Không xuất hiện hằn lún trên tuyến QL1 Bình Định-Quảng Nam
Ngày 16.1, kiểm tra dự án QL1 từ Bình Định- Quảng Nam, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá toàn tuyến cơ bản không xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, cần tiếp tục giám sát chặt chất lượng.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo các Ban QLDA, nhà thầu, đơn vị chức năng tiếp tục giám sát chặt chất lượng mặt đường toàn tuyến dự án QL1 Bình Định- Quảng Nam.
Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình, Vụ Khoa học-Công nghệ (Bộ GTVT), Ban QLDA, nhà đầu tư BOT. Đoàn trực tiếp ghi nhận hiện trường, mặt đường bê tông nhựa (BTN) toàn tuyến, đánh giá chất lượng dự án sau những tháng đầu tiên được thông xe, đưa vào khai thác. Riêng dự án BOT QL1 Quảng Nam của nhà đầu tư BOT 545 tiến hành thu phí từ đầu tháng 1.2016.
Tại các dự án QL1 Bình Định (1 dự án TPCP do Ban QLDA đường HCM làm đại diện chủ đầu tư, 2 dự án BOT Bắc Bình Định, BOT Nam Bình Định-Phú Yên), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra công tác khắc phục, xử lý một số vị trí hư hỏng cục bộ phát sinh trong thời gian vừa qua.
Theo ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM, đến nay ban cùng các nhà thầu, nhà đầu tư chủ động khắc phục và xử lý triệt để. Một số vị trí hư hỏng nhỏ hoặc có dấu hiệu phát sinh hư hỏng, các đơn vị chủ động khoanh vùng, xử lý đảm bảo cơ bản chất lượng mặt đường.
Ông Dương Viết Roãn, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình đánh giá: hơn tháng nay toàn tuyến không phát sinh thêm các hư hỏng bong bật mới. Những vị trí hư hỏng cục bộ đã khắc phục cơ bản ổn định.
Dự án QL1 Bình Định thông xe từ tháng 10.2015 và đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Hiện vẫn còn một vài vị trí Cầu Gành, rãnh lề… đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành. Theo đại diện nhà đầu tư BOT QL1 Bình Định, dự kiến sang quý II năm 2016, dự án mới có thể đưa vào khai thác, thu phí.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá: toàn tuyến các dự án Bình Định-Quảng Nam cơ bản đảm bảo chất lượng, đặc biệt không để xảy ra hiện tượng hằn lún vệt bánh xe. Riêng các hư hỏng cục bộ trên một số QL1 Bình Định, Quảng Ngãi…Thứ trưởng Thọ chỉ đạo Ban QLDA tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ chất lượng mặt đường sau khi xử lý, hoàn thiện và quá trình khai thác.
“Hiện tượng bong bật, rạn nứt dễ dẫn đến nguy cơ ngậm nước, hư hỏng các lớp dưới nên cần rà soát, đánh giá cụ thể, không được chủ quan. Đặc biệt khi có diễn biến thời tiết bất thường, mưa lớn kéo dài” - Thứ trưởng Thọ cảnh báo và nhấn mạnh - "Tất cả các dự án khi khai thác, thu phí phải đảm bảo kỹ, mỹ thuật, chất lượng tối ưu nhất".
Đoàn công tác yêu cầu Ban QLDA khẩn trương hoàn thiện hạng mục sơn kẻ vạch đường tại các tuyến tránh, đảm bảo lưu thông thông thoáng, ATGT, chỉ rào đường tạm thời trong quá trình thi công.
"Toàn tuyến dự án QL1 từ Hà Nội- Cần Thơ hiện cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác và đã đem lại các hiệu quả, lợi ích rõ rệt: đảm bảo ATGT, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế- xã hội các địa phương, vùng... Để phát huy tối đa lợi ích này, chất lượng dự án phải được đảm bảo tối đa. Ngành GTVT luôn nỗ lực cải thiện tiến độ, chất lượng dự án. Trong đó, "đại dự án" QL1, đường HCM qua Tây Nguyên là những điển hình", Thứ trưởng Thọ đánh giá.
Theo Xuân Huy (báo Giao thông)