Nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng an ninh
Năm 2015, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQPAN) được cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đồng GDQPAN các cấp quán triệt, triển khai thực hiện toàn diện các mặt.
Huấn luyện thực hành bắn súng cho sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn.
Cụ thể, tỉnh đã cử 27 cán bộ đối tượng 2 tham gia 3 khóa bồi dưỡng kiến thức QPAN do Quân khu 5 tổ chức, quân số tham gia đạt 96,4% chỉ tiêu. Hội đồng GDQPAN tỉnh tổ chức 3 khóa bồi dưỡng cho 236 cán bộ thuộc đối tượng 3; hội đồng GDQPAN các huyện, thị xã, thành phố cũng tổ chức 32 lớp bồi dưỡng cho 3.170 cán bộ đối tượng 4. Công tác GDQPAN cho học sinh, sinh viên được quan tâm với trên 68.300 em của 60 trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp - dạy nghề, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng, đạt tỉ lệ 89%. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn tổ chức 5 lớp phổ biến kiến thức QPAN cho 545 ngư dân đăng ký tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tổ chức hơn 520 lượt các tổ, đội công tác hoạt động theo chức năng nhiệm vụ, lồng ghép tuyên truyền, giáo dục nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và luật pháp của Nhà nước.
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác GDQPAN, ngoài việc phát huy tính chủ động của hội đồng GDQPAN các cấp, cần tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm công tác giảng dạy bộ môn GDQPAN ở các đơn vị, nhà trường.
Huấn luyện thực hành bắn súng cho sinh viên Trường CĐ Bình Định.
Theo ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, hiện nay đội ngũ giáo viên đảm nhiệm giảng dạy bộ môn GDQPAN của toàn ngành giáo dục là 110 người, một số giáo viên chưa được đào tạo cơ bản. Để nâng cao chất lượng của đội ngũ này, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thường xuyên cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, đặc biệt đã cử 24 giáo viên theo học lớp văn bằng 2 do Trường ĐH Trần Quốc Tuấn tổ chức.
Mặt khác, cũng theo ông Liêm, thời lượng bố trí cho môn này ít (1 tiết học/tuần), không bảo đảm lượng kiến thức cần truyền tải, nên cần có thêm các tiết thực hành, đồng thời tích hợp môn học GDQPAN với các môn học khác như lịch sử, giáo dục công dân… để tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.
Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh, đơn vị đảm nhiệm chính công tác bồi dưỡng, giáo dục QPAN trên địa bàn tỉnh, thì cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác GDQPAN, các cấp cần quan tâm, đầu tư xây dựng Trung tâm GDQPAN thuộc Trường Quân sự tỉnh theo quy định của Bộ Quốc phòng. Ngoài ra, việc lựa chọn, bố trí cán bộ giáo viên của nhà trường cũng cần phải được đặc biệt quan tâm, chú trọng những đồng chí có kiến thức và năng khiếu về sư phạm, hạn chế luân chuyển đội ngũ cán bộ này để tập trung đào tạo chuyên sâu, tích lũy kinh nghiệm trong giảng dạy.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng dạy - học theo hướng cập nhật, bổ sung kịp thời nhiệm vụ QPAN, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; đưa những hình ảnh, thông tin mới về hoạt động QPAN vào bài giảng, tạo sự sinh động, lôi cuốn người học. Ngoài ra, cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên như: tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, nói chuyện truyền thống, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và tham gia các hoạt động xã hội... giúp sinh viên tiếp thu kiến thức từ thực tế.
BÙI QUỐC SỰ