Tâm Nguyễn - Giám đốc, nhà thiết kế thương hiệu thời trang Tammy:
Câu chuyện của người phụ nữ ưa làm đẹp
Gần 10 năm lấy chồng và sinh sống ở Hà Nội, Úc, cơ duyên đã đưa chị Tâm Nguyễn (tên thật là Nguyễn Thị Phú Tâm) trở thành nhà thiết kế (NTK) và tạo nên thương hiệu thời trang nổi tiếng Tammy, trụ sở tại tòa nhà Noza, 243A Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Khi còn học phổ thông ở Quy Nhơn, chị đã được nhiều bạn bè biết đến bởi sự duyên dáng và khéo léo trong nấu ăn, trang trí nhà cửa, cắt may, đặc biệt là gu ăn mặc rất phong cách.
Nhà thiết kế Tâm Nguyễn.
Ngã rẽ tình cờ
Năm 2001, chị Tâm Nguyễn theo chồng (hiện là Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Bảo Sơn, Chủ nhiệm khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Quốc gia Hà Nội) đi du học tại Úc. Chồng làm nghiên cứu sinh ngành công nghệ thông tin, vợ học thạc sĩ ngành thương mại quốc tế.
● Vậy cơ duyên nào giúp chị bén duyên với thiết kế thời trang?
- Sau 6 năm sinh sống và học ở Úc, tôi về nước đảm nhận vai trò quản lý công ty của gia đình chồng, chuyên về may mặc xuất khẩu cho các hãng fast-fashion (những hãng bán lẻ thời trang chuyên sao chép các mẫu thiết kế của nhiều thương hiệu danh tiếng và bán lại với giá rẻ hơn) nổi tiếng trên thế giới như Gap, Mango, Zara.
Bước dạo vào thiết kế đầu tiên của tôi là khi công ty lỡ một đơn hàng, trong kho chất đầy các cuộn vải. Tôi tiếc quá bèn vẽ mẫu áo và được gia đình đồng ý đưa vào sản xuất với số lượng gần 10.000 chiếc. Sau 2 tháng, công ty mới ký được hợp đồng xuất lô hàng này đi Mỹ. Thiết kế đầu tiên trong đời đã để lại ấn tượng khó quên về việc không chỉ tiết kiệm cho công ty mà còn tạo việc làm cho 300 công nhân lúc đó. Dĩ nhiên là mang lại niềm vui cho tôi nữa. Giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy mình quá liều lĩnh (cười).
Một số mẫu thiết kế của chị Tâm Nguyễn.
● Đó có phải là động lực để chị đến với nghề?
- Tôi không hề nghĩ mình trở thành NTK mà chỉ nghĩ là “chữa cháy” cho công ty. Năm 2009, sau khi sinh em bé thứ 2, tôi không quay lại công việc quản lý mà mở shop Tammy, chuyên phân phối hàng cho người bạn là một NTK tên tuổi tại Hà Nội. Năm sau, tôi nhận thấy đối tác không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng của shop nên bắt tay thiết kế vài mẫu, tự may và đưa vào bán ở shop. Dần dần, các mẫu thiết kế của tôi được khách hàng khen ngợi, chọn lựa. Đó chính là động lực, niềm tin để tôi bắt đầu bước chân vào con đường thiết kế thời trang một cách nghiêm túc.
● Việc phát triển thương hiệu với chị có quá khó khăn?
- NTK được đào tạo bài bản để thành công đã khó, với tôi chỉ là tay ngang càng vất vả gấp bội. Tôi nhắm đến đối tượng khách hàng là phụ nữ 30 tuổi trở lên, có “gu” trang phục không quá cầu kỳ, rườm rà về chi tiết kiểu dáng, không gò bó cứng nhắc.
Để cho ra một bộ sưu tập hoàn hảo, tôi mất cả tháng làm việc ngày đêm, từ chắt lọc ý tưởng, chọn vải, cắt may đến chỉnh sửa từng chi tiết nhỏ. Khâu thiết kế mẫu và chọn vải là mất nhiều công sức nhất. Nhưng một khi đã định hướng được rõ ràng đối tượng khách hàng và phân khúc thị trường thì bài toán khó về mẫu và chất liệu đã được giải quyết cơ bản. Đến nay, Tammy đã cho ra đời 20 bộ sưu tập, khẳng định thương hiệu và đáp ứng thị hiếu, nhu cầu khách hàng.
Gia đình nhỏ hạnh phúc, nơi chị có thể xua đi mệt mỏi, tạo cảm hứng cho công việc mình yêu thích.
Đưa Tammy về Quy Nhơn
Tâm Nguyễn được giới trong nghề ví như là người dệt nên câu chuyện của một phụ nữ hiểu được điều phụ nữ khác muốn và bằng những thiết kế của mình khiến họ trở nên đẹp hơn. Hiện Tammy có 5 cửa hàng tại trung tâm các thành phố lớn: Hà Nội, Hạ Long, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Tammy cũng tham gia chuỗi biểu diễn thời trang thường niên của HTV9, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh; kênh truyền hình Làm đẹp của VTVcab (Truyền hình cáp Việt Nam). Năm 2014, Tammy được tạp chí Cẩm nang mua sắm (TP Hồ Chí Minh) bình chọn là thương hiệu mạnh.
● Làm sao chị có thể đảm nhận vai trò vừa là NTK, vừa là giám đốc quản lý chuỗi cửa hàng Tammy ở khắp cả nước?
“Tôi nhắm đến đối tượng khách hàng là phụ nữ 30 tuổi trở lên, có “gu” trang phục không quá cầu kỳ, rườm rà về chi tiết kiểu dáng, không gò bó cứng nhắc”
- Mọi cửa hàng ở các thành phố đều do tôi quản lý chứ không theo mô hình đại lý của Công ty. Tôi được chồng hỗ trợ một phần mềm quản lý tối ưu, có thể hạn chế thấp nhất tiêu cực. Mỗi năm, tôi có 1-2 chuyến đi làm việc ở các cửa hàng để kiểm tra hoặc ra mắt bộ sưu tập, kết hợp du lịch. Thời gian còn lại, tôi đầu tư ý tưởng thiết kế các bộ sưu tập. Hiện tôi còn nhận thêm thử thách: trở thành giám đốc sáng tạo, xây dựng thương hiệu mới Timeless Mode dành cho giới văn phòng cho Công ty Cổ phần May Hai (thành lập từ năm 1986, trụ sở tại TP Hải Phòng, chuyên xuất khẩu các mặt hàng đi thị trường EU, Mỹ, Nhật, Châu Á cho khách hàng lớn như Mango, Timberland, VF, Polo, East Boy, G2000, Columbia). Đây là một bước rẽ mới giúp tôi có thể phát huy khả năng sáng tạo và tình yêu với thời trang của mình. Tôi luôn cân đối hài hòa giữa việc nâng niu chăm chút gia đình hạnh phúc, sống và trải nghiệm với đam mê, tạo đà cho thương hiệu Tammy hôm nay.
● Chị có kế hoạch đưa thương hiệu của mình về Quy Nhơn không?
- Hiện nay, một số sản phẩm của Tammy đang được bày bán tại shop Chic Boutique, 104 Trần Phú, TP Quy Nhơn. Thị hiếu của người Quy Nhơn ngày càng phát triển khá cao, khách du lịch ngày càng nhiều nên tôi cùng người bạn ở Quy Nhơn đang xúc tiến để mở trung tâm thời trang với các mặt hàng từ cao cấp đến bình dân.
Thành công của Tâm Nguyễn với thương hiệu thời trang Tammy là thành quả của sự hết mình trong từng chặng đường chị đã đi qua. Đường đi của Tâm Nguyễn có thể là đường vòng, đích đến hôm nay không phải đã nằm trong kế hoạch 10 năm trước, nhưng thành quả không phải tự nhiên.
Hải Yến