Chưa... thông với Thông tư
Trải qua 3 học kỳ thực hiện Thông tư 30 về đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học, vẫn còn không ít phụ huynh cảm thấy “ấm ức” với kết quả đánh giá của nhà trường dành cho con em mình.
Có cô con gái xinh xắn, thông minh lại hát hay, múa dẻo, cô bạn tôi chắc mẩm thể nào con cũng có tên trong danh sách học sinh tiêu biểu của lớp đề nghị nhà trường khen thưởng sau khi kết thúc học kỳ I. Vì vậy mà chị thấy buồn khi cô giáo chủ nhiệm thông báo, lớp chỉ có 1 bạn được trường khen vì đạt tiêu chí do cô hiệu trưởng đưa ra là phải tham gia các sân chơi thi giải Toán hay tiếng Anh qua mạng và đạt giải.
Chị tỏ ra không phục khi lập luận rằng: Sân chơi giải Toán hay tiếng Anh qua mạng chỉ mang tính khuyến khích, học sinh nào có khả năng và sự ham thích thì tham gia và chỉ nên xem đó là “điểm cộng” chứ không thể lấy đó là “yếu tố quyết định”.
Nỗi “ấm ức” được chị chia sẻ với rất nhiều người và ngay lập tức nhận được sự đồng cảm. Chị còn tính rút con gái khỏi đội văn nghệ trường và các hoạt động Đội, bởi chủ trương đánh giá học sinh ở ba mặt: học tập, năng lực, phẩm chất có lẽ không được nhà trường vận dụng đúng.
Chị bạn tôi chỉ là một trong số nhiều phụ huynh học sinh đang cảm thấy “không thỏa mãn” với cách đánh giá quá trình học tập của con sau học kỳ I này. Một phần vì chị kỳ vọng quá nhiều vào con, phần khác vì nhà trường không giải thích, tuyên truyền rõ cách làm, mục tiêu việc làm.
Một giáo viên chủ nhiệm từng tâm sự, với những trường hợp sức học và năng khiếu giữa học sinh gần như tương đương nhau, thầy đã gặp rất nhiều áp lực từ phía phụ huynh. Đôi khi, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường đã giải thích rõ ràng mọi lẽ, phụ huynh vẫn không chịu chấp nhận.
Để thấy, dù đã qua 3 học kỳ, công tác tuyên truyền, phổ biến Thông tư 30, đặc biệt là cách đánh giá vào cuối học kỳ và cuối năm, cần được tăng cường sâu rộng hơn trong phụ huynh. Với số phụ huynh cảm thấy còn “ấm ức”, giáo viên chủ nhiệm cần dành thời gian giải thích, thuyết phục bằng những minh chứng cụ thể. Rõ ràng, việc triển khai một Thông tư mới không chỉ phụ huynh mà cả giáo viên cũng còn cảm thấy lạ lẫm. Hiệu trưởng các trường cần tìm thêm giải pháp giúp mọi việc suôn sẻ hơn, chứ không nên làm “rối” hơn như kiểu chỉ tuyên dương học sinh tham gia sân chơi giải Toán hay tiếng Anh qua mạng như trên.
ÐỒNG SINH