Thị trường Giáng sinh vào mùa: Hàng nội thể hiện rõ sức cạnh tranh
Càng gần đến Giáng sinh, không khí mua sắm, chuẩn bị trang trí nhà cửa, hàng quán, công ty… càng sôi động hơn. Đi cùng với đó là dịch vụ trang trí, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Nét khá vui và đáng chú ý là sản phẩm nhập khẩu đắt tiền, hàng có xuất xứ từ Trung Quốc không còn được ưa chuộng, nên thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay hàng sản xuất trong nước thể hiện rõ sức cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.
Cơ sở bán đồ lưu niệm trang trí cây thông Noel cho khách hàng. Ảnh: VĂN LƯU
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh
Tại cửa hàng bán hoa và đồ lưu niệm Thu (trên đường Tăng Bạt Hổ, TP Quy Nhơn), chỉ cây thông và một số mặt hàng trang trí được nhập về từ Công ty TNHH Chaang China (TP Hồ Chí Minh), còn lại chủ yếu là hàng Việt. “Năm nay, lượng hàng chúng tôi nhập về khoảng 50-60 triệu đồng. Sức mua cũng như mọi năm, do mặt hàng phục vụ Giáng sinh có thể tận dụng, nhiều người chơi lại các loại cây thông và đồ trang trí của năm trước”- ông Lê Văn Hạ, chủ cửa hàng cho hay.
Về giá cả, các chủ cơ sở kinh doanh mặt hàng này cho biết, vẫn ổn định so với những năm gần đây. Mặt hàng trái châu có đến hàng trăm mẫu khác nhau: trái châu tròn, vuông, quả thoi, hình trái tim, hình ngôi sao… giá bán dao động 15.000-50.000 đồng/trái; ông già Noel hình nấm 26.000 đồng, ông già Noel nhồi bông đứng 40.000 đồng, ông già Noel nhồi bông cỡ lớn 189 ngàn đồng/sản phẩm; dây kim tuyến 13.200 đồng, chuông bóng 27.500 đồng. Cây thông Noel cũng rất nhiều loại, thông trắng, thông trắng lá đỏ xen lẫn với cây thông xanh truyền thống, giá bán từ 150 ngàn đồng đến hơn 3 triệu đồng/cây, tùy chiều cao và kích cỡ.
Với thiệp Giáng sinh, theo chị Mai Thị Thu Hằng, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasha Quy Nhơn, thiệp Giáng sinh nội chiếm đa số với nhiều mẫu thiệp đa dạng. Các nhà sản xuất chọn gam màu chủ đạo là màu tối, sang trọng, như hồng nâu, rêu xanh, vàng đất, xám trắng, đỏ dịu… hình thức đơn giản, chủ yếu in lụa, in nổi, vẽ 3D…, giá bán từ 1.500 - 7.000 đồng/thiệp. Tại Fahasha Quy Nhơn, các sản phẩm trong nước được người tiêu dùng chọn mua nhiều như dây thông treo cửa, quả thông, hộp quà, túi quà, ông già tuyết và công chúa tuyết nhồi bông, bảng chữ Merry Christmas.
Một mặt hàng thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng là những bộ quần áo ông già Noel, giá từ 80.000 - 180 ngàn đồng/bộ. Phần lớn những bộ quần áo Noel cho trẻ năm nay được thiết kế bằng vải nhung, bên trong còn may thêm vải lót, giúp các bé dễ chịu, thoải mái hơn khi mặc. Đi kèm những bộ quần áo là nhiều mẫu kẹp tóc gắn biểu tượng Noel, sừng thú dễ thương, ngộ nghĩnh. “Đến nay, mặt hàng trang trí phục vụ Giáng sinh không có thêm sản phẩm mới, chỉ đổi mới về mẫu mã, màu sắc bắt mắt hơn. Sức mua các mặt hàng trang trí và quà tặng năm nay tăng khoảng 15% so với năm trước” - ông Thái Lương Hùng, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết.
Khách hàng mua sắm bộ đồ ông già Noel cho trẻ em.
Dịch vụ trang trí “ăn theo”
Cùng với sự rộn ràng của thị trường hàng hóa phục vụ Giáng sinh, nhiều dịch vụ “ăn theo” đã kịp thời xuất hiện để đáp ứng nhu cầu. Các cơ sở bán đồ lưu niệm thường kiêm luôn dịch vụ trang trí trọn gói cây thông cho khách. Ông Lê Văn Hạ chia sẻ, giá trị lượng hàng mua tầm 3-4 triệu đồng thì mới có dịch vụ trang trí đi kèm. Bên cạnh đó, còn có dịch vụ trang trí tại cơ sở, rồi chở đến giao hàng tại nhà.
Còn dịch vụ trang trí chuyên nghiệp chủ yếu dành cho các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… với đầy đủ hình ảnh cây thông phủ tuyết lấp lánh, những dải trang trí trắng, xanh, các hộp quà, bông tuyết, tuần lộc… Với những cơ sở có diện tích nhỏ hẹp hơn cũng có cách trang trí Giáng sinh riêng với nhiều dải màu lấp lánh và dán các hình ảnh ngộ nghĩnh lên cửa kính.
Chị Bùi Đặng Phương Thảo, chuyên cung cấp dịch vụ trang trí ở TP Quy Nhơn và TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), cho biết, dịch vụ này có nhiều cấp độ để khách hàng chọn lựa, từ vận chuyển những nguyên - phụ liệu trang trí để người mua tự xếp đặt, cho tới thiết kế, thi công trọn gói. Khách hàng có thể lựa chọn nguyên - vật liệu trang trí đa dạng, phong phú như mô hình 3D, các loại đèn led, đèn giọt nước, đèn chiếu sáng, in decal, hi-flex…
Giá cả của các dịch vụ trang trí phụ thuộc từng yêu cầu của khách hàng, thường ở mức 15-20 triệu đồng bao trọn gói từ lên ý tưởng, thuê nhân công làm cho đến nguyên, vật liệu trang trí. “Cuối tháng 11 đã bắt đầu có đơn hàng của khách đặt dịch vụ trang trí. Gần đây, xu hướng trang trí Giáng sinh thường kết hợp chơi Tết Dương lịch, nên ý tưởng cũng phải pha nhiều phong cách” - chị Thảo cho biết.
Dù vậy, với mức giá khá cao, số cơ sở thuê trọn gói dịch vụ trang trí chuyên nghiệp dịp này tại Quy Nhơn không nhiều. Một chủ quán cà phê chọn dịch vụ trang trí trọn gói Giáng sinh với cây thông, ông già Noel, hang đá, và mảng tường dàn cây trắng cho khách tạo dáng, chụp hình, có giá 15 triệu đồng, cho hay: “Trước đây, tôi cũng không mấy ý thức tới việc trang trí theo dịp lễ Noel, nhưng nhiều nơi rộn ràng nên cũng không đứng ngoài cuộc được. Năm trước tự mình trang trí, nhưng khi thấy có các dịch vụ chuyên nghiệp, tôi giao trọn gói cho họ, vừa đỡ vất vả mà cũng bắt mắt hơn”.
THU HIỀN