Khởi động chương trình bán hàng bình ổn giá
Chuẩn bị đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thị trường đang “nóng” lên từng ngày. UBND tỉnh quyết định tạm ứng 29 tỉ đồng để các doanh nghiệp (DN) và địa phương thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá thị trường phục vụ người dân.
Số kinh phí nói trên được phân bổ cho 2 DN và 3 huyện miền núi, gồm: Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định (24 tỉ đồng), Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật (3 tỉ đồng), UBND các huyện: Vân Canh (500 triệu đồng), Vĩnh Thạnh (583 triệu đồng) và An Lão (810 triệu đồng). Ngày 20.12.2015, chương trình bán hàng bình ổn giá khởi động và kéo dài đến hết 20.3.2016.
Ổn định giá hàng hóa
Nhiều năm qua, việc chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng trong dịp cuối năm đã góp phần hạn chế tình trạng khan hàng, sốt giá, bảo đảm thị trường tương đối ổn định, giúp người tiêu dùng có cơ hội mua được hàng hóa có chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Đến nay, tỉnh đã cơ cấu đủ nguồn hàng, trong đó nguồn hàng dành cho chương trình bình ổn thị trường chiếm 30-40%, tăng 3 tỉ đồng so với năm trước.
Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật chuẩn bị hàng bình ổn giá đưa về vùng nông thôn, miền núi.
Ông Phạm Tấn Thành, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: “Nhóm hàng thiết yếu được bình ổn là một trong những nguồn hàng quan trọng góp phần giảm áp lực thị trường ở thời điểm cận Tết, bởi tất cả các điểm bán hàng bình ổn đều có kế hoạch dự trữ, cam kết giá bán”.
Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định tiếp tục giữ vai trò chi phối lượng hàng hóa lớn trên 9 nhóm hàng: lương thực (gạo, mì gói, bún khô); đường; dầu ăn; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; thực phẩm chế biến; rau củ quả và thủy hải sản. Năm nay, với việc mở thêm siêu thị Co.op tại An Nhơn, lượng hàng bán bình ổn giá tăng thêm 20%. Ngày 20.12.2015, Co.opmart Quy Nhơn và Co.opmart An Nhơn đồng loạt “tung” hàng bình ổn giá. “Lần đầu tiên tham gia chương trình, Co.opmart An Nhơn dự trữ 1.000 tấn hàng hóa, tập trung các mặt hàng chuyên biệt phục vụ Tết, như bia, nước ngọt, gạo, đường, dầu ăn, bánh mứt, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa…” - ông Lê Quang Thanh, Phó Giám đốc Co.opmart An Nhơn, cho biết.
Ông Thái Lương Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định, phân tích: “Dự báo các mặt hàng dầu ăn, đường, bột ngọt, thịt gia súc sẽ tăng mạnh vào dịp cận Tết, Công ty đã chuẩn bị lượng hàng tăng 15-20% để đủ phục vụ. Khi nhu cầu tăng “nóng” vào một số thời điểm, hệ thống Co.opmart sẽ điều chuyển hàng từ trung tâm về phục vụ kịp thời”.
Ở mùa thứ hai tham gia bán hàng bình ổn giá, Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật dự trữ lượng hàng với tổng kinh phí 3 tỉ đồng (tăng 1 tỉ đồng so với năm ngoái). Rút kinh nghiệm năm đầu tiên, năm nay DN này tập trung cung ứng 2 nhóm mặt hàng dầu ăn (5.700 thùng) và bột ngọt (1.100 thùng). Ông Nguyễn Đặng Đình Thuận, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Anh Nhật, cho hay, ngày 21.12.2015 mạng lưới bán hàng của Công ty đã khởi động đưa hàng về các huyện, thị xã; từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần phục vụ các vùng nông thôn, Chủ nhật tăng cường “chợ di động” về miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Theo phương án, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định và Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật đảm bảo giá bán các mặt hàng sản phẩm không vượt giá trần đã cam kết. Trường hợp giá các mặt hàng có cùng quy cách, tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường thấp hơn giá cam kết, phải điều chỉnh giảm giá bán để đảm bảo thấp hơn giá thị trường từ 3 - 5%. Riêng đối với rau, củ, quả, Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Bình Định bán thấp hơn giá thị trường từ 5 - 8%.
Cung cấp những gì người tiêu dùng cần
Đây là năm thứ 3 liên tiếp các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh và An Lão đưa hàng bình ổn giá về tận tay người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Hàng hóa phục vụ cho khu vực này ngoài lương thực, thực phẩm, bánh mứt kẹo tết, còn có nhiều mặt hàng tiêu dùng khác. Thay vì áp theo danh mục chung, các huyện được chủ động lên phương án các mặt hàng thiết yếu để cung ứng theo nhu cầu của người dân trên địa bàn phụ trách.
Với 583 triệu đồng, Công ty cổ phần Tổng hợp Vĩnh Thạnh đã xây dựng phương án cung ứng hàng hóa cho người dân tại các thôn, làng của xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, Vĩnh Hòa (Vĩnh Thạnh) và xã Vĩnh An (Tây Sơn). Ngoài các điểm bán hàng cố định ở các trung tâm cụm xã; Công ty đã tổ chức 3 “chợ di động” ở làng K4, K2 và K8 (Vĩnh Sơn) và 2 điểm di động ở xã Vĩnh Kim (cho các thôn, làng K6, O2, O3, O5, Kon Trú và Đăk Tra). “Chúng tôi dành 366 triệu đồng mua lương thực, thực phẩm; 216 triệu đồng còn lại thì trữ các dụng cụ, đồ dùng như mùng, mền, chiếu, chén bát, xà phòng, kem đánh răng…” - ông Lê Hàn Sinh, Giám đốc Công ty cổ phần Tổng hợp Vĩnh Thạnh cho hay.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng yêu cầu các sở, ngành, địa phương và DN phải đảm bảo được nguồn hàng an toàn về chất lượng, đa dạng, phong phú về mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, tránh tình trạng tăng giá đột biến, khan hiếm hàng hóa; tuyệt đối không mua bán các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả.
Trong khi đó, tại 4 điểm bán hàng cố định và 42 điểm bán hàng lưu động ở 7 xã của huyện An Lão và 2 xã của huyện Hoài Ân (Bok Tới, Đak Man), Công ty cổ phần Tổng hợp An Lão còn phục vụ cả đèn pin, áo mưa, tăng bạt, ủng lội nước, xăng dầu, phân bón… Với 500 triệu đồng, huyện Vân Canh chuẩn bị sẵn sàng một lượng lớn hàng hóa cho 13 nhóm sản phẩm từ bánh kẹo, lương thực, thực phẩm cho đến dầu lửa, bình ly, phích nước… Bên cạnh đó, một lượng lớn hàng bình ổn giá cũng sẽ được Công ty TNHH TM-SX-XNK Anh Nhật tăng cường về các huyện miền núi thông qua các “chợ di động”.
Ông Lê Văn Đẩu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Sự cạnh tranh về giá trong cung ứng hàng hóa tại các điểm mua bán hàng bình ổn phần nào giảm bớt áp lực về giá, tránh thiệt thòi cho người dân. Sự phong phú chủng loại hàng hóa cũng giúp bà con thỏa mãn được nhu cầu mua sắm”.
THU HIỀN