Rộ bán hàng tết qua mạng
Trên các mạng xã hội, trang facebook cá nhân của một số chị em hiện tràn ngập các lời mời mua đặc sản chuẩn bị cho tết Nguyên đán Bính Thân 2016, kiểu như: “Bò khô, mực rim, cá lao rim cho những ngày tết đây! Nhà làm nên các chị em yên tâm đặt hàng nhé”.
Chị Thy đang đóng gói sản phẩm gia đình làm gởi cho khách.
Đa dạng sản phẩm tết
Đây là “slogan” của chị Huỳnh Thái Tường Thy (24 tuổi, ở số 92D đường Trần Cao Vân, TP Quy Nhơn) được post lên trang facebook cùng tên của chị và trên mạng xã hội facebook như: Chợ Sinh viên Quy Nhơn, Rao vặt - Quy Nhơn - Bình Định, Mạng Bình Định quảng cáo cho các sản phẩm từ 2 tháng nay.
Đó là các món như bò khô, mực rim, cá lao rim, mực xé, xay ngào, me ngâm chua ngọt… gia đình chị đã làm trong 10 năm qua. Trước đây, các món này chỉ được bày bán ở nhà, phạm vi tiêu thụ trong nội thành Quy Nhơn, giờ nhờ quảng cáo rộng rãi trên mạng xã hội đã vươn đến TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An. Do làm chuyên nghiệp, chủ động được nguồn hàng nên giá các sản phẩm chị Hy chào trên mạng khá bình dân từ 40.000 - 150 ngàn đồng/hũ loại 0,5 kg tùy từng loại; riêng món bò khô giá tùy theo từng thời điểm.
Món bò khô do gia đình chị Thy làm.
Đến thời điểm này, nhờ chủ động rao trên mạng xã hội mà chị Nguyễn Thị Hường (tên trên facebook Hường Nguyễn, 34 tuổi, ở phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) đã nhận được đơn đặt hàng 20 kg mứt các loại từ bạn hàng trên mạng.
Chị Hường kể, năm 2013 chị làm và post hình các món mình làm như mứt dừa non đủ vị, mứt gừng... khoe trên facebook cho vui, không ngờ lại rất nhiều bạn bè, người thân nhờ làm giúp rồi tấm tắc khen ngon. Tết năm 2014, chị nhận được nhiều đơn hàng nhưng đều trong thế “nhờ mới làm” nên không chủ động được nguồn hàng và thời gian. Rút kinh nghiệm, tết năm nay chị chủ động đăng quảng cáo các món mứt mình làm từ sớm với bạn bè, đồng nghiệp. “Tôi chỉ làm trong dịp tết thôi vừa kiếm thu nhập, vừa thỏa đam mê thích nấu ăn, hay làm bánh mứt”, chị Hường nói.
Ngoài các sản phẩm tự làm kể trên, nhiều chị em khác còn chào mời trên trang facebook của mình các loại tai heo ngâm mắm, bắp bò ngâm mắm, chả giò thủ; bánh chưng, bánh tét; rượu nếp, nếp cẩm; đặc sản từng vùng miền do gia đình trồng được như bưởi, dưa lê thần tài, dưa hấu khắc chữ và hoa… để mọi người thoải mái lựa chọn mà không cần mất công đi lựa chọn, trả giá. Chị Dung Nguyễn (40 tuổi, ở phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn), chuyên nhận gói bánh chưng bánh tét, cho biết hiện chị đã post lên facebook hình ảnh các loại bánh tét, bánh chưng theo kiểu “mưa dầm thấm đất” dẫu đến 17 tháng Chạp mới bắt đầu nhận đơn hàng. Từ ngày 20 tháng Chạp trở đi là cả đại gia đình chị đến phụ gói bánh, canh lửa, phân và đưa hàng cho khách tận nhà.
Bánh tét được rao bán trên facebook cá nhân của chị Dung được đầu tư chụp ảnh đẹp.
Dễ mà khó
Theo các chị, việc bán hàng trên mạng dễ nhưng lại khó. Thuận lợi ở chỗ khách và chủ đỡ mất thời gian, có gì cứ liên hệ trên “phây”. Song, khó ở chỗ bởi đa số là người quen nên chỉ sơ sót nhỏ là bị “mắng vốn”. Người tế nhị nhắn riêng vào tin nhắn còn đỡ, có người còn “tương thẳng” ngay trên facebook để mọi người cùng đọc. Mất uy tín là cái chắc. Vì vậy, bí quyết bán được hàng không phải chỉ rao cho hay là được.
Chị Tường Hy cho biết, gia đình chị làm theo yêu cầu, khẩu vị riêng cho những đơn đặt hàng với phương châm đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp cho tất cả sản phẩm để khỏi mất khách. Khách nhận hàng rồi trả tiền nên rất thuận lợi. Từ ngày bán trên mạng, số lượng khách nhiều hơn, nhất là khách ở xa. Chị Dương Bảo Liên, khách hàng quen thuộc của chị Huỳnh Thái Tường Thy cho biết: “Khi thấy chị Thy rao bán món trên mạng dành cho ngày tết, tôi thử đặt 1 hũ mực rim ăn thử. Mực rim vừa ăn độ ngọt, cay và mực không dai lắm. Tôi thấy ngon, giá cả hợp lý, giao hàng tận nhà nên đã đặt vài hũ trong tết này, vừa dùng vừa biếu.
Mứt dừa chị Hường làm.
Riêng bí quyết của chị Hường là trước tết khoảng 2 tháng, chị “rao” khá chi tiết về sản phẩm mình làm. Các màu của mứt được tạo từ nguyên liệu thiên nhiên như: màu xanh từ lá dứa, màu tím lá cẩm/củ dền, đỏ gấc, vàng nghệ, nâu cà phê/chocolate. Chị chụp ảnh tất cả quy trình làm mứt, đưa lên “phây” để khách cảm nhận được sự tươi mới của nguyên liệu, sạch sẽ trong khâu chế biến. Tết năm ngoái, chị giao cho người quen 1 kg mứt dừa đủ loại, khách nhắn lại ngọt quá. Đọc xong chị vội chạy tới nhà khách hỏi muốn độ ngọt ra sao để về làm lại dù họ chẳng yêu cầu. “Lần đó tôi chịu lỗ nhưng có vậy mới giữ được khách, chứ một khách chê trên mạng thì sẽ mất khối khách hàng”, chị Hường kể.
HẢI YẾN