Tập trung giải quyết các vấn đề khiến nhân dân bức xúc
Ngày 25.12, ngày thứ 3 của Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 12, khóa XI, các đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh đã chất vấn lãnh đạo các sở, ngành dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng.
Các ĐB đã đặt ra nhiều vấn đề liên quan trực tiếp, sát sườn với đời sống của cử tri. Dù vậy, nhìn chung, phiên chất vấn lần này vẫn khá “nhẹ nhàng” đối với lãnh đạo các sở.
Đại biểu Lê Thị Kim Mai chất vấn giám đốc sở Nội vụ về chế độ đãi ngộ cho học sinh cử tuyển. Ảnh: VĂN LƯU
Thu hút đầu tư: không đến mức bi quan!
Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng trong phần giải trình về tình hình thu hút đầu tư, những dự án của tỉnh thời gian qua mà cử tri quan tâm.
Chủ tịch tỉnh đơn cử, về nông nghiệp tỉnh đã thu hút được 3 dự án lớn. Dự án nuôi tôm công nghệ cao của Tập đoàn Việt Úc (đầu tư tại xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ), 2 dự án lớn của tập đoàn Hùng Vương là sản xuất heo giống chất lượng cao và nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi tại KCN Nhơn Hòa. Ngoài ra, còn có Dự án chế biến xuất khẩu hải sản của Tập đoàn An Hải. Về công nghiệp, Tập đoàn Tôn Hoa Sen đã chọn Bình Định làm nơi đầu tư lớn bằng việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thép ống (chuẩn bị đi vào sản xuất vào đầu tháng 1.2016), một nhà máy sản xuất ống nhựa và chuẩn bị đầu tư dự án cán thép ở KKT Nhơn Hội.
Hàng ngày học sinh huyện Hoài Ân lội sông Kim Sơn đến Trường THPT Trần Quang Diệu. Ảnh: HẢI YẾN
Trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục, có Dự án đầu tư của tập đoàn Kinder World (Singapore) xây trường kỹ năng sống ở xã Cát Hải (Phù Cát) và dự án trường quốc tế chất lượng cao từ lớp 1 đến lớn 12 ở Quy Nhơn. Dự án FLC Quy Nhơn tại xã Nhơn Lý, Quy Nhơn, chuẩn bị đưa vào vận hành một số hạng mục trước Tết Nguyên đán 2016 là minh chứng sống động chứng tỏ việc thu hút đầu tư đã thành công.
Chủ tịch Hồ Quốc Dũng đã tiếp thu các kiến nghị của cử tri về chậm thu hồi các dự án treo, dự án không triển khai. Trong năm 2015, tỉnh đã thu hồi 9 dự án cấp phép trong nhiều năm nhưng không triển khai. Riêng đối với dự án Du lịch Vĩnh Hội, tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch giảm xuống còn 230 ha thay vì 300 ha như trước, để lại 70 ha cho dân tái định cư. Chủ tịch tỉnh nói: “Tỉnh đang kiểm tra, thu hồi các dự án nhưng cần cân nhắc kỹ. Thu hút đầu tư thoáng nhưng khi thu hồi phải xem xét, cân nhắc trong điều kiện nhà đầu tư mới chưa có, trong khi người cũ vẫn còn tha thiết”.
Quan tâm giải quyết bức xúc của dân
“Chúng ta không đổ lỗi cho nhau mà phải cùng ngồi lại bàn bạc, tìm ra cách giải quyết bức xúc của nhân dân!”
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh NGUYỄN THANH TÙNG
Trong kỳ họp này, có đến 7 lãnh đạo các sở, ngành gồm: Sở NN&PTNT, Cục thuế tỉnh, Sở GTVT, Sở Nội vụ, Sở TN-MT, Sở Y tế, Sở KH-ĐT giải trình, trả lời chất vấn những vấn đề cử tri, ĐB quan tâm, thắc mắc.
Khi điều hành phiên chất vấn, đích thân Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng đã yêu cầu Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng lên trả lời duy nhất một câu hỏi: Vì sao dịch sốt xuất huyết năm nào cũng bùng phát? Nếu có đủ kinh phí cấp cho xã, phường chống sốt xuất huyết, liệu ngành có giảm được dịch hay không?
Không dám chắc chắn rằng “có đủ tiền thì giảm được dịch”, ông Lê Quang Hùng trình bày: Đến nay toàn tỉnh đã có hơn 2.400 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Nhiều nhất là ở TP Quy Nhơn với 726 ca, kế đến là các huyện Phù Cát, Phù Mỹ, Vân Canh... đã có 1 trường hợp tử vong. TP Quy Nhơn có nhiều người mắc bệnh cả khu vực miền núi là do ý thức phòng chống bệnh của người dân chưa tốt, nhiều người chủ quan; điều kiện vệ sinh môi trường lại kém, ẩm thấp nên tỉ lệ bọ gậy cao. Khó khăn lớn nhất hiện nay trong công tác phòng dịch ở tuyến xã phường của Quy Nhơn là kinh phí. Đơn cử là tiền trả công cho người đi phun thuốc. Định mức tỉnh chi cho việc này chỉ là 100 ngàn đồng/ người/ ngày phun trong khi thực tế phải mất đến gấp 3, 4 lần vì đây là công việc độc hại.
Đối với Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Thúc Đĩnh, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng yêu cầu giải trình cho cử tri biết vì sao lại chậm xây dựng cầu Bằng Lăng qua sông Kim Sơn (Hoài Ân) thuộc địa bàn xã Ân Hữu, Ân Tường Đông để đến nỗi một học sinh lội sông đi học bị nước cuốn trôi đến nay vẫn chưa tìm được xác. Được biết, do không có cầu, học sinh thuộc địa bàn các xã Ân tường Tây, Ân Nghĩa, Ân Hữu, Ân tường Đông, Đắc Mang, Box Tới của huyện Hoài Ân vẫn lội sông đến Trường THPT Trần Quang Diệu vì tiện đường.
“Cách đây một tháng 2 chính phủ Thái Lan và Việt Nam đã chọn Bình Định là nơi tổ chức diễn đàn Hợp tác năng lượng giữa hai nước. Và không ngẫu nhiên mà Bình Định được chọn. Tuy nhiên trong tình hình giá dầu đang xuống mức thấp như hiện nay, nhà đầu tư Dự án lọc hóa dầu Victory triển khai ở KKT Nhơn Hội đề nghị tỉnh cho thêm 6 tháng để đánh giá lại dự án theo hướng giá dầu xuống thấp chứ không phải là bỏ cuộc. Nếu có gì trục trặc tỉnh sẽ báo cáo lại với HĐND tỉnh”
Chủ tịch UBND tỉnh HỒ QUỐC DŨNG
Sau khi nghe Giám đốc Sở KH-ĐT giải trình sẽ bố trí vốn xây cầu này bổ sung vào trong Chương trình xây cầu dân sinh (thuộc Bộ GTVT) năm 2016, nếu không kịp sẽ bố trí vào kế hoạch trung hạn 2017-2018, đồng thời phân trần rằng đến nay vẫn chưa nghe huyện Hoài Ân ý kiến cấp bách về xây cây cầu này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng nói ngay: “Chỉ cần nói bao giờ xây được cầu Bằng Lăng, sang năm hay sang năm nữa? Đây là bức xúc của người dân khác với những chương trình khác. Đây là chuyện đi học diễn ra hàng ngày, hàng năm. Một học sinh lội sông đi học chết đuối đến nay vẫn chưa tìm được xác… Trong thời gian chờ đợi đưa vào chương trình xây của Bộ GTVT hay chờ bố trí vốn trung hạn, liệu có bao nhiêu trường hợp thương tâm như vừa rồi?”.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Tùng nhận xét: ĐB chất vấn và giám đốc, sở ngành trả lời, thêm phần giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ những vấn mà cử tri quan tâm chất vấn, đi vào trọng tâm của vấn đề.
“Nhắc lại về chuyện cây cầu Bằng Lăng, nếu không xin được vốn của Trung ương thì tỉnh cũng sẵn sàng đầu tư ngân sách 5-10 tỉ đồng mà làm. Không nên chờ bố trí vốn trung hạn, không nên để xảy ra trường hợp đáng tiếc như thế nữa. Những vấn đề bức xúc ở cơ sở, bức xúc của nhân dân cần được quan tâm giải quyết sớm. Chúng ta không đổ lỗi cho nhau mà phải cùng ngồi lại bàn bạc, tìm ra cách giải quyết bức xúc của nhân dân!”, Chủ tịch HĐND tỉnh khép lại phiên chất vấn bằng một đoạn tâm tình khá day dứt!
THU HÀ
Theo ông Đặng Trung Thành, Giám đốc Sở TN-MT, đến nay Sở TN-MT đã tham mưu tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư dự án như: dự án Nhà máy chế biến đá granite của Công ty TNHH Phú Thành tại phường Trần Quang Diệu; các dự án Khu đô thị mới của Công ty CP đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương tại phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, tại phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, các dự án của Công ty CP Kim Triều. Ngoài ra, đã thu hồi đất một số dự án không triển khai tại phường Hải Cảng, Lý Thường Kiệt, Trần Quang Diệu… Tuy nhiên, theo ông hiện tình trạng xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp chưa được xử lý triệt để, gây bức xúc trong dân. Hiện mới chỉ có 7/40 CCN đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung.
Đường hỏng nhiều là do bị ép tiến độ và do … đá kết dính không tốt!
Giám đốc Sở GTVT Trần Châu là người nhận được nhiều câu hỏi hơn cả. Hai ĐB Ngô Văn Công (Phù Mỹ) và Lê Thanh Long (Tuy Phước) nêu vấn đề: Vì sao QL1A, QL19 mới đưa vào sử dụng, thậm chí chưa nghiệm thu mà mặt đường hư hỏng, đã bong tróc. QL19 đoạn từ ngã 3 cầu Gành xuống cảng Quy Nhơn khi nào hoàn thành? Trên địa bàn Bình Định có 3 trạm thu phí BOT sắp tới nghe nói sẽ thêm một trạm ngay hầm đèo Cù Mông e rằng quá nhiều.
Theo giải trình của ông Châu, QL1A, QL19 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư từ Ban Quản lý công trình dự án cho đến các đơn vị thi công đều do Bộ chỉ định. Mặt khác, chất lượng đá xây dựng khai thác tại tỉnh ta độ kết dính không được tốt, cộng với việc các đơn vị thi công trước bị sức ép phải rút ngắn thời gian hoàn thành trước kế hoạch 8 tháng, đã làm ảnh hưởng đến chất lượng thi công công trình.
Việc lắp đặt dải phân cách QL1A đảm bảo đúng thiết kế theo đúng thiết kế của Bộ GTVT, tránh đấu nối trực diện các đường ngang, ngã ba, ngã tư hạn chế TNGT. Ông Châu cũng cho biết thêm QL19 đoạn từ cầu Gành xuống cảng Quy Nhơn rút ngắn thời gian thi công 2 năm. Dự kiến đến năm 2016 cơ bản xong phần nền, giai đoạn 2017-2018 xử lý mặt đường, làm dải phân cách. Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn hẹp như hiện nay phải chấp nhận hình thức đầu tư BOT. Nếu không có BOT thì không có QL1A, QL19 như hiện nay. Còn việc cử tri e ngại trạm thu phí BOT ở hầm đèo Cù Mông thì ông Châu trả lời rất trực diện: “Ai muốn an toàn thì trả phí, còn không thì cứ leo đèo mà đi. Đâu có ai thu phí đâu”.
P.V
Thưa với đồng chí Nguyễn Thanh Tùng. Việc trả lời chất vấn của đồng chí Giám đốc Sở GTVT Trần Châu như vậy là không thỏa đáng. Có lý gì mà chất lượng đá tại tỉnh độ kết dính không được tốt như vậy là không thỏa đáng. Nếu không được tốt thì tại sao không nghiên cứu làm sao cho nó kết dính tốt. Hoặc là thay đổi đá ở nơi khác. Liệu đồng chí Giám đốc Sở GTVT có đi kiểm tra đột xuất không? Hay là chưa đi kiểm tra mà đã la làng cho người ta biết là "Tôi chuẩn bị đi kiểm tra nơi A, B, C.... nào"? Nói thật là câu trả lời của đồng chí Trần Châu thì tôi cảm thấy không ưng ý.