Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lên cao nhất châu Á
Theo công bố của Ngân hàng ANZ ngày 23.12, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng 2,5 điểm trong tháng 12-2014, đạt 144,8 điểm. Đây là mức cao kỷ lục, cũng là lần đầu tiên chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực châu Á. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 12 cao hơn nhiều so với mức trung bình 2 năm qua (136,6 điểm), và cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước (135,6 điểm).
Cụ thể, xét về tình hình tài chính cá nhân, 35% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 14% (tăng 3%) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu đi”. Có 59% (tăng 3%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới. Ngược lại, chỉ có 4% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi”. Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% (tăng mạnh 6%) người tiêu dùng Việt Nam dược khảo sát cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới.
Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ cho biết cả 5 câu hỏi chính của cuộc khảo sát trong tháng 12 đều cho thấy niềm tin được cải thiện mạnh mẽ hơn hẳn tháng 11, nhưng kết quả đáng khích lệ nhất là ở các câu hỏi xét về nền kinh tế nói chung và triển vọng tài chính dài hạn. “Kết quả này cho chúng tôi niềm tin chắc chắn rằng Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016 - 2017” - ông Glenn Maguire khẳng định.
Theo HÀM YÊN (SGGP)