Công tác thanh tra GD&ĐT: Phải đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện
Đó là yêu cầu đặt ra tại hội thảo trực tuyến do Bộ GD&ĐT chủ trì với sự tham gia của Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành trong toàn quốc, sau 2 năm học thực hiện đổi mới công tác thanh tra. Tại đầu cầu Bình Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm chủ trì hội thảo.
Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về đổi mới công tác thanh tra theo Nghị định 42/2013/NĐ-CP ngày 9.5.2013 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục và Thông tư số 39/2013/TT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ngày 4.12.2013 hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục.
Nội dung đánh giá việc thực hiện công tác thanh tra theo Nghị định 42 và Thông tư số 39 của các sở GD&ĐT từ năm học 2013-2014 đến nay, tập trung một số nội dung sau: Xây dựng lực lượng thanh tra (cấp sở và cộng tác viên của sở), các điều kiện đảm bảo cho hoạt động thanh tra, kế hoạch công tác thanh tra, hướng dẫn công tác kiểm tra. Tổ chức hoạt động thanh tra gồm thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành; hoạt động thanh tra chuyên ngành đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường TCCN thuộc UBND tỉnh. Công tác phối hợp giữa thanh tra sở với thanh tra tỉnh, huyện và phòng GD&ĐT trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo.
Tại Bình Định, công tác xây dựng lực lượng thanh tra Sở GD&ĐT và cộng tác viên thanh tra luôn được quan tâm, chú trọng đúng mức. Hiện nay, thanh tra sở có 4 cán bộ, công chức trên tổng số 4 biên chế được giao. Đội ngũ cộng tác viên thanh tra cân đối giữa các cấp học, môn học, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ công tác thanh tra. Năm 2015, Sở đã cử hơn 100 cộng tác viên thanh tra đi học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra do Trường cán bộ quản lý giáo dục tổ chức.
Về các điều kiện đảm bảo hoạt động thanh tra, Sở GD&ĐT đã bố trí kịp thời, đầy đủ các phương tiện, thiết bị, kinh phí phục vụ cho hoạt động thanh tra như thiết bị ghi âm, nghe nhìn, máy tính và bố trí đầy đủ kinh phí trưng tập cộng tác viên thanh tra.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phan Thanh Liêm cho biết: “Hai năm học qua, nhìn chung, công tác thanh, kiểm tra đã có bước chuyển biến rõ nét về chất; hoạt động thanh tra từng bước được đổi mới, hiệu quả theo tinh thần của Nghị định 42 và Thông tư 39. Việc đổi mới cũng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong hoạt động thanh tra như tăng cường tự thanh tra, kiểm tra đi đôi với tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục”.
KIM HUÂN