Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh: Đánh giá cán bộ gắn với hiệu quả công tác
Những đổi mới trong giảng dạy và thi cử ở cấp THPT đang đặt ra nhiều áp lực lên đội ngũ cán bộ quản lý của các trường. Sở GD&ĐT đã có kế hoạch nâng cao năng lực kỹ năng, phong cách trong quản lý, điều hành của đội ngũ này. Trao đổi với PV Báo Bình Định, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Đức Minh khẳng định: Việc đánh giá cán bộ quản lý căn cứ vào hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị theo từng năm học.
* Cán bộ quản lý trong ngành GD&ĐT thường là những giáo viên giỏi được đề bạt dần lên. Việc này có những ưu điểm nhất định, nhưng hạn chế cũng không ít. Cán bộ quản lý của các trường THPT thường gặp những khó khăn gì trong khi thực hiện nhiệm vụ, thưa ông?
- Trình độ quản lý và tính chuyên nghiệp của không ít cán bộ quản lý còn hạn chế; trong đó gồm tính chuyên nghiệp trong thực thi công vụ, khả năng tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt là còn yếu trong việc ứng dụng triển khai các phương pháp quản lý giáo dục theo xu thế phát triển của thời đại.
Cán bộ quản lý các trường THPT phải ngày càng năng động, sáng tạo để đáp ứng đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
- Trong ảnh: Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Phạm Quang Bắc trong một giờ lên lớp.
Là giáo viên giỏi nên việc quản lý về chuyên môn họ làm rất tốt, nhưng năng lực điều hành trong quản lý chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân, ít vận dụng khoa học quản lý, dự báo, xây dựng chiến lược, kế hoạch vào thực tiễn.
Có lẽ vì quá chú trọng thực hiện tốt công tác dạy-học mà còn không ít người chưa năng động, chịu khó cập nhật và trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về pháp luật, tổ chức bộ máy, quản lý nhân sự và tài chính, nên còn lúng túng trong thực thi trách nhiệm và thẩm quyền.
* Đâu là nguyên nhân của những hạn chế này, thưa ông?
- Qua tìm hiểu và phân tích, chúng tôi thấy rằng, còn nhiều cán bộ quản lý trường THPT chưa được bồi dưỡng về các kỹ năng và nghiệp vụ quản lý, trong khi phải đảm đương khối lượng công việc thuộc nhiều lĩnh vực như: chuyên môn, tổ chức, nhân sự, tài chính.
Không được đào tạo nên họ thực hiện nhiệm vụ dựa chủ yếu vào kinh nghiệm của bản thân, nỗ lực tự nghiên cứu, tham khảo, học hỏi từ nhiều nguồn và nghe theo tư vấn của lớp cán bộ quản lý đi trước. Mà kinh nghiệm thì có thể đúng ở đơn vị này, thời điểm này nhưng lại không đúng, không phù hợp với đơn vị khác, thời điểm khác.
* Hiểu rõ được thực tế của đội ngũ cán bộ quản lý các trường THPT, vậy Sở GD&ĐT đã đề ra kế hoạch gì?
- Trước hết là phải trang bị kiến thức cần thiết. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Sở tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý cho tất cả cán bộ quản lý các trường THPT. Lớp đã khai giảng vào sáng 14.12, do các giảng viên Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh đứng lớp. Chương trình khóa học gồm 5 nội dung, chia thành 19 chuyên đề với thời lượng lên lớp 325 tiết và nghiên cứu thực tế 3 tuần. Học viên sẽ học theo từng đợt, kéo dài trong 8 tháng.
Thông qua khóa học này, gần 100 học viên của lớp sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ quản lý trường THPT, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm góp phần triển khai các văn bản quản lý nhà nước một cách hiệu quả. Đồng thời nâng cao năng lực kỹ năng, phong cách trong quản lý, điều hành và hoàn thành tốt được nhiệm vụ quản lý được giao.
Tôi tin tưởng rằng, với những tâm huyết và kinh nghiệm của giảng viên cộng với sự chuyên cần, sáng tạo và tư duy tốt của học viên, lớp bồi dưỡng sẽ giúp tất cả cán bộ quản lý trường THPT của tỉnh giải quyết được phần lớn những khó khăn đang gặp.
* Sau khi đội ngũ cán bộ quản lý đã được trau dồi kiến thức, Sở có kế hoạch gì tiếp theo để họ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình?
- Từ những gì đã được đào tạo, bồi dưỡng về năng lực quản lý, các học viên sẽ áp dụng tại thực tế đơn vị. Để động viên và thúc đẩy đội ngũ này làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, Sở GD&ĐT sẽ tiến hành đánh giá kết quả quản lý, điều hành của họ dựa vào hiệu quả thực hiện nhiệm vụ (phù hợp với điều kiện và thực tiễn) của từng đơn vị theo từng năm học.
Cán bộ quản lý các trường phải không ngừng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
NGỌC TÚ (Thực hiện)