Cảnh giác với các sản phẩm chữa bá bệnh
Gần đây, tại TP Quy Nhơn xuất hiện một số địa điểm chuyên giới thiệu và bán các sản phẩm được cho là có xuất xứ từ Hàn Quốc có thể chữa bá bệnh. Ðáng nói, các buổi quảng bá sản phẩm chỉ dành cho phụ nữ lứa tuổi trung niên trở lên và nhất là các cụ bà(?!).
Quảng cáo “trên trời”
Khoảng đầu tháng 10.2015, tại tầng 4 Trung tâm thương mại Chợ Lớn Quy Nhơn, một công ty TNHH có trụ sở tại TP Quy Nhơn đứng ra tổ chức nhiều buổi hội thảo quảng bá các sản phẩm Na Yool (xuất xứ Hàn Quốc). Mỗi ngày, đơn vị này tổ chức 2 đợt giới thiệu và bán sản phẩm (sáng từ 8 giờ 30 phút - 11 giờ 30 phút, chiều từ 13 giờ 30 phút - 16 giờ); đặc biệt, chương trình giới thiệu chỉ tiếp đón phụ nữ tuổi trung niên trở lên và nhất là các cụ bà; còn nam giới, phụ nữ trẻ thì bị “cấm cửa”.
Tại các buổi hội thảo, nhân viên dùng những lời “có cánh” để giới thiệu các loại sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc có thể chữa bá bệnh như: cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ ở người già và kể cả bệnh ung thư (?). Trong đó, kẹo Hồng sâm có giá 400 ngàn đồng/bịch; kem đánh răng giá 800 ngàn đồng/tuýp; đai đeo cổ tay, đai bao đầu 800 ngàn đồng/cái; nệm than hoạt tính sau khi giảm giá dao động từ 15 - 20 triệu đồng/cái; gối massage trên 2 triệu đồng/cái…
Đặc biệt, các nhân viên dành nhiều thời gian để giới thiệu về sản phẩm nệm than hoạt tính, rằng nệm có chứa than trắng, than hoạt tính, phát ra tia hồng ngoại; có nhiều tác dụng chữa bệnh thần kỳ, như: Tạo dòng điện sinh học trong cơ thể, có tia hồng ngoại tiến xa, tạo ion âm, ngăn chặn sóng điện từ, hút không khí ẩm, giảm tình trạng tiểu đêm, giảm tình trạng đau nhức xương khớp, giúp ăn ngon, ngủ ngon…
Được biết, không chỉ tổ chức hội thảo tại một điểm cố định, đơn vị này thường xuyên thay đổi địa điểm. Gần đây nhất - trong tháng 11.2015 - các buổi hội thảo được luân phiên tổ chức tại các địa điểm nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Tăng Bạt Hổ, Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn). Tại tất cả các điểm giới thiệu và bán sản phẩm, nhân viên đều “nổ” về những tính năng ưu việt, chữa bá bệnh mà các sản phẩm Na Yool mang lại cho người mua.
Coi chừng “tiền mất, tật mang”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, các buổi hội thảo luôn có lượng người khá đông tham gia. Có được điều này là bởi, những người đi nghe quảng bá sản phẩm dù mua hay không khi ra về đều được tặng một món quà, như: dầu ăn, bột ngọt, bột giặt, đường… Bên cạnh đó, những ai từng tham gia hội thảo, nếu giới thiệu hoặc mời được nhiều người khác cùng tham gia thì sẽ được đơn vị tổ chức thưởng; còn hình thức, mức thưởng ra sao thì chỉ “người trong cuộc” mới biết.
Thực tế cho thấy, không ít người tin vào tính năng ưu việt của sản phẩm Na Yool nên bỏ số tiền lớn mua về sử dụng. Tuy nhiên, giữa quảng cáo với công năng thực tế lại khác xa “một trời một vực”. Bà Hồng (ở đường 31 tháng 3, phường Lê Lợi) - người từng tham gia hội thảo và mua sản phẩm, cho biết: “Tin lời quảng cáo, tôi mua 3 hộp kẹo Hồng sâm và 2 tuýp kem đánh răng về sử dụng để có sức khỏe, nhưng dùng hết ngày này qua ngày khác mà chẳng thấy khỏe gì thêm, ngộ ra thì mình đã mất gần 3 triệu đồng vô ích”.
Còn chị Bích Liên, nhà ở đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn, than thở: “Bỏ hàng chục triệu đồng mua tấm nệm than hoạt tính về nằm với mong muốn chữa bệnh. Vậy nhưng, khi nằm trên loại nệm này, tôi không thấy tác dụng như họ đã quảng cáo, ngược lại còn rất đau lưng. Ban đầu nghĩ mình chưa quen với loại nệm này, nên tôi cố chịu thêm 2 tháng mà vẫn không cải thiện; giờ tôi cho xếp xó rồi”.
Sau khi nhận lấy sự thất vọng, chị Liên và nhiều người đã mua sản phẩm bình tâm suy nghĩ thì vỡ lẽ mình đã bị lừa trước những lời quảng cáo “có cánh”, cũng như cách thức bán hàng của đơn vị tổ chức hội thảo. Bởi đơn vị bán hàng chỉ giới thiệu những tác dụng thần kỳ của các sản phẩm, chứ không có hóa đơn bán hàng, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm.
Còn theo thông tin do Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khuyến cáo, thì: Than hoạt tính chỉ có tính năng hút mùi, tẩy màu, không có tác dụng gì đối với sức khỏe, có khi còn nguy hiểm. Nếu than hoạt tính ngấm vào thành dạ dày, không tiêu hóa được có thể đe dọa đến tính mạng.
Do đó, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo trước những lời quảng cáo đường mật, không có cơ sở chứng minh tính ưu việt của sản phẩm.
V.LỰC