Triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Đa dạng hóa công tác tuyên truyền
Đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đi vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH. Một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện thành công nhiệm vụ này là triển khai công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, gần gũi.
Thời gian qua, hoạt động giao lưu trực tuyến qua cổng thông tin điện tử UBND tỉnh đã trở thành một kênh thông tin để cơ quan chức năng đưa chủ trương, chính sách đến gần người dân hơn. Ngày 11.12 vừa qua, lần đầu tiên, BHXH, BHYT được chọn là chủ đề chính của một cuộc giao lưu trực tuyến như vậy.
Thêm kênh truyền thông
Xét trong tương quan các cuộc giao lưu được tổ chức trước đây, con số 65 câu hỏi gửi đến tham gia chứng tỏ BHXH, BHYT là vấn đề được người dân dành nhiều sự quan tâm. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh những điểm mới của Luật BHXH năm 2014 so với Luật BHXH năm 2006; quyền lợi thụ hưởng của người tham gia BHXH, BHYT trong những trường hợp cụ thể; mở rộng đến cả vấn đề xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp.
Cán bộ bộ phận một cửa của BHXH tỉnh giải quyết chế độ BHYT cho người lao động.
Trong số lãnh đạo các phòng chức năng của BHXH tỉnh tham gia trả lời trực tuyến, Trưởng phòng Chế độ BHXH Văn Thị Hồng Thảo bị “xoay” nhiều nhất, bởi đây là lĩnh vực gắn bó mật thiết với quyền lợi của người lao động. Như trường hợp bà Huỳnh Thị Hồng, là viên chức, nộp BHXH đã 12 năm. Tháng 2.2015, bà có nhận nuôi 1 đứa con. Bà Hồng hỏi mình có được hưởng phụ cấp thai sản không, hưởng bao nhiêu và thủ tục như thế nào.
Về trường hợp đặc biệt này, bà Thảo trả lời, bà Hồng được hưởng chế độ thai sản khi nhận nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi và có 6 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi nhận con nuôi. Mức hưởng bằng 100% mức đóng BHXH và tính bằng bình quân 6 tháng trước khi nhận con nuôi. Để làm thủ tục hưởng chế độ, bà Hồng cần cung cấp giấy khai sinh và chứng từ hợp pháp về việc nhận con nuôi cho cơ quan công tác để làm đề nghị thanh toán với cơ quan BHXH.
Chủ lao động cố tình “lơ”, không đóng BHXH cho người lao động là vấn đề gây nhiều bức xúc trong thời gian qua. Bạn Trung Kiên mới được ký hợp đồng lao động 3 tháng tại một đơn vị sự nghiệp, hỏi theo Luật BHXH mới, cơ quan có phải đóng BHXH cho mình hay không. Ông Huỳnh Đức Hùng, Trưởng phòng Thu, cho biết, căn cứ điểm a, Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH số 58/2014/QH13, cơ quan phải đóng BHXH cho Kiên.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Kiều Nga hỏi về sự khác nhau trong quyền lợi của người đóng BHYT liên tục đủ 5 năm với người chưa đủ 5 năm. Trưởng phòng Giám định BHYT Nguyễn Đức Anh cho hay, người đóng BHYT liên tục đủ 5 năm trở lên và có số tiền cùng chi trả khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở được hưởng 100% chi phí trong phạm vi được hưởng khi đi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến. Người đóng BHYT chưa đủ 5 năm hoặc không liên tục 5 năm thì không được hưởng quyền lợi này.
Tăng cường tính tương tác
Trên thực tế, những năm gần đây, chính sách BHXH, BHYT đã mở rộng, có bước phát triển nhanh chóng. Cùng với đó, những vướng mắc phát sinh ngày càng nhiều, người lao động và nhân dân chưa đủ điều kiện để tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, nhận thức chưa đồng đều. Trong khi đó, công tác tuyên truyền còn hạn chế, hình thức và nội dung chưa phong phú.
Trước tình hình đó, theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Võ Năm, giao lưu trực tuyến là một hình thức tuyên truyền mới, giúp cơ quan BHXH nắm bắt, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị về các vấn đề liên quan, để người dân hiểu biết đầy đủ hơn, qua đó nâng cao nhận thức, tự nguyện, tự giác tham gia BHXH, BHYT. “Đây cũng là dịp để cơ quan Nhà nước nắm bắt được những ý kiến của các tổ chức, cá nhân, đóng góp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, để chính sách đi vào cuộc sống”, ông Năm nhấn mạnh.
Cùng với hoạt động này, BHXH tỉnh cũng chính thức mở chuyên mục “Bạn đọc hỏi - BHXH Bình Định trả lời” trên cổng thông tin bhxhbinhdinh.gov.vn. Trước đó là thành lập và duy trì đường dây nóng (số 056.3829222). “Bên cạnh các hoạt động đối thoại trực tiếp với từng nhóm đối tượng tại cơ sở như trước đây, các kênh truyền thông mới này đã giúp tăng tính tương tác giữa cơ quan BHXH với người dân, kịp thời giải quyết những khúc mắc phát sinh”, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Mai chia sẻ.
NGUYỄN VĂN TRANG