Tiếp tục siết chặt quản lý, kiểm soát tải trọng xe
Năm 2015, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tăng cường kiểm tra xe chở hàng quá tải, quá khổ trên địa bàn tỉnh đã mang lại một số kết quả tích cực. Tuy vậy, tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp...
2015: Chuyển biến tích cực
Theo Sở GTVT, tình hình các phương tiện vận tải đường bộ chở hàng quá tải trọng thường xuyên lưu thông trên các tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ thời gian qua đã làm hư hỏng nhanh nhiều tuyến đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Để xử lý vấn nạn này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ công tác kiểm soát tải trọng xe.
Cụ thể, ngoài việc trang bị bộ cân lưu động do Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cấp, UBND tỉnh đã hỗ trợ kinh phí trang bị 10 cân tải trọng loại cầm tay cho CSGT 10 huyện, thị xã trong tỉnh. Sở GTVT cũng trang bị 1 cân tải trọng cầm tay cho lực lượng TTGT phục vụ công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Nhờ vậy, năm 2015, lực lượng TTGT đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý 1.960 trường hợp vi phạm, xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước gần 7 tỉ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 305 trường hợp. Thanh tra Sở xử lý kết quả sau thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT: Lập biên bản xử phạt 9 triệu đồng đối với Cảng Thị Nại về hành vi xếp hàng hóa lên phương tiện quá tải trọng cho phép và xử phạt 4 lái xe, 2 chủ xe 108 triệu đồng. Đáng chú ý, trong đợt cao điểm (21.11.2015 - 20.1.2016) về xử lý xe quá tải trong dịp cuối năm, ngành chức năng trong tỉnh đã kiểm tra, xử phạt 397 trường hợp, với số tiền phạt trên 1,9 tỉ đồng.
Kiểm tra phương tiện vận tải tại Trạm KTTTXLĐ trên QL 1 thuộc địa bàn xã Phước Lộc (Tuy Phước).
Ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra Sở GTVT, đánh giá: “Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của các đơn vị chức năng mà tình hình vi phạm chở hàng quá tải trọng, xe chở hàng quá khổ trên địa bàn tỉnh thời gian qua có chiều hướng giảm mạnh, nhất là các xe tải chạy đường dài, xe vận chuyển hàng hóa container. Nhận thức của các chủ phương tiện, chủ hàng và các lái xe tham gia giao thông đã có sự chuyển biến tích cực; qua đó, góp phần hạn chế TNGT, bảo vệ cầu đường trên hệ thống đường bộ tại địa phương”.
2016: Tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm
Theo nhận định của TTGT tỉnh, việc một số tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận đã bất chấp các quy định của pháp luật, dùng nhiều thủ đoạn né tránh lực lượng kiểm tra để chở quá tải, nhất là các phương tiện chở hàng khoáng sản, vật liệu xây dựng các công trình trong thời gian ngắn. Một số doanh nghiệp, chủ xe, lái xe đã ký cam kết không xếp hàng hóa, không vận chuyển hàng quá tải nhưng chưa tự giác chấp hành. Lực lượng chức năng còn mỏng không thể bố trí kiểm soát trên tất cả các tuyến đường trong tỉnh; thiết bị Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTXLĐ) thiếu ổn định và hay bị hỏng hóc… tạo kẽ hở cho các phương tiện chở quá tải luồn lách, né tránh, gây ảnh hưởng đến công tác kiểm soát tải trọng xe.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết Công an tỉnh đang xây dựng Trạm KTTTXLĐ tại Trạm CSGT Tuy Phước. Trạm này sẽ phối hợp kiểm soát tải trọng xe trên QL1. Bởi tuyến QL1 đã xây dựng dải phân cách cứng nên không thể thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe cả 2 chiều phương tiện, vì không đảm bảo an toàn giao thông.
Để chủ động khắc phục những khó khăn này, một mặt TTGT tỉnh đã và đang phối hợp lực lượng chức năng, các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành quy định về tải trọng xe; tăng cường kiểm soát, xử lý ngay tại gốc nguồn hàng vận chuyển (nhà ga, bến cảng, các mỏ khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng). Sở GTVT cũng đề nghị các đơn vị đăng kiểm từ chối kiểm định phương tiện vi phạm không chấp hành xử lý. Mặt khác, huy động toàn bộ lực lượng TTGT phối hợp với CSGT, cảnh sát trật tự và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý quyết liệt các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Sở GTVT sẽ kiên quyết thu hồi phù hiệu xe, rút giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với các phương tiện, doanh nghiệp vi phạm. Bên cạnh đó, TTGT duy trì hoạt động Trạm KTTTXLĐ 24/24 giờ trên QL 1 và QL 19.
Sở GTVT đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Trạm KTTTXLĐ siết chặt hơn nữa công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến QL tránh gây sức ép cho Trạm KTTTXLĐ tỉnh Bình Định; chỉ đạo Công ty HaNel tăng cường trách nhiệm xử lý kịp thời các thiết bị bị hư hỏng ở Trạm KTTTXLĐ đảm bảo hoạt động liên tục 24/24 giờ; quan tâm đầu tư 1 xe cứu hộ cho địa phương để xử lý xe quá tải không chấp hành kiểm soát tải trọng xe. Đồng thời, Tổng cục cần ban hành quy chế phối hợp giữa các Trạm KTTTXLĐ của các địa phương để xử lý nghiêm các phương tiện quá tải vượt trạm cân. Sở GTVT cũng đề nghị các địa phương trong tỉnh thường xuyên sử dụng bộ cân xách tay kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý.
TRỌNG LỢI