Không ngủ với Thức coffee
Năm 2012, Thức coffee “chào sân”, tiên phong cho mô hình coffee 24 giờ ở Sài Gòn, với diện tích ban đầu chỉ 16m2, thiết kế đơn giản. Sau hơn 3 năm ra đời và phát triển, Thức coffee giờ đã là chuỗi 6 quán, trở thành điểm đến của những ai mê cà phê nguyên chất và yêu thích sự thân thiện, gần gũi. Thức coffee cũng là một trong những chuỗi coffee đá xay đầu tiên tại Sài Gòn. Sự mở rộng của Thức cũng là nỗ lực không ngừng nghỉ của cô gái trẻ đất Võ đầy bản lĩnh, đam mê: Nguyễn Hoàng Hà, 27 tuổi.
Không gian mở là thiết kế chủ đạo của chuỗi Thức coffee.
Nguyễn Hoàng Hà sinh ra và lớn lên ở TP Quy Nhơn, học đại học và lập nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Sau gần 10 năm gắn bó với nơi này, cô nhận thấy đặc trưng của Sài Gòn là thành phố không ngủ, tuy nhiên, lại có rất ít điểm nghỉ chân an toàn vào ban đêm với giá bình dân. Hơn nữa, nhịp sống hối hả của Sài Gòn rất cần những ly cà phê mang đi. Nhưng làm thế nào để cà phê chất lượng, an toàn cho sức khỏe, giá bán phù hợp với số đông? Khi giải được bài toán ấy thì cũng là lúc Thức coffee 24 giờ ra đời, với mong muốn mang đến cho giới trẻ Sài Gòn một phong cách cà phê Tây nhưng rất ta.
Thân thiện, gần gũi như Thức
Ngay từ đầu, Thức coffee đã hướng tới sự gần gũi, do đó điểm chung trong thiết kế của Thức là không gian mở, từ chỗ ngồi của khách cho đến quầy pha chế, tất cả đều tạo sự thông thoáng. Với tông màu chủ đạo trắng và nâu, Thức 1 với chỉ 16m2 nhưng đã tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Đây cũng là lý do Thức 2 ra đời sau đó 7 tháng. Và tiếp theo là Thức 3, Thức 4, đến nay đã là Thức 6.
Hướng tới phong cách công nghiệp, Thức coffee được décor với những bức tranh vẽ trực tiếp lên tường, xà gồ để lộ, tường gạch xù xì, bàn gỗ dày khổ lớn và ghế gỗ đơn giản, thêm giai điệu nhẹ nhàng của âm nhạc, tạo sự thoải mái cho khách. Ở đây, bất cứ lúc nào, khách vẫn luôn được phục vụ những món ăn nhẹ, những ly nước mát lạnh, thư thái ngắm đường phố rực sáng về đêm hay dòng người rộn rã lúc sớm mai mà không sợ bị làm phiền. Và cho dù Thức coffee hiện tại phát triển với quy mô lớn hơn, thì nguyên tắc bất di bất dịch tạo nên linh hồn của Thức vẫn là sự gần gũi, thân thiện và là điểm đến an toàn cho những ai thích cà phê đêm.
Cô chủ trẻ Nguyễn Hoàng Hà chia sẻ bí quyết: “Chỉ cần đặt bản thân mình là khách hàng, thì sẽ thấy cần phải phục vụ khách một cách chu đáo, tận tình”. Sự chu đáo đó, có thể như nhận xét của chị Linh, một “khách ruột” của Thức coffee: “Hình như lần thứ tư tôi tới quán cũng là lúc cô nhân viên đon đả hỏi: Chị Linh hôm nay uống matcha nhé, em sẽ pha cho chị! Điều này khiến tôi khá bất ngờ, nhưng hài lòng”. Hay như lời tự tình của một vị khách khi đã trở thành khách quen của quán: “Khởi đầu uống cà phê, chỉ biết đến cà phê T.N. và thấy thế là đủ! Một hôm được bạn mời uống cà phê P.L. và thấy thế là tuyệt! Rồi một ngày, tiện đường ghé Thức coffee ở đường Pasteur mua 1 ly mang đi, nhanh và giá cả phải chăng. Từ vị cà phê cho đến quán đều mang một phong cách hết sức cà phê, đơn giản, dễ chịu... Và thế là mê”.
Và Thức coffee còn là nơi: “Hiếm quán nào ở Sài Gòn này những người lạ lẫm có thể chia nhau một cái bàn nhỏ, ngồi sát nhau mà chẳng thấy phiền hà. Cũng chính nhờ điều này mà tôi đã có thêm người bạn mới có thể chia sẻ với tôi nhiều thứ từ học tập đến những dự định tương lai”, Thảo Dung, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, vui vẻ chia sẻ.
Nguyễn Hoàng Hà, người đồng sáng lập Thức coffee.
Bản lĩnh của cô gái đất Võ
Thật ra, trước khi khai sinh chuỗi Thức coffee 24 giờ, Nguyễn Hoàng Hà có công việc ổn định tại một công ty nước ngoài. Nhưng Hà nói, cô không muốn cuộc sống bình lặng và nung nấu ý định phải làm gì đó để thay đổi.
Trong những lần la cà quán xá, Hà rất ấn tượng với một mô hình cà phê và cơ hội đến sau lần cô ghé thăm quán ăn của một người anh, cũng là người đồng sáng lập Thức coffee hiện nay. Hà nhớ lại: “Lúc đó, anh ấy đang có một nhà hàng nhỏ, việc kinh doanh cũng không thuận lợi. Tôi rủ hợp tác làm cà phê, và anh đồng ý”.
Khi bắt tay vào thực hiện, Hà và cộng sự mới thấy mọi thứ không như họ tưởng, từ việc chọn đối tượng khách hàng đến thuê mặt bằng tại khu đông dân cư nhưng chi phí phải thấp, thiết kế quán, tìm kiếm nguyên liệu cà phê sạch, cách pha chế... Họ trăn trở và vất vả khá nhiều để giải quyết những vấn đề đó.
Khi Thức coffee bắt đầu được biết đến thì một bài toán khác cần lời giải: cạnh tranh. Hà hiểu rõ việc làm nên một thương hiệu không chỉ đơn giản là thức uống ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm mà còn nhiều yếu tố khác. Đây cũng chính là lý do vì sao Hà cùng cộng sự đã biến Thức coffee trở thành ngôi nhà chung của mọi người, nơi của sự gần gũi, sẻ chia và an toàn.
Ba năm, một chặng đường không dài nhưng cũng không phải là ngắn cho một thương hiệu trẻ. Nhưng với việc tiên phong trong phong trào cà phê đá xay, quả thật Hà đã chứng minh được điều: “Tôi thích điều tôi làm và tôi làm được điều tôi thích”.
Nguyễn Hoàng Hà cho biết, cô cùng cộng sự sẽ tiếp tục nhân rộng Thức coffee và phát triển thêm các dịch vụ đi kèm để nâng cao chất lượng của thương hiệu. Và Quy Nhơn cũng sẽ là điểm đến của Thức coffee trong tương lai.
KIỀU ANH