Nạn tháo tấm lưới chống chói trên dải phân cách quốc lộ 1A: Lẽ nào “bó tay”?
Báo Bình Định số ra ngày 5.11.2015, có bài phản ánh hiện tượng nhiều tấm chống chói gắn trên dải phân cách quốc lộ 1A, đoạn qua 2 huyện Phù Cát và Phù Mỹ bị người dân tự ý tháo dỡ. Hiện tượng nguy hiểm này nay đã lan sang các địa phương khác với mức độ càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Tháo gỡ nhiều nơi
Chỉ một quãng ngắn - từ ngã 3 cầu Ông Đô, thị trấn Tuy Phước đến ngã 3 cầu Bà Di, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước đã có chừng 20 vị trí mất lưới chống chói. Thậm chí họ còn kê những chồng gạch tại đây để tiện bề… vượt dải phân cách.
Hiện tượng xấu và nguy hiểm kể trên còn xảy ra tại các xã Hoài Tân, Hoài Đức, Hoài Thanh (huyện Hoài Nhơn); phường Nhơn Hòa, phường Nhơn Thành (TX An Nhơn) với nhiều mức độ khác nhau. Ước tính, trên tuyến QL 1A đoạn đi qua tỉnh ta hiện có hơn 70 điểm bị người dân tự ý tháo dỡ tấm chống chói. Có đoạn, hai điểm bị tháo dỡ chỉ cách nhau khoảng 100m.
Nhiều tấm lưới chống chói trên QL 1A đoạn qua thôn Phú Mỹ 2, xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) đã bị người dân tháo gỡ.
Nhà nước đã đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kiên cố, hiện đại, có dải phân cách cứng ở giữa là để xe chạy một luồng, chạy được với tốc độ cao, tránh hiện tượng xe lưu thông ngược chiều đâm trực diện; trên dải phân cách được lắp thêm lưới chống lóa nhằm giúp tài xế quan sát rõ phần đường mình đang đi, tránh được những tai nạn đáng tiếc. Tuy nhiên, người dân đã tháo lưới chống chói để vượt qua dải phân cách, băng ngang qua đường bất chấp nguy hiểm.
Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh), nhận định: “Khi QL 1A được làm hoàn chỉnh, cho phép xe chạy với tốc độ cao hơn; việc leo qua dải phân cách nếu tài xế không phanh kịp là có thể đâm vào họ, hoặc phải đánh lái đột ngột sang làn đường khác thì tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Ngoài ra, việc người dân tự ý dỡ lưới chống lóa hay dải phân cách còn làm phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”.
Cần ngăn chặn, xử lý nghiêm
Theo ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, thì: “Các nhà thầu thi công thường xuyên kiểm tra, nếu phát hiện tấm chống chói bị tháo thì lấp lại ngay. Tuy nhiên, cứ vừa khắc phục xong, thì vài ngày sau lại bị tháo ra”. Ban quản lý Dự án đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên tuyền, vận động để người dân hiểu tác dụng của tấm chống chói trong việc đảm bảo ATGT.
UBND tỉnh cũng đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thị xã với các cơ quan, đơn vị có liên quan và các hội, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không cản trở việc thi công lắp đặt dải phân cách, không tự ý tháo dỡ lưới chống chói, không đi ngược chiều vào đường một chiều, chấp hành nghiêm túc các quy định về ATGT. Tuy nhiên, hiện tượng xấu vẫn cứ diễn ra.
Theo ông Bùi Quang Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn có tuyến QL 1A đi qua tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng lắp đặt lại tấm chống chói. Tuyên truyền vận động nhân dân không chỉ vì một chút tiện lợi mà đưa sinh mạng vào chỗ nguy hiểm. Đồng thời yêu cầu ngành chức năng địa phương tăng cường công tác theo dõi, phát hiện tình trạng tự ý tháo dỡ tấm chống chói để có hình thức xử lý.
Trong khi đó, ông Lê Văn Bé, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Kiến Hoàng (đơn vị phụ trách thi công 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định), kiến nghị: “Nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn hành vi xâm hại đến công trình, vì không đủ nhân lực để bảo vệ toàn tuyến. Chúng tôi rất hoang mang, vì cứ lắp xong lại bị người dân tiếp tục tháo. Công an, chính quyền địa phương cần có biện pháp phối hợp xử lý mạnh hơn và giao trách nhiệm cho từng địa phương mới cải thiện tình trạng tháo dỡ tấm chống lóa”.
Để chấm dứt tình trạng tháo tấm chống chói trên tuyến QL 1A, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần khẩn trương và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.
TRỌNG LỢI