Chống lừa đảo, “chặt chém” du khách: Kinh nghiệm từ Đà Nẵng
Đà Nẵng là địa phương mà đông đảo du khách quốc tế cũng như trong nước hài lòng khi đến tham quan vì tệ nạn chèo kéo, chèn ép du khách hầu như không xảy ra. Trao đổi với Báo Du lịch, ông Trần Chí Cường – Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Đà Nẵng cho biết:
Trong mục tiêu và chiến lược phát triển Du lịch thành phố Đà Nẵng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bên cạnh việc tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ chuyên nghiệp thì việc xây dựng hình ảnh thành phố du lịch thân thiện, an toàn và mến khách, môi trường văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Bằng các chương trình cụ thể như “Chương trình 5 không”, “Chương trình 3 có” với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các đoàn thể, Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp như cấm lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố; ban hành quy định một số biện pháp xử lý đối với người có hành vi đánh giày, bán sách, báo, bán vé số dạo và bán hàng rong không đúng quy định; nghiêm cấm các hành vi “đeo bám, nài nỉ, chèo kéo khách”; ban hành kế hoạch bình ổn giá trong các dịp tổ chức sự kiện lớn…
Đồng thời, UBND thành phố chỉ đạo Sở VHTTDL thành lập Đội chống chèo kéo khách du lịch, sau này đổi tên thành Đội Trật tự du lịch. Đội đã bố trí đội viên trực thường xuyên tại các điểm tham quan du lịch, phối hợp cùng với Đội kiểm tra quy tắc đô thị các quận, huyện giải quyết triệt để tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách. Để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo môi trường du lịch, UBND Thành phố còn thành lập Cơ quan Thường trực chống chèo kéo, đeo bám khách du lịch đồng thời giao nhiệm vụ chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch cho Phòng Cảnh sát trật tự - Công an Thành phố; giao UBND các quận, huyện thành lập Tổ chuyên trách trật tự du lịch thực hiện nhiệm vụ chống đeo bám, chèo kéo khách tại địa phương.
Bên cạnh đó, hằng năm, ngành Du lịch Đà Nẵng tổ chức các lớp văn minh thương mại, ứng xử giao tiếp với khách du lịch cho các cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ, các khu, điểm du lịch…; UBND các địa phương bố trí cho người bán hàng rong vào các chợ, hình thành một số khu vực ẩm thực phục vụ khách, quy định cụ thể giá từng mặt hàng nhất là ở các khu vực điểm tham quan nhạy cảm.
Hiện nay, bên cạnh các đường dây nóng của thành phố để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và du khách, Sở VHTTDL đã thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách (32A Phan Đình Phùng, Q. Hải Châu; ĐT đường dây nóng 05113. 550.111, quầy thông tin du lịch tại nhà ga đến - Sân bay quốc tế Đà Nẵng) để phục vụ, giải đáp các thắc mắc và nhu cầu đồng thời tiếp nhận thông tin phản hồi từ du khách và phối hợp các đơn vị liên quan xử lý các vấn đề liên quan đến tai nạn, “chặt chém”, chèo kéo, mất cắp...
Theo ông để “triệt hạ” tình trạng chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch đã xảy ra, nên chăng chúng ta cần thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch như một số nước trong khu vực Đông Nam Á?
Việc thành lập lực lượng Cảnh sát du lịch như một số nước trong khu vực Đông Nam Á là cần thiết nhằm đảm bảo có lực lượng chuyên trách trong việc giữ gìn môi trường du lịch an toàn, an ninh, tạo sự an tâm cho du khách. Tuy nhiên, nếu thành lập và cũng chỉ mình lực lượng này xử lý vấn đề nêu trên thì cũng khó để đảm bảo môi trường du lịch an toàn, văn minh nếu không có sự chung tay, đồng lòng của các ngành, các địa phương và của mỗi người dân.
. Theo Báo Dulich online