 438 trường hợp, xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước 4 tỉ đồng. Trong đó, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đặt tại vị trí km30 quốc lộ 19, xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn) và km1214+500 quốc lộ 1 xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) đã kiểm tra 2.005 lượt phương tiện, đã phát hiện 167 xe vi phạm với các lỗi phổ biến như vận chuyển hàng vượt quá tải trọng cho phép, không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe…
Bên cạnh đó, TTGT cũng đã kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến tỉnh lộ; kiểm tra các nhà thầu thi công các tuyến quốc lộ 19, quốc lộ 1, quốc lộ 1D…, vận chuyển vật liệu xây dựng, đất, đá, cát... vượt quá tải trọng cho phép. Sử dụng cân xách tay kiểm tra trọng tải xe và các hành vi vi phạm trật tự ATGT khác. Kết quả, đã xử phạt vi phạm hành chính 271 trường hợp, phạt tiền 1,8 tỉ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 56 trường hợp. Các tổ công tác liên ngành cũng đã kiểm tra, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép trong và ngoài khu vực bến, Cảng Quy Nhơn, Cảng Thị Nại, ga Diêu Trì, ga hàng không Phù Cát…; phát hiện, xử phạt 12 trường hợp vi phạm với số tiền trên 64 triệu đồng.
Nhờ tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý, tình hình vi phạm chở hàng quá tải trọng, xe chở hàng quá khổ trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có chiều hướng giảm mạnh, nhất là các xe tải chạy đường dài, xe vận chuyển hàng hóa container...
● Trong công tác kiểm tra, xử lý, lực lượng Thanh tra giao thông còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc nào, thưa ông?
- Công tác kiểm tra tải trọng xe vẫn còn nổi lên một số khó khăn do các lực lượng tham gia liên ngành cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị nên không thể bố trí cán bộ, chiến sĩ tham gia thường xuyên; phương tiện, công cụ hỗ trợ, điều kiện sinh hoạt của lực lượng Thanh tra chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công việc. Trong quá trình kiểm tra, một số lái xe, chủ xe, chủ hàng, đơn vị bốc xếp hàng hóa không hợp tác với đơn vị chức năng trong việc tuân thủ nghiêm việc chở hàng đúng tải trọng; nhiều chủ xe, lái xe còn tìm cách vận chuyển hàng hóa vượt mức tải trọng cho phép né tránh các trạm kiểm tra hoặc cố tình vận chuyển hàng quá tải trên các tuyến đường tỉnh, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát.
Bên cạnh đó, hiện nay, các trạm cân tải trọng xe trên quốc lộ 19 và quốc lộ 1 chỉ cân được một chiều xe chạy; cân thường xuyên xảy ra sự cố; cơ quan chức năng chưa tổ chức được các kho, bãi để hạ tải xe chở hàng quá tải. Các doanh nghiệp (DN) vận tải, các chủ hàng, các DN khai thác khoáng sản tuy đã cam kết không chở hàng vượt quá tải trọng nhưng vẫn lén lút vi phạm.
Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảng vụ Quy Nhơn kiểm tra xe chở hàng quá tải trọng tại Cảng Quy Nhơn. Ảnh: N.HÂN
● Thời điểm cuối năm, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải thường tăng cao, Thanh tra giao thông sẽ có biện pháp gì để tăng cường kiểm tra, xử lý?
- Thực hiện Văn bản số 15117/BGT-VT ngày 12.11.2015 của Bộ GT-VT về việc triển khai Nghị quyết số 79/NQ-CP ngày 4.11.2015 của Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng ô tô, kiểm soát tốt việc kê khai niêm yết giá cước vận tải ô tô, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai công tác lập lại trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Sở GT-VT đã chỉ đạo lực lượng TTGT tỉnh có văn bản gửi các DN vận tải trên địa bàn tỉnh, các cảng biển, cảng hàng không, ga đường sắt, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.
Đối với các xe chở hàng gỗ, gỗ dăm, mì lát, vật liệu xây dựng, hàng hóa khác từ các khu, cụm công nghiệp ở ngoại thành và các địa phương về Cảng Quy Nhơn và ngược lại, không được sử dụng các phương tiện có kiểu dáng, kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất; không chở hàng hóa quá tải trọng thiết kế xe, quá tải trọng cho phép của cầu đường; chấp hành đúng các biển báo hiệu giao thông; không chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm, mất trật tự ATGT.
Từ ngày 24.11 đến cuối năm 2015, TTGT phối hợp với Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn ra quân kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe tại khu vực Cảng Quy Nhơn, Cảng Thị Nại. Lực lượng liên ngành kiểm tra các hành vi xếp, dỡ hàng vượt quá tải trọng quy định cho các xe tải trong và ngoài khu vực cảng; kiểm soát nghiêm các hành vi thay đổi kích thước thành, thùng xe. Lực lượng TTGT cũng tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý tải trọng trên đường bộ, các quy định về xử lý vi phạm có liên quan đến tải trọng xe khi tham gia giao thông; phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì hoạt động của các trạm cân tải trọng xe lưu động; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý xe vận tải vượt quá tải trọng trên hệ thống đường bộ của tỉnh…
● Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)