“Ðiểm đen” ý thức !
Trong tuần vừa rồi, dư luận cả nước không khỏi bàng hoàng thảng thốt, khi chỉ trong vòng 3 ngày (7-9.6), trên địa bàn cả nước đã dồn dập xảy ra tới 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) cực kỳ nghiêm trọng làm 23 người chết và 59 người bị thương. Trước đó, trong tuần đầu tiên của tháng 6, theo số liệu tổng hợp của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, cả nước xảy ra 339 vụ TNGT, làm 151 người chết, 232 người bị thương. Còn trong 5 tháng đầu năm, theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, cả nước đã xảy ra hơn 12.000 vụ TNGT, làm chết 4.163 người và gần 12.200 người khác bị thương.
Trong một đất nước không còn chiến tranh loạn lạc mà mỗi năm các vụ TNGT đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người, tổn phí khắc phục thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng… là những thiệt hại quá lớn. Và với diễn biến tình hình giao thông trên cả nước như những ngày qua thì rõ ràng TNGT ở nước ta vẫn đang là một “vấn nạn”, một “món nợ” không chỉ chưa được thanh toán mà còn có nguy cơ ngày càng chất chồng thêm lên(!).
Trong các nguyên nhân dẫn đến TNGT đã được phân tích, làm rõ như: Hạ tầng đường sá không đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, có nơi có lúc chưa quyết liệt, rồi ý thức người tham gia giao thông chưa cao, chưa nghiêm túc chấp hành pháp luật về ATGT… thì vấn đề đáng quan tâm hơn cả là ý thức của người tham gia giao thông còn kém là “điểm đen” khó khắc phục hơn cả. Điểm lại hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng vừa qua, nguyên nhân chính là ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người điều khiển phương tiện chưa cao. “Điểm đen” ý thức thể hiện ở việc không chấp hành các quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện, tuân thủ pháp luật khi điều khiển phương tiện lưu thông như tài xế ngủ gật, chủ quan vượt ẩu, không làm chủ được tốc độ, uống rượu bia quá mức quy định… là nguyên nhân trực tiếp của nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Việc các lực lượng thực thi công vụ không nghiêm, thậm chí tiêu cực để tiếp tay cho vi phạm, cũng là một loại “điểm đen” ý thức rất nguy hiểm.
Trước diễn biến đáng lo ngại của các vụ TNGT thảm khốc xảy ra trong thời gian gần đây, Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương tập trung quyết liệt thực hiện ngăn chặn tình hình TNGT tăng cao trong thời gian tới, tập trung vào kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, xe ô tô, mô tô say xỉn, chạy quá tốc độ, chở quá tải…, đồng thời quản lý chặt hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến quốc lộ trọng điểm. Việc tiến hành lắp hộp đen trên xe vận tải, ô tô khách cũng là một trong những việc khẩn cấp nằm trong nỗ lực kiểm soát giao thông đối với phương tiện nêu trên.
Tuy nhiên, các biện pháp nêu trên cũng mới chỉ kiểm soát được “phần cứng”, còn “phần mềm” đóng vai trò quyết định vẫn là ý thức của con người tham gia giao thông, điều hành và điều khiển phương tiện vận tải. Do đó, điều cốt lõi là phải tập trung khắc phục cho được “điểm đen” về ý thức của người tham gia giao thông, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về đạo đức của người lái xe cho đội ngũ tài xế. Phải làm cho mỗi người lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, thấy được trách nhiệm to lớn đằng sau tay lái của họ là sinh mạng của rất nhiều người khác. Khi lực lượng tài xế tuân thủ và chấp hành nghiêm mọi quy định về ATGT thì chắc chắn sẽ bớt đi rất nhiều những vụ TNGT gây ra bao thảm cảnh đau lòng.
BÌNH NGUYÊN AN