Tàu thủy gặp nạn, thuyền trưởng vào tù
Bị can Hồ Văn Tạo. Ảnh: ĐỖ ANH VŨ
Từ sự vô ý, chủ quan, bị can Hồ Văn Tạo (SN 1958, ở phường Thảo Điền, Q. 12, TP Hồ Chí Minh) đã phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đầu tháng 3.2013, hồ sơ vụ án này đã được Cơ quan an ninh điều tra CA tỉnh chuyển sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố xét xử trước pháp luật.
Tháng 11.2007, Hồ Văn Tạo ký hợp đồng với Công ty CP vận tải công nghiệp Bình Định (Vinashin Bình Định) làm thuyền trưởng tàu vận tải Binh Dinh River. Theo giấy chứng nhận cấp tàu và giấy chứng nhận khả năng đi biển do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp, Binh Dinh River là tàu cấp II, được hoạt động trong vùng hạn chế II, tức trong phạm vi cách bờ hoặc nơi trú ẩn an toàn không quá 50 hải lý, tương đương 92,6km.
Đầu tháng 1.2009, tàu Binh Dinh River do Hồ Văn Tạo làm thuyền trưởng thực hiện chuyến hải trình vận chuyển 245,1 tấn thiết bị dầu khí của Công ty Schlumberger từ Vũng Tàu đến Cảng Muara (Brunei). Trước khi tàu rời cảng, ông Trần Văn Quang, sĩ quan boong, tác nghiệp hải trình cho tàu Binh Dinh River đi từ cảng Vũng Tàu đến cảng Muara theo quãng đường ngắn nhất khoảng 450 hải lý; tốc độ 6 - 7 hải lý/giờ, dự kiến khoảng 4 ngày thì đến nơi. Nhận thấy với hải trình ngắn như vậy sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển mang lại lợi ích kinh tế cho công ty nên thuyền trưởng Hồ Văn Tạo đã duyệt hải trình đó.
Tàu Binh Dinh Rive rời cảng Vũng Tàu vào trưa ngày 6.1.2009 theo hải trình trên. Đến sáng 7.1.2009, thời tiết xấu, gió cấp 6, cấp 7 làm tàu lung lắc mạnh, hàng hóa xê dịch va đập làm thủng mạng tàu, hầm hàng số 2 bị nước tràn vào. Sau đó, tàu Binh Dinh River cùng 245,1 tấn thiết bị dầu khí và toàn bộ giấy tờ liên quan đến hoạt động của tàu bị chìm. Các thuyền viên của tàu được một tàu Hàn Quốc cứu đưa về Singapore an toàn. Vinashin Bình Định sau khi khảo sát đánh giá tàu cùng toàn bộ hàng hóa bị hư hỏng không trục vớt được và công bố tổn thất toàn bộ đối với tàu Binh Dinh River.
Cơ quan chức năng giám định nguyên nhân sự cố và kết luận: Do lỗi thuyền trưởng cố ý đưa tàu ra ngoài vùng hàng hải cho phép dẫn đến sự cố chìm tàu. Vị trí tàu chìm cách nơi trú ẩn an toàn gần nhất 220 hải lý. Trị giá con tàu tại thời điểm bị chìm là trên 6,8 tỉ đồng và hàng hóa trị giá trên 2,2 triệu USD.
Công ty CP bảo hiểm dầu khí VN (PVI) đã bồi thường cho Công ty Schlumberger số tiền tương đương 43 tỉ đồng và yêu cầu Vinashin Bình Định bồi thường lại số tiền trên. Theo bản án đã có hiệu lực pháp luật, Vinashin Bình Định phải bồi thường cho PVI số tiền trên.
Ngày 15.11.2012, Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh khởi tố vụ án và bị can Hồ Văn Tạo về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Quá trình điều tra, bị can Hồ Văn Tạo khai nhận, khi duyệt hải trình, mặc dù đã căn cứ vào nhiều yếu tố pháp luật nhưng do vô ý không đọc dòng chữ trên giấy chứng nhận khả năng đi biển do Đăng kiểm tàu biển Việt Nam cấp chỉ cho phép tàu Binh Dinh River hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn an toàn không quá 50 hải lý nên đã cho quyết định sai, gây ra hậu quả trên.
XUÂN LINH
Mong pháp luật công bằng với người dân! đừng để oan, sai như vụ án của anh Nguyễn Thanh Chấn
các bạn đọc xem ai có lỗi trong vụ này Án lệ tàu Bình Định River : Quan điểm của Hội nghề nghiệp PDF. In Email Viết bởi Cộng tác viên Thứ bảy, 19 Tháng 10 2013 06:33 Kinhtebien online : Theo hồ sơ, Bảo Minh đã bán bảo hiểm ngày 17/10/2008 với điều kiện họat động của tàu từ kinh tuyến 60 đến 180 độ đông. Có nghĩa là từ bờ biển phía tây Pakistan ( kinh độ : 62 độ ) đến đảo Solomon( kinh độ :159 độ). Như vậy vùng tàu đắm nằm trong vùng bảo hiểm.Sau 2,5 tháng tàu mua bảo hiểm, tàu bị nạn.Theo thông tin (nhưng chưa có văn bản) do Bảo Minh bán bảo hiểm nhưng chưa thu tiền nên Bảo Minh từ chối bồi thường vì vậy Cáo trạng yêu cầu thuyền trưởng phải đền. Trong hàng hải quốc tế, chỉ có chuyện này ở Việt Nam. Sau đây là toàn văn thư của Hội Khoa học Kỹ thuật và Kinh tế Biển TP HCM gửi các cơ quan chức năng: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc ĐƠN KIẾN NGHỊ (v/v Tai nạn tàu Bình Định River) Kính gửi: - Viện kiểm sát tỉnh Bình Định; - Tòa án nhân dân tỉnh Bình
Đọc xong bài báo này thì thuyền trưởng Tạo không có lỗi gì hết nếu các vị ở trong điều kiện như vậy thì các vị có dám ở lại trên con tàu sắp chuẩn bị chìm hay không. Chẳng lẻ vì con tàu này mà bao nhiêu sinh mạng phải chết theo con tàu hay sao? Tình cảm con người ở đâu? Nếu ở lại con tàu trên thì các vị có biết bao nhiêu đứa con sẽ mất cha, vợ mất chồng hay không? Nếu xét xử thuyền trưởng làm sai gây hậu quả nghiêm trọng thì các vị sẽ hoàn toàn sai lầm. Một người thuyền trưởng như vậy các vị phải khen thưởng họ mới đúng chứ đằng này các vị xét xử người người ta có tội thì thật là không công bằng. Xin các vị hãy xem xét lại để một người như thuyền trưởng Tạo còn có thể đóng góp cho xã hội nữa