Vi phạm về tải trọng ở xe trọng tải nhỏ
Qua thời gian tăng cường siết chặt việc kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, những trường hợp vi phạm về tải trọng tập trung chủ yếu ở những xe có tải trọng nhỏ từ 12 tấn trở xuống và vi phạm hầu hết đều ở mức quá tải cao. Như trường hợp xe ben biển kiểm soát BKS 77H-6814 của DNTN Sinh Lợi, chở cát trên QL1A, đoạn qua địa bàn xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra (tháng 10.2015), xe có tải trọng đến 10,8 tấn, trong khi chỉ được phép chở 3,45 tấn. Với mức vi phạm này, doanh nghiệp có xe bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng.
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra kích thước thùng xe tải.
Những trường hợp vi phạm trên rơi chủ yếu vào các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng từ các mỏ khai thác đến các công trường. Điển hình là trường hợp xe tải BKS 77C-04844 của DNTN Xây dựng Minh Hưng, bị lực lượng chức năng phát hiện chở quá tải trên tuyến QL19 đoạn qua thị xã An Nhơn. Mặc dù xe này chỉ được phép chở gần 5 tấn nhưng thực tế đã chở vượt tải đến 100%. Và nguyên nhân dẫn đến vi phạm là do ý thức chấp hành của doanh nghiệp lẫn tài xế. “Tôi chỉ là người làm thuê, chủ yêu cầu chở sao thì chở vậy thôi, chứ cũng không biết được”, tài xế xe giải thích.
Theo thống kê của Sở GTVT, từ đầu tháng 6.2015 đến nay, qua công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm các quy định trên lĩnh vực đường bộ, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã xử phạt hành chính hơn 100 trường hợp về hành vi tự ý thay đổi kích thước thành thùng hàng, chở hàng vượt tải trọng cho phép (chiếm gần 40% số trường hợp vi phạm bị xử lý). Đối với xe chở hàng quá tải, ngoài phạt hành chính lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp cũng bị xử lý, với mức phạt cao nhất lên đến 40 triệu đồng.
Trước việc các doanh nghiệp và tài xế vẫn cố ý vi phạm về tải trọng, Sở GTVT đã có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, các cảng biển, cảng hàng không, ga đường sắt, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các quy định về bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, không được sử dụng các phương tiện có kiểu dáng, kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất; không chở hàng hóa quá tải trọng thiết kế xe, quá tải trọng cho phép của cầu đường; chấp hành đúng các biển báo hiệu giao thông; không chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm, mất trật tự ATGT.
Đồng thời, đoàn kiểm tra liên ngành cũng ra quân kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, các hành vi xếp, dỡ hàng vượt quá tải trọng quy định, các hành vi thay đổi kích thước thành, thùng xe tại khu vực cảng biển, đầu mối xếp dỡ hàng hóa; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý tải trọng trên đường bộ, các quy định về xử lý vi phạm có liên quan đến tải trọng xe khi tham gia giao thông; phối hợp với các lực lượng chức năng duy trì hoạt động của các trạm cân tải trọng xe lưu động; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý xe vận tải vượt quá tải trọng trên hệ thống đường bộ của tỉnh.
KIỀU ANH