Chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính: Cần thêm sự cân nhắc
Từ năm 2012, 13 trường mầm non bán công nằm trên địa bàn KT-XH phát triển bắt đầu chuyển sang loại hình công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính. Tuy vậy, ngoài 5 trường ở TP Quy Nhơn đã từng bước “tự chủ”, 8 trường thuộc thị xã An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn vẫn đang trong tình cảnh “sống dở, chết dở”, khi học phí ngày càng tăng mà điều kiện dạy - học không được quan tâm đầu tư tương xứng.
Từ năm 2012 đến năm 2018, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện mức thu học phí của các trường theo hướng tăng dần. Theo lộ trình, đến năm 2018, 13 trường này sẽ trở thành các trường mầm non chất lượng cao hoạt động theo cơ chế tự thu chi.
Để tăng học phí, các trường công lập tự chủ tài chính phải tạo được sự khác biệt về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Trong ảnh: Cô và trẻ Trường Mầm non Quy Nhơn.
Tăng học phí, trẻ bỏ trường
Khó khăn chung và lớn nhất của các trường ở huyện là khi tăng học phí, số trẻ đăng ký nhập học giảm nhiều. Đầu năm học 2015-2016, Trường Mầm non Họa Mi (huyện Hoài Nhơn) đã giảm hơn 70 trẻ khi học phí tăng trên 400 ngàn đồng/tháng/trẻ (tăng gần 300 ngàn đồng so với mức cũ). Trước đây, Trường Mầm non Họa Mi luôn quá tải về lượng hồ sơ đăng ký nhập học hàng năm, từ khi tăng học phí, Trường giảm luôn 2 lớp, dẫn đến dôi dư 2 giáo viên.
Năm học này, UBND thị xã An Nhơn quyết định tiếp tục giữ nguyên mức học phí cũ, xem như là giải pháp giúp Trường Mầm non thị xã An Nhơn ổn định số lớp. Bởi đầu năm học 2012-2013, khi chuyển sang tự chủ tài chính, mức học phí tăng, phụ huynh gởi con tại trường đã ồ ạt xin chuyển trường cho con, gây nên sự quá tải cho các trường lân cận.
Theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ Lương Thị Xuân Tâm, theo kế hoạch năm học 2015-2016, Trường Mầm non huyện Phù Mỹ sẽ tăng 5% học phí. Thế nhưng, sau khi cân nhắc thực trạng hiện nay, UBND huyện đã quyết định không tăng. “Hiện nay, giữa trường công lập tự chủ hoàn toàn tài chính với các trường lân cận không có nhiều sự khác biệt về cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, trong khi mức học phí chênh lệch quá nhiều. Điều đó là gánh nặng đối với số đông phụ huynh học sinh ở các huyện chủ yếu là cán bộ, công chức, người lao động trẻ tuổi, thu nhập chủ yếu từ đồng lương”, bà Tâm phân tích.
Bao giờ có “trường mầm non chất lượng cao”?
Với thực tế này nên hiện nay, chỉ có các trường mầm non công lập tự chủ tài chính ở TP Quy Nhơn, huyện Phù Cát và huyện Hoài Nhơn tăng học phí. Các huyện còn lại vẫn giữ nguyên mức học phí như các trường công lập và chờ đợi xây dựng mô hình… “trường mầm non chất lượng cao”.
Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Bích Thủy lập luận rằng, chỉ khi được đầu tư xây dựng thành trường mầm non chất lượng cao, qua đó khẳng định được chất lượng giáo dục tốt hơn những trường còn lại thì các trường mới đủ sức thuyết phục phụ huynh gởi con vào học với mức học phí ngất ngưỡng”.
Nhưng trên thực tế, 13 trường này không có gì nổi trội về mọi mặt so với các trường lân cận, thậm chí một số trường còn chưa đạt chuẩn Quốc gia do thiếu phòng chức năng. Cũng theo bà Thủy, cái khó hiện nay là Bộ GD&ĐT dù chủ trương xây dựng trường mầm non chất lượng cao nhưng lại chưa đưa ra một mô hình chuẩn khiến các địa phương lúng túng trong đầu tư cho các trường. Thế là, theo lộ trình thì học phí phải tăng dần nhưng ngoài chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các trường không có gì khác để thuyết phục phụ huynh.
Việc tăng học phí ở các trường công lập tự chủ hoàn toàn tài chính có lẽ cần thêm sự cân nhắc từ nhiều phía, bởi theo bà Thủy “nếu không đầu tư tương xứng mà tăng dần học phí hàng năm thì chẳng khác nào “giết” dần ngôi trường ấy. Và, điều này đang đi ngược lại chủ trương chung của ngành, của tỉnh”.
NGỌC TÚ