Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2015: Hoạt động phong phú, hiệu quả thiết thực
Bên cạnh công tác xúc tiến, quảng bá (XT-QB) được tổ chức đa dạng và phong phú, trong năm 2015, Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL Bình Ðịnh (TTTTXTDL) còn có nhiều nét mới trong cách làm, nhằm giới thiệu đạt hiệu quả nhất đến với khách DL trong và ngoài nước về một vùng “Ðất võ Trời văn” thật sự hấp dẫn.
Năm 2015, công tác XT-QB DL Bình Định tiếp tục được quan tâm với nhiều hoạt động đẩy mạnh xây dựng hình ảnh thương hiệu DL Quy Nhơn-Bình Định trong và ngoài nước; nội dung tập trung vào thế mạnh DL biển đảo, võ thuật, đặc trưng văn hóa-lịch sử, ẩm thực. Bên cạnh các hoạt động tham dự hội chợ, triển lãm; giới thiệu điểm đến; tuyên truyền trên báo chí; tổ chức đào tạo nghiệp vụ DL, ngoại ngữ, là những hoạt động đi vào chiều sâu, được triển khai đạt hiệu quả cao.
Đại biểu ngành DL và DN DL Lào, Thái Lan, Campuchia tham quan tháp Bánh Ít.
Nhiều nét mới
Theo đánh giá của giới chuyên môn cùng các doanh nghiệp (DN) lữ hành chuyên làm tour nội tỉnh như DL Miền Trung, Golden Life, Lữ hành Hải Âu, điều đáng ghi nhận đối với công tác XT-QB trong năm 2015 là hình ảnh DL Bình Định được giới thiệu rộng rãi với tần suất cao trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là trên các kênh truyền hình VTV1, VTV3, HTV7, VOV... với nhiều phóng sự DL Bình Định về từng chủ đề như danh thắng, làng nghề, ẩm thực; hoặc từng sản phẩm cụ thể: “Tháp Bánh Ít - Tuyệt tác tháp cổ Chămpa”, “Làng nón Phú Gia”, “Độc đáo chợ nón Gò Găng”, “Hòn Sẹo - ốc đảo hoang sơ, quyến rũ”, “Khám phá Kỳ Co - Thiên đường biển đảo”, “Trượt cát tại đồi cát Phương Mai”, “Bánh tráng nước dừa Tam Quan”... Những nét đẹp tự nhiên, độc đáo cùng những nét tinh tế của sản phẩm DL Bình Định đã lan tỏa rộng rãi, thật sự thu hút khán giả và du khách, với mong muốn khám phá, trải nghiệm thực tế tại Bình Định.
Bà Huỳnh Thị Kim Bình, Giám đốc TTTTXTDL tỉnh, cho biết: Trung tâm đã phối hợp với kênh truyền hình VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam đưa nhiều câu hỏi về văn hóa-lịch sử, ẩm thực, địa danh Bình Định vào một số chương trình games show như “Chiếc nón kỳ diệu”, với câu trả lời bằng video clip cụ thể, sinh động, được thực hiện công phu và hấp dẫn về từng vấn đề, đã thu hút được người xem, góp phần cho nhiều người biết đến DL Bình Định.
Riêng đối với hoạt động Famtrip, Trung tâm đã tổ chức các chương trình dành cho các DN DL tại Tây Nguyên, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh khảo sát tài nguyên, sản phẩm DL Bình Định nhằm tìm ra giải pháp và định hướng phát triển sản phẩm đặc thù có chất lượng cao, xây dựng tour mới phục vụ du khách tại các thị trường này. Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức tour khảo sát DL Bình Định dành cho ngành DL và một số DN DL của 3 quốc gia Lào, Campuchia, Thái Lan (gồm 7 tỉnh: Xixaket, Ubon Ratchathani, Attapeu, Champasak, Sekong, Stung Treng, Ratanakiri) nhằm tăng cường hợp tác phát triển DL giữa 3 quốc gia nói trên và Bình Định. Hoạt động này góp phần đẩy mạnh công tác XT-QB DL Bình Định ra thị trường nước ngoài, thu hút khách quốc tế đến Bình Định nhiều hơn, tạo động lực cho DL phát triển bền vững.
Theo bà Huỳnh Thị Kim Bình, nhìn chung, hoạt động XT-QB DL Bình Định ngày càng được đẩy mạnh và bám sát các chương trình, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở VH-TT&DL. Nội dung quảng bá đảm bảo chất lượng, phát huy được các sản phẩm lợi thế, đặc sắc của tỉnh. Công tác xã hội hóa các hoạt động quảng bá được chú trọng. Hiệu quả hoạt động XT-QB được khẳng định thông qua lượng khách tăng hàng năm và đã có nhiều hãng lữ hành lớn, uy tín của Việt Nam xây dựng tour DL đưa khách về Bình Định, khẳng định được DL Quy Nhơn-Bình Định là điểm đến mới cho DL cả nước.
Đoàn Famtrip TP Hồ Chí Minh viếng mộ nhà thơ Hàn Mặc Tử.
Đẩy mạnh XT-QB ra thị trường ngoài nước
Mùa DL năm 2015, số lượng khách DL đến Bình Định tăng đột biến; các cơ sở lưu trú tại TP Quy Nhơn nhiều tháng liền đầy khách; lượng tiêu thụ các sản phẩm DL, dịch vụ tour tăng cao, mang lại lợi ích doanh thu đáng kể cho ngành DL tỉnh nhà, báo hiệu sự “bùng nổ” DL Bình Định trong thời gian đến.
Trong năm 2016, TTTTXTDL tỉnh sẽ tăng cường hoạt động XT-QB bằng nhiều hình thức, phương tiện, công cụ; tiếp tục đa dạng các hình thức xúc tiến mở rộng thị trường trong đó ưu tiên tổ chức chương trình xúc tiến điểm đến hội chợ-triển lãm tại nước ngoài; chương trình DL thử nghiệm (Famtrip) cho các DN DL tại các thị trường quan trọng của Bình Định. Tập trung tăng cường tổ chức các hoạt động khảo sát để định hướng và hỗ trợ DN xây dựng các sản phẩm mới về DL biển, văn hóa-lịch sử, sinh thái… Chú trọng XT-QB ở thị trường nước ngoài, bắt đầu chương trình thu hút khách DL quốc tế đến Bình Định một cách quy mô, bài bản hơn.
Bà Huỳnh Thị Kim Bình chia sẻ: DL Quy Nhơn-Bình Định từng bước khẳng định được thương hiệu và đã trở thành điểm DL nổi tiếng cả nước, lượng khách nội địa đã dần đi vào ổn định. Với những lợi thế, tài nguyên, UBND tỉnh cần tạo điều kiện để ngành được đẩy mạnh XT-QB DL Bình Định ra nước ngoài; đồng thời thực hiện hỗ trợ chính sách cho các DN hoạt động trong lĩnh vực DL được hưởng các chế độ ưu đãi khi tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước mỗi năm 2 lần nội địa và 1 lần quốc tế như tỉnh đang ưu đãi một số ngành hàng thương mại, thủ công mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh. Cần tổ chức cuộc thi sáng tác logo và khẩu hiệu (slogan) của DL Bình Định để thống nhất chung trong công tác XT-QB thương hiệu DL Quy Nhơn - Bình Định trong nước và quốc tế.
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ