Kiên quyết dẹp nạn “xe dù bến cóc”
Mặc dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn nạn “xe dù bến cóc”, nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng này vẫn còn dai dẳng, gây mất TTATGT, nhất là những ngày giáp Tết.
Chiếc xe khách mang BKS 77B - 006.61 tùy tiện đậu đỗ tại công viên trước trụ sở UBND huyện Phù Mỹ để bắt khách, giao nhận hàng hóa.
Theo quan sát của chúng tôi, các khu vực mà Báo Bình Định từng phản ánh, như xung quanh Bến xe trung tâm Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), cầu Bà Di (đoạn dưới chân cầu vượt QL 19 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước), tuyến đường tránh QL 1A, công viên trước trụ sở UBND huyện Phù Mỹ (thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ), ngã ba cầu Dợi (xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn)… hoạt động đón, trả khách, hàng hóa không đúng nơi quy định của các xe khách vẫn còn phổ biến.
Đơn cử như tại ngã 5 Hồ Le (đoạn đối diện UBND phường Quang Trung), khoảng 14 giờ ngày 10.1, chỉ trong vòng 30 phút, chúng tôi đã đếm được 8 chiếc ô tô khách khai thác các tuyến đường nội, ngoại tỉnh, như Gia Lai, Đắc Lắc, Đà Nẵng, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh… dừng đỗ ở khu vực này để đón khách, hoạt động theo kiểu “xe dù”. Cụ thể hơn như chiếc xe khách mang BKS 77B 003.09 của nhà xe Phương Vy chạy tuyến Quy Nhơn - Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn) quần đảo nhiều vòng để chèo kéo khách dọc đường. Việc “xe dù” hoạt động không những ảnh hưởng đến trật tự ATGT, còn dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm.
Một hình thức “xe dù” khác hoạt động cũng khá phổ biến hiện nay, đó là những chiếc xe khách xuất phát từ bến xe, nhưng khi rời bến không xa lại tấp vào ven đường đón khách, chạy sai hành trình; hoặc mượn danh, dán logo các đơn vị vận tải có đầy đủ chức năng của xe vận chuyển khách du lịch, xe chạy hợp đồng để hoạt động trái phép.
Theo ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Bình Định, sở dĩ, tình trạng “xe dù bến cóc” còn tồn tại do các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh dịch vụ vận tải chưa quản lý chặt chẽ phương tiện hoặc cố tình hoạt động sai quy định để trục lợi. Vào các dịp lễ, Tết, Công ty đều gửi công văn nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh dịch vụ vận tải hoạt động đúng theo hợp đồng, giấy phép kinh doanh, nghiêm cấm hành vi biến tướng làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT xung quanh bến xe. Tuy nhiên hiệu quả không được bao nhiêu.
Để ngăn chặn nạn “xe dù bến cóc”, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết: Năm nay, lực lượng thanh tra giao thông sẽ thành lập 4 đoàn kiểm tra (gấp đôi so với năm trước) để đẩy mạnh việc kiểm tra phương tiện tại các bến xe, thị trấn, thị tứ, khu vực đông dân cư. Đặc biệt, năm nay sẽ tập trung kiểm tra lệnh vận chuyển, việc niêm yết giá cước của các phương tiện mỗi khi xuất bến; đồng thời phối hợp chặt chẽ với CSGT để tuần tra, xử lý sai phạm.
Còn theo Trung tá Nguyễn Tùng Tam - Đội trưởng Đội CSGT (CA TP Quy Nhơn), ngoài tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào nội thành, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục sử dụng camera ghi hình xử lý nguội cùng các biện pháp nghiệp vụ khác để xử lý xe khách có dấu hiệu quần đảo, tranh giành, dừng, đỗ để đón - trả khách và hàng hóa không đúng nơi quy định. Đồng thời, sẽ áp dụng mức xử phạt cao nhất theo quy định với các chủ phương tiện tái phạm.
Hy vọng rằng, với những quyết tâm và cách làm mới của các ngành chức năng sẽ góp phần giảm thiểu vấn nạn “xe dù bến cóc” trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.
Qua đợt kiểm tra cao điểm vào cuối tháng 12.2015, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, xử lý 96 trường hợp vi phạm các lỗi như đậu đỗ, đón trả khách sai nơi quy định, vi phạm quy tắc giao thông, qua đó phạt tiền 424 triệu đồng; tạm giữ, đình chỉ hoạt động một số phương tiện vi phạm.
PHÚC LỘC