Sử dụng xăng sinh học: Có lợi về nhiều mặt
Tiến sĩ Man Ngọc Lý
Theo chủ trương của Chính phủ, kể từ ngày 1.12.2015, nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xăng sinh học (XSH) E5 sẽ được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và tiêu thụ trên toàn quốc. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn tiến sĩ Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công Thương, về vấn đề này.
* Xin ông cho biết vì sao phải sử dụng XSH?
- Theo các nhà khoa học, xăng A92 hay xăng A95 về bản chất đều là xăng khoáng, tức là lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao; sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO - những khí rất có hại cho môi trường. Đồng thời, xe sử dụng xăng A92 còn hao hụt năng lượng, gây nóng máy, giảm hiệu suất, có hại cho động cơ… Vì vậy, trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải một lượng lớn các chất độc hại vào môi trường không khí, như bụi, CO, NOx, SO2, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen…
Theo thống kê của Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT), nồng độ bụi trong không khí tại các nút giao thông ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng… cao hơn tiêu chuẩn cho phép từ 3 - 5 lần; nồng độ khí CO, NO2 trung bình ngày ở một số nút giao thông lớn vượt tiêu chuẩn cho phép từ 1,2 - 1,5. Do đó, cần sử dụng XSH để khắc phục những vấn nạn nói trên.
* Ông có thể nói rõ hơn về XSH?
- XSH là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 90% đến 95% thể tích là xăng không chì truyền thống và 5% đến 10% thể tích là cồn sinh học được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe máy, ô tô. Theo các nhà nghiên cứu, XSH E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. Việc sử dụng XSH là nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng bằng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường.
Ngay từ thập niên 70-80 của thế kỷ trước, nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển XSH, trong đó tiêu biểu là Mỹ, Brazil, Thái Lan… Năm 2005, Chính phủ Mỹ đã thông qua một đạo luật về tỉ lệ phối trộn ethanol bắt buộc vào xăng thông thường. Hiện Mỹ là nhà xuất khẩu ethanol lớn nhất thế giới. Còn ở Thái Lan, hiện nước này chiếm 71% tổng sản lượng sử dụng ethanol toàn thế giới. Thậm chí, Thái Lan đã sử dụng XSH E10 và E20 (10 và 20% ethanol).
* Còn đối với Việt Nam, thưa ông?
- Ngày 22.11.2012, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định (QĐ) số 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn năng lượng sinh học (NLSH) với nhiên liệu truyền thống. QĐ 53 xác định rõ tỉ lệ phối trộn NLSH và nhiên liệu truyền thống với các mức: Hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 4% đến 5% theo thể tích và được gọi là xăng E5; hỗn hợp xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 9% đến 10% theo thể tích và được gọi là xăng E10.
Các tổng đại lý, đại lý xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng triển khai phân phối XSH E5.
Thủ tướng Chính phủ xác định cụ thể lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn NLSH với nhiên liệu truyền thống. Từ ngày 1.12.2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu là xăng E5. Từ ngày 1.12.2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5. Từ ngày 1.12.2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành nói trên là xăng E10. Từ ngày 1.12.2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10...
Vừa qua, Chính phủ lại ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối SXH thực hiện theo QĐ 53…
* Vậy Bình Định triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ như thế nào?
- Ngày 18.9.2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3237/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phân phối NLSH trên địa bàn tỉnh. Mục đích của kế hoạch là nhằm bảo đảm thực hiện lộ trình phân phối XSH E5, E10 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng trong tỉnh về mục đích, lợi ích của việc sử dụng NLSH; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.
Kể từ ngày 1.12.2015, tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai phân phối XSH E5 lưu hành cùng với xăng RON 92 và RON 95. Sau đó, kể từ ngày 1.12.2017 tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai phân phối XSH E10
Theo kế hoạch của UBND tỉnh, lộ trình phân phối NLSH trên địa bàn tỉnh được xác định: Kể từ ngày 1.12.2015, tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai phân phối XSH E5 lưu hành cùng với xăng RON 92 và RON 95. Sau đó, kể từ ngày 1.12.2017 tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai phân phối XSH E10. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan có trách nhiệm quản lý và hướng dẫn các DN nâng cấp, sửa chữa các cửa hàng xăng dầu, trang thiết bị phân phối, dự trữ nhằm phân phối NLSH theo đúng quy định hiện hành; kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm theo đúng quy định của pháp luật…
Triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 20.11, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức Hội nghị quán triệt và thông báo lộ trình phối trộn, sử dụng xăng E5, E10 đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để thực hiện.
* Xin cảm ơn ông!
VIẾT HIỀN (Thực hiện)
Về giá cả và mức hao hụt khi sử dụng XSH E5 so với xăng RON 92 và RON 95?