Trường Mầm non Họa Mi: Cô nhiều sáng kiến, cháu thêm niềm vui
Hai cô giáo dạy trẻ 5 tuổi (lớp Lá) của Trường Mầm non Họa Mi (huyện Hoài Nhơn) là Hồ Thị Hoàng Triều và Ðỗ Thị Kim Phượng luôn tìm tòi sáng tạo nhiều trò chơi, hoạt động kích thích trẻ khám phá, tìm tòi, tư duy. Những sáng kiến của họ không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi ở trường, ở huyện mà còn được phổ biến rộng rãi trong toàn ngành.
Trường tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến cách làm đồ dùng, đồ chơi bằng xơ mướp cho phụ huynh để họ giúp trẻ tự làm tại nhà.
Chơi mà học cùng cây trái quanh nhà
Một ngày đầu tuần, đến lớp Lá A của cô Hồ Thị Hoàng Triều, thấy các trẻ đang mê mải tạo hình từ những xơ mướp khô nhuộm đủ màu xanh, đỏ... Cô bé Trần Bảo Ngọc vừa khéo léo cắt những xơ mướp màu đỏ thành hình bông hoa vừa thủ thỉ: “Con đang làm một vườn hoa”. Ngồi kế bên, cậu bạn Nguyễn Quốc Khánh đang uốn cong vành môi theo tay cắt lõi xơ mướp màu vàng để tạo thành một cái nắp bình trà. Khánh nhanh nhảu: “Con đang làm bình trà tặng ông nội”.
“Những sáng kiến dạy-học của các cô giáo Hồ Thị Hoàng Triều và Ðỗ Thị Kim Phượng ở Trường Mầm non Họa Mi đã được phổ biến toàn ngành. Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục trẻ của hai cô càng thêm ý nghĩa khi Trường Mầm non Họa Mi đang dần chuyển sang mô hình công lập tự chủ hoàn toàn tài chính, chất lượng giáo dục có thể coi là yếu tố quyết định để trường tạo uy tín, thu hút trẻ”.
Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Bích Thủy.
Sát lớp Lá A, lớp Lá B của cô giáo Đỗ Thị Kim Phượng cũng đang sôi động không kém khi trẻ đang sáng tạo đồ vật theo chủ đề “Ước mơ của bé” với những lá, dây, quả dừa khô. Hai vỏ dừa khô chẻ đôi đã được bé Lê Thanh Thương chất đầy cam, quýt, xoài bằng nhựa rồi xỏ dây, tạo thành quang gánh và gánh đi. “Con muốn giúp mẹ gánh rau ra chợ bán”, bé Thương thỏ thẻ. Cậu bạn thân của Thương đang nhanh tay quấn những sợi dây dừa khô lên mặt tờ giấy để tạo thành hình một ngôi nhà. “Con sẽ xây cho ba mẹ một ngôi nhà to như vầy”, cậu bé hớn hở nói pha chút tự hào.
Tại những góc học tập trong các lớp học ở Trường Mầm non Họa Mi có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi bằng xơ mướp, bắp ngô, dừa khô. Những chú gà, vịt vàng, thỏ trắng, ếch xanh, những chiếc lồng đèn, hộp bút, túi xách đủ màu bằng xơ mướp hay những chiếc thiệp chúc mừng, những khung hình xinh xắn từ những sợi dây dừa, rồi những bông hoa, chong chóng bằng lá dừa xoay tít khi chiếc quạt gắn trên tường phả gió qua.
Theo bà Nguyễn Thị Mỹ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, hai cô giáo Hoàng Triều và Kim Phượng liên tiếp nhiều năm qua đã sáng tạo ra các bộ đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên vật liệu thân thuộc, dễ tìm ở địa phương nhưng rất hiệu quả trong dạy-học, giúp kho đồ dùng, đồ chơi của trường phong phú hơn. Bộ đồ dùng, đồ chơi làm bằng xơ mướp của cô Triều khi tham gia Hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp huyện và cấp tỉnh đều đạt giải Nhất. Còn sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi bằng cây dừa của cô Phượng đã đạt giải A cấp huyện, giải C cấp tỉnh.
Niềm vui của bé khi làm được lọ hoa bằng lá dừa.
niềm vui cho trẻ đến trường
Một trong những yếu tố quan trọng để trẻ vui vẻ đến trường là lời nói, cách cư xử, thái độ và phương pháp giảng dạy của cô giáo trực tiếp dạy dỗ trẻ. Cô Hoàng Triều luôn được tiếng “mát tay” với đối tượng học sinh tự kỷ nhẹ thường sợ người lạ, đám đông. “Tôi luôn nỗ lực để các cháu tin tưởng vào tôi và tin rằng ở trường cũng như ở nhà, các cháu được bảo vệ và yêu thương. Để các cháu mở lòng mình, tôi tạo cơ hội để các cháu tham gia vào các hoạt động tập thể. May mắn là tất cả trẻ cá biệt của tôi, trước khi ra trường, đều có khả năng hòa nhập tốt”, cô Hoàng Triều chia sẻ.
Ngoài tình yêu thương, sự tận tụy hết lòng với trẻ, các cô tìm tòi các giải pháp nâng cao nhận thức và rèn những kỹ năng cần thiết cho trẻ. Để trẻ thân thiện với môi trường sống, cô Kim Phượng thu thập thông tin, tranh ảnh liên quan đến môi trường, trong đó có cảnh môi trường bị ô nhiễm để chiếu cho trẻ xem. Cô Kim Phượng cho biết: “Ở lớp, tôi tạo tình huống lớp học bừa bộn, các đồ dùng, đồ chơi không ngăn nắp rồi cho trẻ đàm thoại nhận xét, nói lên suy nghĩ của bản thân. Và từ đó tự mình rút ra bài học phải ngăn nắp gọn gàng”.
Cũng với mục đích lấy trẻ làm trung tâm, cô Hoàng Triều đã thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng xé dán và đưa ra những giải pháp giúp trẻ say mê trong giờ hoạt động âm nhạc. Không chỉ giới thiệu những bài hát vui nhộn, cô Hoàng Triều còn sưu tầm những bài ca dao được phổ nhạc như “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, “Xỉa cá mè”… để số trẻ đến từ các xã nông thôn cũng cảm thấy gần gũi, thân thuộc.
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Mỹ đánh giá: “Chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi của nhà trường không ngừng được nâng cao nhờ công rất lớn của hai cô giáo Hoàng Triều và Kim Phượng, đều là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Cô Kim Phượng còn được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến của ngành giai đoạn 2010-2015”.
NGỌC TÚ