Xả hàng, giảm giá cuối năm: Cuộc đua “câu kéo” khách hàng
Đã thành thông lệ, cuối năm là thời điểm các hãng sản xuất, đơn vị kinh doanh đua nhau “chạy” chương trình xả hàng, giảm giá mạnh tay. Tùy theo “sức khỏe” của từng cơ sở và hỗ trợ của nhà sản xuất, mức giảm giá của các mặt hàng khác nhau.
Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng (NTD) tăng cao vào dịp cuối năm là thời điểm thích hợp để các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn. Tại TP Quy Nhơn, mở đầu cho đợt “xả hàng” mạnh nhất trong năm có thể kể đến các nhóm hàng thời trang, điện máy, điện gia dụng…
Rầm rộ khuyến mãi
Rầm rộ nhất là từ tháng 11.2015, nhiều cửa hàng thời trang đã nhanh chóng thực hiện “chiến dịch xả hàng” đồng loạt, với các băng rôn nổi bật như: “tổng xả hàng cuối năm”, “bán hàng không lợi nhuận”, “giảm giá cực sốc trong vòng 7 ngày”, “rẻ giật mình, rẻ giật gân”…
Cuối năm là thời điểm các trung tâm điện máy đua nhau chạy nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá.
- Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm tại một trung tâm điện máy ở TP Quy Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU
Anh Trần Minh Nhân, quản lý của một trung tâm thời trang trên đường Nguyễn Thái Học, cho biết: “Các mốt quần áo mới năm 2016 đã về tràn ngập thị trường, nên các mốt cũ của năm 2015 khách hàng ít ngó tới. Khuyến mãi, giảm giá sản phẩm vừa kích cầu tiêu dùng, vừa để thu hồi vốn và “đón” hàng mới về bán Tết”.
Chia sẻ với ý kiến trên, chị Nguyễn Thị Hiền - nhân viên bán hàng quần áo tại một cơ sở trên đường Tăng Bạt Hổ cho rằng, thời trang là sản phẩm khá đặc thù, mang tính thời vụ và rất dễ lỗi mốt. Sau mỗi vụ, các cửa hàng thường “chạy” chương trình khuyến mại, để xả những sản phẩm còn lại trong mùa. Thông thường trước Tết Nguyên đán là thời điểm rất hợp lý để tung ra các chương trình hút khách.
Trong thế giới điện máy - điện lạnh, chỉ tính riêng địa bàn Quy Nhơn đã có “ông lớn” Điện máy Xanh, khoảng chục trung tâm điện máy lớn và vài chục cửa hàng nhỏ lẻ. Các đơn vị đều “bung” chương trình bán hàng ưu đãi, giảm giá như: “chào đón năm mới, 10 ngày vàng khuyến mãi lớn nhất” của các hãng Toshiba, Panasonic, LG, Sanyo, Electrolux, Conect… mức giảm cả triệu đồng trên mỗi sản phẩm; chương trình “khuyến mãi cực sốc”, “quà khủng, giá sốc”, “đại tiệc mua hàng trả góp 0%”; “du xuân cùng Panasonic”… Với đồ gia dụng, đến thời điểm này, nổi bật nhất là chương trình “100% mua 1 tặng 3”…
Theo tìm hiểu, bên cạnh việc liên kết với các thương hiệu điện tử lớn để giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, nhiều cơ sở kinh doanh tại TP Quy Nhơn còn có chương trình bán hàng kèm theo quà tặng, gói dịch vụ bảo dưỡng… vừa để giữ chân khách hàng cũ vừa thu hút khách hàng mới.
Cẩn trọng với giảm giá, khuyến mãi “ảo”
Từng một thời, những chương trình khuyến mãi mạnh tay trong dịp Tết gây được ấn tượng mạnh với NTD, nhưng vài năm trở lại đây đã không còn nhiều sức hút. Các chủ đơn vị đều có chung đánh giá, đến nay sức mua của thị trường vẫn yếu. Quan sát lượng khách trong một vài ngày gần đây tại một số trung tâm, cơ sở bán hàng ở TP Quy Nhơn, ghi nhận lượng khách không có nhiều sự xáo trộn, chỉ đến dịp cuối tuần, khách mới đông trở lại; nhiều khách đến chỉ để tham quan và thăm dò giá cả là chính.
Ông Nguyễn Hữu Tài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ điện tử Việt Nhật, lý giải: “Năm nay, các chương trình khuyến mãi chủ yếu vẫn là giảm giá, hay tặng kèm quà cho sản phẩm. Những chương trình bán hàng đặc biệt của nhiều nhà bán lẻ không còn tạo sốc với NTD, bởi trong năm liên tục có những chương trình khuyến mãi nối tiếp nhau. Chưa kể, bây giờ khách hàng chỉ mua theo yêu cầu, chứ không mua theo chương trình nữa”.
Một nhân viên của một trung tâm điện máy ở TP Quy Nhơn “bật mí”: Công nghệ thay đổi liên tục, các hãng điện tử mỗi năm ra vài mẫu mới, khiến nhiều cửa hàng tồn kho mẫu cũ, tuy vẫn là hàng mới 100%, còn đủ thời hạn bảo hành. Giá những mặt hàng này giảm không nhiều. Trong khi đó, những loại hàng qua trưng bày hoặc dùng thử, chất lượng, tuổi thọ đều giảm nên cửa hàng thường giảm giá mạnh. Tuy nhiên, có trường hợp một số cửa hàng trà trộn hàng trưng bày, bán với giá hàng tồn kho để kiếm lời. Sản phẩm dạng này đã được “tút tát”, đóng gói tinh vi nên NTD rất khó phát hiện.
Đó là chưa kể, một số cơ sở kinh doanh mượn danh khuyến mãi để “giảm giá ảo”; giá có rẻ thật hay không chỉ có người bán mới biết. Vì thế, NTD mua hàng giảm giá cuối năm phải cẩn thận, chọn đúng chỗ uy tín để mua hàng, tránh bị hớ. Không ít khách hàng bị “qua mặt” khi hàng thực không đúng như quảng cáo, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trộn lẫn hàng chính hãng được giảm giá. Tình trạng “phá giá” cũng không phải là hiếm, với chiêu bài tự “độn” giá lên cao rồi treo bảng giảm giá trên giá sản phẩm.
Đó là những lý do khiến nhiều NTD không còn mặn mà mua sắm theo khuyến mãi như trước. Nhiều NTD nhìn nhận rằng, ngoại trừ một số thương hiệu uy tín, giảm giá thật, các cửa hàng thời trang bán lẻ trên thị trường thường tăng giá lên rồi hạ giá xuống, hoặc giảm giá nhưng chất lượng không tương xứng.
Mới đây, tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác xúc tiến thương mại” do Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ở TP Hồ Chí Minh vào cuối tháng 12.2015, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng thừa nhận, nhiều chương trình khuyến mãi thiếu tính chuyên nghiệp khi bán hàng không xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, làm sụt giảm lòng tin của NTD.
Một đại diện của Sở Công Thương cho rằng, việc các cửa hàng thực hiện chương trình giảm giá khuyến mãi là cơ hội mua sắm cho NTD, song cũng không hiếm những “cái bẫy” giăng ra, NTD cần cẩn trọng tránh mua phải hàng kém chất lượng, không đúng với giá trị thực.
THU HIỀN