Khảo sát chất lượng một số dịch vụ công năm 2015: Mức độ hài lòng cao
Ðây là kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân đối với một số dịch vụ công năm 2015 trên địa bàn tỉnh được Sở Nội vụ phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội (NCPTKT-XH) Bình Ðịnh công bố mới đây. Mức độ hài lòng của tổ chức, công dân chung đối với nhóm dịch vụ được lựa chọn khảo sát khá cao, từ 70% - 80% hoặc cao hơn.
Các lĩnh vực được khảo sát bao gồm: Cấp giấy phép xây dựng đối với tổ chức, doanh nghiệp và người dân; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể; dịch vụ khám, chữa bệnh. Đợt khảo sát này do Viện NCPTKT-XH Bình Định thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong quý 4.2014 và hai quý đầu năm 2015 tại 5 địa phương: Quy Nhơn, An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn, Hoài Nhơn và ở 3 cơ sở y tế: BVĐK khu vực Phú Phong, BVĐK khu vực Bồng Sơn và Trung tâm y tế Hoài Nhơn.
Sở Nội vụ phối hợp với Viện NCPTKT-XH Bình Định công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng một số dịch vụ công năm 2015.
Từ 71% đến hơn 80% hài lòng
Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Viện trưởng Viện NCPTKT-XH Bình Định, việc khảo sát, tìm hiểu mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp thể hiện trên bốn khía cạnh: Mức độ thuận tiện trong quá trình làm thủ tục; khả năng đáp ứng của đội ngũ công chức; chi phí sử dụng dịch vụ; cơ chế phản hồi, góp ý. Bằng phương pháp điều tra chọn mẫu và phỏng vấn cá nhân, tổ chức thông qua bảng hỏi, khảo sát, có 1.786 người dân và doanh nghiệp tại 49 xã, phường được phỏng vấn ngẫu nhiên từ tất cả các hộ dân, các tổ chức và cá nhân đã trực tiếp thực hiện dịch vụ hành chính ở 5 địa phương trên.
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của công dân đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng cho thấy mức độ hài lòng chung (rất hài lòng và hài lòng) bình quân là 86,09%; nhóm không hài lòng và rất không hài lòng chỉ chiếm 4,81%; có 9,85% người dân không đưa ra ý kiến nhận xét. Trong 5 địa phương được khảo sát, huyện Tuy Phước dẫn đầu với tỉ lệ hài lòng chiếm 90,91%, thấp nhất là TP Quy Nhơn: 71,62%
Mức độ hài lòng của cá nhân hộ gia đình đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể, có đến 85,58% người dân được hỏi cho rằng rất hài lòng và hài lòng; tỉ lệ không hài lòng khá thấp, chiếm chỉ 3,08% tổng số ý kiến được ghi nhận. Khảo sát không ghi nhận được ý kiến phản hồi rất không hài lòng. Ở lĩnh vực này, huyện Hoài Nhơn dẫn đầu về tỉ hệ hài lòng chiếm 90,52%; thấp nhất là TX An Nhơn chiếm 77,23%.
Mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp đối với thủ tục cấp giấy phép xây dựng chiếm 80%; còn 20% không hài lòng vì một số nguyên nhân nhưng chủ yếu là do thủ tục hồ sơ rườm rà.
Mức độ hài lòng của công dân đối với dịch vụ khám chữa bệnh, tỉ lệ hài lòng chung chiếm 83,45% tổng số ý kiến đánh giá. Ở lĩnh vực này, Trung tâm y tế Hoài Nhơn dẫn đầu về tỉ lệ hài lòng chiếm 86%; thấp nhất là BVĐK Bồng Sơn: 81,50%.
Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2015 (bên phải) kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn).
Vẫn còn tồn tại
Theo ông Lâm Trường Định, Trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ, kết quả trên phản ánh mức độ hài lòng cao của người dân, doanh nghiệp đối với một số dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, nhưng vẫn còn một số tồn tại cần phải được tiếp tục cải cách.
Ông Định dẫn chứng, mặc dù nhiều địa phương đã được trang bị những phương tiện hiện đại nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hay tại bộ phận làm thủ tục khám chữa bệnh song lại chưa quan tâm đúng mức tới việc đảm bảo tình trạng phục vụ luôn trong trạng thái tốt nhất. Trong từng lĩnh vực khảo sát và tại từng địa phương, đơn vị khảo sát còn ghi nhận tình trạng người dân không đánh giá cao thái độ phục vụ của đội cán bộ, công chức. Hơn 1 lần người dân phải đi lại để hoàn chỉnh hồ sơ. Ngoài ra, cũng có một tỉ lệ nhất định hồ sơ được thực hiện thông qua trung gian, như: Cấp giấy phép xây dựng đối với tổ chức, doanh nghiệp và người dân; cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể.
Ông Nguyễn Danh Dũng, Chánh Văn Phòng Sở Xây dựng Bình Định và ông Phùng Văn Mỹ, Chánh Văn phòng Sở Y tế Bình Định, cùng cho rằng: Kết quả khảo sát đã phản ánh tương đối đúng thực tế trên các lĩnh vực mà đơn vị quản lý, qua đó sẽ tiếp tục cải cách, chấn chỉnh một số tồn tại ở một số dịch vụ đã được phản ánh trong đợt khảo sát nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong thời gian tới.
Bài, ảnh: NGUYỄN PHÚC