Nhạc Việt 2015 nhìn từ các giải thưởng
Theo thống kê mới nhất của Google, năm 2015 có 3 ca khúc đứng đầu tìm kiếm tại Việt Nam là Vợ người ta của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh, Âm thầm bên em và Không phải dạng vừa đâu của Sơn Tùng M-TP. Điểm chung dễ thấy là cả 2 đều là những ca sĩ trẻ. Và yếu tố “nhân tố trẻ” cũng là điều dễ nhìn ra tại một loạt các giải thưởng âm nhạc tại Việt Nam.
Yếu tố trẻ không phải là chuyện hiếm của V-Pop trong nhiều năm qua, nhưng trong năm 2015 này hầu như những sự kiện âm nhạc đáng chú ý đều tập trung vào những tên tuổi mới.
Những ngôi sao gạo cội vẫn có chỗ đứng của riêng mình nhưng sự ảnh hưởng của họ không còn nhiều như những năm trước, nhất là khi “chiếu” vào những giải thưởng âm nhạc được trao hay đề cử gần đây.
Sự trỗi dậy của những gương mặt trẻ
Sau 3 năm gọi tên những ngôi sao cỡ lớn của nhạc Việt như Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương thì mới đây, giải MAMA (Hàn Quốc) đã trao giải Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc của châu Á cho ca sĩ Đông Nhi và nhà sản xuất trẻ Phúc Bồ (Best Producer).
Giải EMA danh tiếng của MTV, sau hai lần chứng kiến sự tham gia của 2 ngôi sao gạo cội là Mỹ Tâm và Hồ Ngọc Hà, vừa qua đã giới thiệu một gương mặt trẻ là Sơn Tùng M-TP.
Giải thưởng Làn sóng xanh 2015 cũng chứng kiến sự đổ bộ của một loạt những tên tuổi trẻ măng, bước ra từ thị trường có phân khúc lớn nhất thuộc về công chúng trẻ hay từ những cuộc thi hát truyền hình như: Trọng Hiếu, Đức Phúc, Hoàng Dũng, Yến Lê, Tiên Tiên, Tóc Tiên, Sơn Tùng…
Hạng mục được xem là quan trọng của giải này - Single của năm - cũng chứng kiến cảnh một mình “bà chị” Hồ Ngọc Hà “đấu” với 4 đàn em là Đông Nhi, Tiên Tiên, Tóc Tiên và Sơn Tùng.
Giải Mai Vàng cũng đang chứng kiến ca sĩ trẻ Hoài Lâm chiếm khá nhiều đề cử ở các hạng mục âm nhạc. Một điều ít thấy khi nhiều năm liền Mai Vàng “bị” cát cứ bởi những giọng ca nổi tiếng từ lâu.
Tiếp tục đến Zing Music Awards lại là một cuộc “tấn công” dũng mãnh của những tên tuổi trẻ như Phan Lê Ái Phương, Tiên Tiên, Phan Mạnh Quỳnh, Isaac, Hoài Lâm… Một loạt những tên tuổi gạo cội như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thu Minh… đều không có mặt.
10 năm trước, chính xác là buổi chiều ngày 20 tháng 1 năm 2005, tại hội trường nhỏ ở số 120 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM, đã diễn ra cuộc họp báo “lịch sử”, chính thức khai sinh giải thưởng âm nhạc thường niên do báo chí bình chọn
Sự bùng nổ của những ngôi sao trẻ cũng trả lời cho xu hướng nghe nhạc hiện nay khi công chúng (nhất là công chúng trẻ, thị phần lớn nhất) sẽ quyết định ngôi sao của mình.
Sự thành công của ca khúc Thật bất ngờ của ca sĩ Trúc Nhân gần đây là một minh chúng cho xu hướng này. Nó là điểm chung của xu hướng độc lập, mang tính cá nhân trong sáng tác và có những góc nhìn thời sự và lạ lẫm hơn so với nhiều năm trước.
Album vật lý biến mất
Sự bùng nổ của nhạc số trong năm 2015 là hiện tượng đáng chú ý. Năm nay, giải POPS - giải thưởng về kỹ thuật số, khi trao giải cho những MV, ca khúc có lượng view tăng khủng khiếp so với cùng hạng mục vào năm 2014. MV đoạt giải năm ngoái chỉ thu hút chừng 20 triệu lượt xem thì năm nay, con số đó là gần 50 triệu.
Sự “cám dỗ” của nhạc số đã đẩy một mô hình vốn được xem là thước đo cho mọi tài năng - album vật lý (tức đĩa CD) - có nguy cơ “tuyệt chủng”.
Đã nhiều năm qua, nhiều nhà nghiên cứu, nhạc sĩ đều lo lắng rằng mô hình album hiện nay không còn thức thời nữa. Chuyện này ở nước ngoài vẫn chưa đến nỗi nhưng tại Việt Nam, mô hình này đang cho thấy, nhận định ấy là có cơ sở.
Năm 2014 đã chứng kiến sự nghèo nàn về lượng của các album CD vật lý thì năm nay, tình hình còn nghiêm trọng hơn. Rất ít nghệ sĩ ra album mà thay vào đó, họ ra mắt những single online hoặc MV online và cùng bắt tay với các nhà mạng để khai thác lợi nhuận.
Giải thưởng uy tín như giải Làn sóng xanh, năm nay, cũng lần đầu tiên loại hạng mục album ra khỏi cơ cấu trao giải.
Hội chợ băng đĩa vừa kết thúc tuần trước tại TP.HCM rất nhiều người chen nhau mua CD giảm giá, có người mua hàng triệu đồng.
Tuy vậy, khi được hỏi, khá nhiều người nói rằng mình mua vì sưu tầm, hoặc vì bị mất khá nhiều nên giờ lùng mua lại. Những CD mới phát hành hầu như ít ai để ý, công chúng thường chọn mua những CD cũ, hoặc mang tính kỷ niệm, hoặc chỉ để sưu tầm.
Việc thưởng thức âm nhạc, nhất là trong năm 2015, đang cho thấy rõ rằng xu hướng nghe của công chúng ngày càng thay đổi. Việc khán giả quay lưng với album không hẳn là họ đã quay lưng với âm nhạc, mà là họ tìm cho mình một phương thức thưởng thức mới - online. Đúng hay sai vẫn cần thời gian để kiểm định.
Theo Nguyên Minh (Thể thao & Văn hóa)