Hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm và Tết Nguyên đán:
Tập trung phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân
Ông Đặng Văn Ái
Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, gây áp lực lớn về phương tiện vận tải hành khách (VTHK). VTHK an toàn, kịp thời và thông suốt là yêu cầu đặt ra cho ngành chức năng. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT, về vấn đề này.
● Xin ông cho biết, để đảm bảo công tác VTHK trong dịp cuối năm được an toàn, thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, ngành GTVT đã chuẩn bị như thế nào?
- Theo nhận định của Sở GTVT, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Bính Thân 2016 tăng khoảng 30% so với thời điểm bình thường. Đặc biệt, nhu cầu đi lại của người dân từ Bình Định đi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam sẽ tăng mạnh vào các ngày sau Tết Nguyên đán. Sở GTVT đã ban hành kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; đồng thời chỉ đạo các bến xe, các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn tỉnh tập trung lực lượng, chuẩn bị bến bãi, phương tiện nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời, an toàn.
Sở GTVT cũng đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) phục vụ VTHK trong dịp Tết Bính Thân. Theo đó, BCĐ đã yêu cầu các bến xe trên địa bàn tỉnh phải chủ động phối hợp với các DN VTHK trên từng tuyến, nhằm giải tỏa khách kịp thời trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trường hợp ứ đọng khách, bến xe phải báo cáo BCĐ để có phương án huy động xe phục vụ đầy đủ. BCĐ cũng đã yêu cầu các DN phải lập kế hoạch phục vụ trong dịp Tết, phải có phương án tổ chức VTHK một cách hợp lý trên cơ sở quay vòng, tăng chuyến, nghiêm cấm các DN bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng; phải xây dựng và đăng ký biểu đồ chạy xe trong các ngày phục vụ Tết tại các đầu bến.
Sở cũng kêu gọi các DN VTHK trong và ngoài tỉnh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh huy động trên 1.000 xe khách vào phục vụ VTHK, tăng hơn 10% so với dịp Tết năm trước. Trong đó, riêng tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh hằng ngày có 55 xe (loại 40 - 55 chỗ) phục vụ giờ cao điểm từ mùng 5 đến mùng 10 Tết. Ngoài ra, đơn vị cũng đã có kế hoạch linh động điều chuyển xe từ những tuyến vắng khách sang chạy tuyến đông khách để tăng cường phương tiện phục vụ khi có yêu cầu.
Với số lượng phương tiện hiện có và các phương tiện dự phòng để tăng cường giải tỏa khách, ngành GTVT sẽ nỗ lực phục vụ hành khách tốt nhất, không để xảy ra tình trạng ùn ứ khách. Ngành GTVT cũng đã có kế hoạch bố trí các xe khách dự phòng để vận chuyển khách từ những xe bị xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật…
● Vào thời điểm cuối năm, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, các DN VTHK thường chở vượt người so với quy định và nâng giá cước, ngành GTVT có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?
- Để ngăn chặn hiệu quả nạn lèn khách, bán khách, nâng giá cước…, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo, nghiêm cấm các đơn vị kinh doanh vận tải lợi dụng thời điểm cuối năm để tăng giá cước, chở vượt số hành khách so với quy định. Bên cạnh đó, ngành GTVT cũng đã yêu cầu các DN thực hiện nghiêm các quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15.10.2014 của liên Bộ Tài chính và Bộ GTVT về hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Các DN phải tiến hành niêm yết giá cước trên phương tiện và thu giá cước theo đúng giá niêm yết; nghiêm cấm các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng để tăng giá ở mức cao mà không thực hiện việc kê khai giá cước.
Một góc Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn. Ảnh: N.HÂN
Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông chủ động phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải lợi dụng thời điểm cuối năm để tăng giá cước.
● Đối với trường hợp các nhà xe nhồi nhét, đón, trả khách không đúng nơi quy định; phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách... dễ gây ra tai nạn giao thông, việc xử lý sẽ được thực hiện ra sao, thưa ông?
- Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, Phòng Quản lý vận tải, phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nhà xe nhồi nhét, đón, trả khách không đúng nơi quy định; phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách... dễ gây ra tai nạn giao thông. Theo dõi thông tin qua thiết bị giám sát hành trình để cảnh báo, chấn chỉnh lái xe, nhà xe có phương tiện vi phạm; đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với phương tiện, hoặc đình chỉ khai thác tuyến và thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến đối với DN, HTX kinh doanh VTHK.
Các doanh nghiệp phải tiến hành niêm yết giá cước trên phương tiện và thu giá cước theo đúng giá niêm yết; nghiêm cấm các trường hợp lợi dụng lượng hành khách tăng để tăng giá ở mức cao mà không thực hiện việc kê khai giá cước
Sở cũng đã yêu cầu các DN chuẩn bị đầy đủ phương tiện, đảm bảo an toàn kỹ thuật; bố trí đủ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe theo quy định trên các tuyến, đặc biệt là các tuyến đường dài, đảm bảo thời gian làm việc liên tục của lái xe không vượt quá 4 giờ và tổng thời gian làm việc trong ngày không quá 10 giờ. Các DN phải có kế hoạch bố trí phương tiện dự phòng để chuyển tải khách trên những xe bị xử lý hoặc xảy ra sự cố kỹ thuật, tai nạn…
Dịp này, Sở GTVT còn huy động toàn bộ lực lượng thanh tra giao thông chủ động phối hợp với cảnh sát giao thông bố trí, ứng trực trên các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 1; các tuyến tỉnh lộ, đường đô thị… để tăng cường kiểm tra, xử lý các xe vi phạm. Chú trọng kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khu vực xung quanh các bến xe, nhà ga, địa điểm có hiện tượng “xe dù, bến cóc” hoạt động; xe không có phù hiệu, xe không có lệnh vận chuyển, chạy sai hành trình, đón trả khách không đúng nơi quy định, xe chạy hợp đồng trá hình… Xây dựng các phương án điều tiết giao thông hợp lý để giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ...
● Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)