Niềm vui trên “cung đường mùa xuân”
Ðón Xuân Bính Thân, người dân Bình Ðịnh có thêm niềm vui khi nhìn thấy quốc lộ (QL) 1 khang trang, hiện đại. “Cung đường mùa xuân” này sẽ góp phần tạo đòn bẩy phát triển cho Bình Ðịnh nói riêng và cả nước nói chung.
QL1 đoạn qua xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước). Ảnh: NGUYỄN HÂN
Đường lớn đã mở
Từ một con đường chật hẹp, quá tải, xuống cấp gây mất an toàn giao thông, sau gần 3 năm triển khai thi công, QL1 đã được đưa vào sử dụng. Để có QL1 khang trang, hiện đại như ngày hôm nay phải nói rằng là cả một sự quyết tâm lớn, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ Chính phủ đến các bộ, ngành Trung ương và chính quyền các địa phương có QL1 đi qua.
“Ðường thông, khả năng chuyên chở hàng hóa, vận tải gia tăng; kết nối giao thông giữa các khu, cụm công nghiệp của Bình Ðịnh nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung về với cảng biển Quy Nhơn thuận lợi, góp phần tạo động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đẩy nhanh việc phát triển KT-XH của tỉnh” -
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải
Ông Dương Hồ Minh - Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư DA QL1 - Bộ GTVT) - cho biết: DA nâng cấp, mở rộng QL1 là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó, đoạn qua địa bàn Bình Định có tổng chiều dài cần nâng cấp, mở rộng gần 120 km. Trên đoạn tuyến này có 1 DA đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 2 DA đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) với tổng kinh phí gần 7.800 tỉ đồng. Phải nói rằng, qua gần 3 năm thực hiện DA đã trải qua không ít khó khăn, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Do số hộ bị ảnh hưởng lớn, nhiều công trình công cộng như điện, nước, cáp viễn thông… phải di dời, nên mất rất nhiều thời gian, công sức. Điều kiện thời tiết trên công trường khắc nghiệt, vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn giao thông trên QL cũng là một thử thách lớn.
Tuy nhiên, với quyết tâm cao của đơn vị đại diện chủ đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị thi công, hàng trăm kỹ sư, công nhân cầu đường đã ngày đêm bám sát công trường, đưa công trình về đích vượt tiến độ đề ra. Đến giữa tháng 10.2015, DA QL1 qua địa bàn Bình Định với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách giữa và hệ thống an toàn giao thông đồng bộ, vận tốc thiết kế từ 60 km - 80 km/giờ đã cơ bản thông xe, đưa vào khai thác sử dụng, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại, giảm áp lực lưu thông trong khu vực, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.
“Chìa khóa” để phát triển
Ngày thông xe tuyến QL1, ông Nguyễn Văn Tâm, 67 tuổi, trú ngã tư cầu Gành, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, mừng rỡ: “Gia đình tôi gắn cả đời dọc con lộ này. Lúc thi công DA, gian nhà trước bị ảnh hưởng phải tháo dỡ thụt vào gần 3 m để bàn giao mặt bằng. Tuy có vất vả vì phải sửa chữa lại căn nhà, nhưng khi nhìn con đường mỗi ngày một to, đẹp, ai cũng mãn nguyện. Đường tốt, cầu mới, giao thông thuận lợi hơn hẳn. Xuân này không còn ai phải lo lắng vì tắc nghẽn giao thông tại “nút cổ chai” cầu Gành nữa”.
Trên chiếc ô tô khách chất lượng cao từ Bến xe miền Đông (TP Hồ Chí Minh) về Bình Định ăn Tết, chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền, quê ở xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước), vui vẻ nói: “Tết năm ngoái, về quê ăn Tết, con đường còn nham nhở với những “ổ gà, ổ voi”, đường sá thì bụi bặm mất vệ sinh. Thế mà, Tết này về quê đã thấy QL1 được nâng cấp, đường rộng thênh thang, lưu thông êm thuận. Thật vui !”.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải, QL1 không chỉ là bước đột phá của ngành GTVT mà có ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển KT-XH với tỉnh. Bao năm nay, Bình Định vốn là điểm cuối “quá tầm với” của các DA giao thông từ Bắc vào, đồng thời là điểm khó có thể kết nối các DA giao thông từ Nam ra. Lần này, DA QL1 triển khai xuyên suốt, không còn “điểm nghẽn” ở Bình Định nữa. Cùng với QL1, hiện nay, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công QL1D (đoạn từ khu vực Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh), QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1, và xây dựng mới thêm nhiều tuyến đường bộ khác nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH tại địa phương.
“Đường thông, khả năng chuyên chở hàng hóa, vận tải gia tăng; kết nối giao thông giữa các khu, cụm công nghiệp của Bình Định nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung về với cảng biển Quy Nhơn thuận lợi, góp phần tạo động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đẩy nhanh việc phát triển KT-XH của tỉnh” - Phó Chủ tịch Ngô Đông Hải, khẳng định.
Đi dọc QL1 từ đèo Bình Đê đến đỉnh Cù Mông, chúng tôi cảm nhận qua từng ánh mắt, nụ cười chứa chan niềm hạnh phúc của người dân địa phương, khách lữ hành và những “bác tài” ngày đêm bám đường.
Đường lớn đã mở cho hành trình đi tới tương lai!
NGUYỄN QUÝ