Cảng Quy Nhơn: 40 năm xây dựng và phát triển
Hôm nay, 19.1, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (CQN) long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập CQN (19.1.1976 - 19.1.2016). 40 năm qua, CQN đã nỗ lực vượt qua bao khó khăn, thử thách, để trở thành cảng đầu mối khu vực với những mốc son đáng ghi nhận, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bình Định cùng các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
CQN là cảng quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam; nằm ở vị trí cửa ngõ ra biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng; sát với tuyến đường hàng hải quốc tế, nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra vào, thuận lợi cho việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cảng.
Truyền thống đáng tự hào
40 năm trước, để phục vụ công cuộc khôi phục đất nước sau chiến tranh, ngày 19.1.1976, Bộ GTVT đã có Quyết định số 222/ QĐ-TC về việc thành lập CQN trên cơ sở tiếp quản cảng quân sự của chế độ cũ để lại. Tuy nhiên, những năm đầu sau giải phóng, trong bối cảnh nền kinh tế cả nước và khu vực còn nhiều khó khăn, sản lượng hàng hóa thông qua cảng rất hạn chế.
Tàu nước ngoài đang xếp dỡ hàng ở CQN.
Năm 1989, với sự nghiệp đổi mới của Đảng bắt đầu từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, CQN được Bộ GTVT quyết định cho thực hiện thí điểm mô hình “sản xuất kinh doanh tự trang trải”. Ngay trong năm đầu tiên thực hiện mô hình, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã tăng lên 270 ngàn tấn, doanh thu 3,4 tỉ đồng, lợi nhuận 102 triệu đồng. Từ đây, CQN đã mở được cánh cửa phát triển với cơ chế mới.
Trong kế hoạch 5 năm 1991-1995, CQN được Nhà nước đầu tư xây dựng cầu cảng 10.000 DWT, góp phần quan trọng để cảng đạt sản lượng gần 450 ngàn tấn hàng hóa thông qua, tăng 1,5 lần so với năm 1990, doanh thu tăng 3,6 lần, lợi nhuận tăng 4,2 lần, nộp ngân sách tăng 5,5 lần; tạo tiền đề bứt phá mạnh mẽ ở những năm sau.
Giai đoạn 1996-2000, sau khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp và phát triển CQN được Bộ GTVT phê duyệt, sản lượng hàng hóa thông qua cảng liên tục tăng, đến năm 2013 đạt 6 triệu tấn hàng thông qua, vượt công suất thiết kế hơn 90%, dẫn đầu các cảng khu vực miền Trung; về trước thời hạn 10 năm so với chỉ tiêu hàng hóa thông qua cảng theo quy hoạch.
Thực hiện chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ngày 28.10.2013, CQN đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thành lập Công ty cổ phần CQN, mở ra vận hội mới cho CQN tiếp tục tăng tốc phát triển. Năm 2014, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 7 triệu tấn; công suất khai thác đạt hơn 7.500 tấn hàng/mét cầu tàu, là một trong số ít cảng trong cả nước có hiệu suất khai thác cầu bến cao.
Khởi đầu một hành trình mới
Năm 2015, Công ty cổ phần CQN tiếp tục được chuyển đổi tổ chức quản lý sau khi Bộ GTVT thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Vinalines. Ban lãnh đạo CQN đã tăng cường đầu tư hạ tầng, phương tiện, thiết bị và triển khai những giải pháp mang tính đột phá; tổ chức lại bộ máy quản lý, điều hành, sản xuất; tăng năng suất lao động, giải phóng tàu nhanh... nên đã đạt 7,6 triệu tấn hàng thông qua cảng, xác lập một đỉnh cao mới về sản lượng trong quá trình phát triển của CQN. Năm 2015, lần đầu tiên CQN đạt mức lợi nhuận gần 100 tỉ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2014; nộp ngân sách nhà nước từ 33 tỉ đồng/năm 2014 tăng lên 44 tỉ đồng/năm 2015. Thu nhập bình quân của CB-CNV đạt 13,5 triệu đồng/người/tháng.
Năm 2016, CQN phấn đấu sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 8,1 triệu tấn, tăng 7%; doanh thu trên 580 tỉ đồng, tăng 10%; lợi nhuận 116,5 tỉ đồng, tăng 13%; nộp ngân sách nhà nước trên 49 tỉ đồng, tăng 9% so với năm 2015.
Sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của CQN tiếp tục tăng trưởng, chứng tỏ chủ trương cổ phần hóa của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Đồng thời, để có được kết quả nói trên, CQN luôn xem lợi ích của khách hàng như quyền lợi của chính mình, không ngừng nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo lập uy tín và xây dựng thương hiệu CQN. Ban lãnh đạo cảng luôn cố gắng đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Bên cạnh phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, các đoàn thể vẫn hoạt động tốt; công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động từ thiện - xã hội vẫn được duy trì...
Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển, căn cứ Quy hoạch mở rộng CQN giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn sau năm 2030 đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, CQN sẽ thực hiện các bước đi tiếp theo để triển khai Dự án phát triển mở rộng CQN, đáp ứng sản lượng thông qua đến năm 2020 từ 15 đến 18 triệu tấn/năm; sau năm 2030 đạt 25 đến 30 triệu tấn/năm.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, CQN đã vinh dự đón nhận: Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1992), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1996), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2001), Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2006), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2010), Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (năm 2013), Bằng khen Bộ GTVT từ 2009-2014, Bằng khen Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam năm 2010-2011, Bằng khen UBND tỉnh năm 2010.
Dự kiến năm 2016 CQN sẽ tiếp tục đầu tư 300 tỉ đồng; và theo đúng quy hoạch CQN được UBND tỉnh phê duyệt tầm nhìn sau năm 2030 là 2.500 tỉ đồng nhằm mở rộng, nâng cấp hạ tầng, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; nỗ lực giữ ổn định thị trường hiện có, mở rộng phạm vi khai thác để thu hút các nguồn hàng mới từ khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, tạo thế và lực để CQN tiếp tục là một trong những đơn vị khai thác cảng dẫn đầu trong hệ thống cảng biển cả nước; phấn đấu đưa CQN lên một vị thế ngang tầm quốc tế.
Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập CQN, thay mặt CB-CNV CQN, chúng tôi xin bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Định và TP Quy Nhơn, cùng các ban, ngành liên quan của tỉnh và thành phố; các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải, Tổng Công ty Hàng hải; các đồng chí nguyên là lãnh đạo CQN qua các thời kỳ đã luôn quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ đối với CQN; các chủ tàu, chủ hàng đã tín nhiệm và gắn bó với CQN trong suốt thời gian qua; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
LÊ HỒNG THÁI (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CQN)