Giá xăng dầu giảm mạnh, phải giảm giá cước vận tải
Sở Tài chính cho biết trong tuần này sẽ yêu cầu các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay và giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước so với lần kê khai liền kề trước (tháng 9.2015). Từ đó, kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.
Động thái này được đưa ra sau khi liên bộ Tài chính - GTVT có công văn đề nghị các địa phương quản lý cước vận tải phù hợp với mức giảm sâu của giá xăng dầu mới đây. Đây là lần điều hành giá cước vận tải quyết liệt khi một đại diện của Bộ Tài chính khẳng định, nếu DN chây ỳ không giảm giá cước, cơ quan quản lý vận tải không chỉ xử phạt hành chính mà còn rút giấy phép kinh doanh.
Cùng với yêu cầu điều chỉnh giá cước, việc kiểm tra thực hiện giá cước vận tải của các DN kinh doanh vận tải cũng rất cần thiết. Trong ảnh: Ngành chức năng kiểm tra giá cước của một DN vận tải hành khách.
Cước vận tải phải giảm khoảng 3%
Như vậy, đây là lần điều chỉnh giảm giá cước vận tải tiếp theo đợt giảm của tháng 9.2015. Ở đợt giảm trước, Bình Định có 29/35 đơn vị vận tải kê khai giảm giá cước vận tải. So với lần kê khai của tháng 9.2015, theo tính toán của Sở Tài chính, đến thời điểm này, xăng A95 đã giảm tiếp 1.480 đồng/lít và giảm 1.580 đồng/lít đối với xăng A92. Tính theo tỉ lệ, giá xăng hiện đã giảm 8,6%, giúp giá thành vận tải của xe chạy bằng xăng giảm 2,2 - 3%, còn giá dầu diesel 0,05S giảm 13,7% với mức giá thành vận tải giảm tương ứng là 4,8 - 6,2%.
“Với cơ cấu nhiên liệu chiếm 30-40% thì mức điều chỉnh giảm giá cước vận tải theo tính toán là khoảng 3%”
Để biết chính xác giá cước vận tải giảm bao nhiêu là phù hợp, cần phải đánh giá tổng thể, gồm các chi phí cấu thành nên giá cước vận tải. Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý giá - công sản (Sở Tài chính): Với cơ cấu nhiên liệu chiếm 30-40% thì mức điều chỉnh giảm giá cước vận tải theo tính toán là khoảng 3%. So với mức giảm của tháng 9.2015 thì mức giảm giá cước của lần này của các đơn vị là không nhiều. Tuy nhiên, với tỉ lệ giá xăng dầu giảm như vậy, mức độ giảm giá cước vận tải thời gian tới cũng phải giảm theo để đảm bảo công bằng với người tiêu dùng.
Trước thông tin yêu cầu giảm giá cước vận tải lần này, các DN vận tải cho biết sẽ tính toán lại và giảm cước trong thời gian tới. Song, nhiều DN cho rằng, mới đây giá xăng dầu lên xuống quá nhiều lần, nhiều DN vận tải cũng đã tính toán, lên kế hoạch giảm cước vận tải nhưng cũng chưa thể thực hiện ngay trong thời gian ngắn, vì đối với các DN cần có độ trễ nhất định, việc xây dựng giảm giá cước cần phải có lộ trình. Trong khi đó, theo các DN kinh doanh vận tải taxi, để điều chỉnh giá cước, DN taxi cần rất nhiều thủ tục kê khai, chi phí kiểm định lại đồng hồ, thay giá cước mới.
Tính kỹ mức phụ thu dịp Tết
Trong khi các ngành chức năng vẫn đang tính toán về mức giảm giá cước vận tải sau giảm giá xăng dầu, các DN vận tải cũng đã rục rịch kế hoạch tăng giá cước vận tải (phụ thu) vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, thời gian qua Phòng Quản lý giá - công sản nhận không ít cuộc điện thoại của đại diện các DN kinh doanh vận tải bằng ô tô thăm dò về phụ thu giá cước vận tải.
Theo lý giải của ngành chức năng, việc phụ thu giá vé cước vận tải dịp Tết là để bù một chiều rỗng và giải quyết ùn tắc giao thông cho các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định. Việc phụ thu giá vé được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận và tính toán của liên ngành Tài chính - GTVT và cân đối tình hình phụ thu chung của cả nước để linh hoạt về tỉ lệ, cũng như tuyến vận tải thực hiện phụ thu cho các đơn vị kinh doanh vận tải.
Tháng 11.2015, Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (TP Hồ chí Minh) đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách dịp tết Dương lịch năm 2016 và Tết Nguyên đán Bính Thân. Đơn vị này đã dự kiến mức phụ thu giá cước và thời điểm áp dụng. Các tuyến từ Phú Yên ra đến Quảng Nam, Đà Nẵng (trong đó có Bình Định) và các tuyến thuộc các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, với 3 mức phụ thu 20%, không quá 40%, không quá 60% tùy thời điểm cụ thể.
Theo kế hoạch, hàng năm, đến thời điểm này, liên ngành Tài chính - GTVT của tỉnh cũng đã ban hành mức phụ thu dịp Tết Nguyên đán đối với một số tuyến vận tải hành khách bằng ô tô cho các DN. Tuy nhiên, năm 2015 này, đại diện của Sở Tài chính cho biết, sau khi có văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc yêu cầu điều chỉnh mức giảm giá cước vận tải theo tỉ lệ giảm của giá nhiên liệu thì mức phụ thu dịp Tết nguyên đán cũng sẽ được liên ngành họp với Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn tính toán và cân nhắc kỹ mức phụ thu phù hợp với tình hình thực tế. Việc kê khai điều chỉnh giảm giá cước vận tải lần này cũng được xem là một trong những “điều kiện cần” để liên ngành xem xét có đồng ý cho phụ thu, hay mức phụ thu cụ thể cho từng đơn vị kinh doanh vận tải.
Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Sở Tài chính, Sở đang chỉ đạo rà soát lại các đơn vị đã kê khai vừa rồi để tính toán lại mức phụ thu cho phù hợp với từng tuyến và từng DN, không thể thực hiện như lâu nay là theo tỉ lệ phụ thu của Bến xe Miền Đông. “Chúng tôi cũng đang xem xét kế hoạch bố trí xe của Sở GTVT và bến xe để phục vụ dịp Tết này, từ đó mới tính toán mức phụ thu cho phù hợp. Trong tuần tới, Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở GTVT để tính toán, quyết định mức phụ thu cho các đơn vị” - bà Mai cho hay.
THU HIỀN
Tôi thấy có một vấn đề, hàng năm giá vé Tết từ 20 Âm lịch trở đi đều tăng gấp đôi, thậm chí là gấp 3, Trường hợp đơn cử như nhà xe Hoa Ch... chạy tuyến Sài Gòn - Tây Sơn. Nhân viên bán vé thu tiền vé là 300.000đ và bảo phần còn lại lên xe sẽ thu tiếp, số tiền thu thêm là 300.000đ. Như vậy thì đã tăng 100%. Nhưng không giao vé cho hành khách. Trường hợp này xử lý như thế nào, liên hệ với cơ quan nào. Tôi thấy nhiều người trong đó có tôi đều phải đi, chứ không có chuyến thay thế