Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông: Ý thức kém, hạ tầng bất cập
Làm thế nào để đảm bảo trật tự ATGT, tiếp tục kéo TNGT giảm sâu trên cả 3 mặt, trong đó số người chết vì TNGT phải được kéo giảm thấp hơn con số 200 người/năm như năm 2015, là những trăn trở mà các đại biểu nêu ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ATGT năm 2016, do UBND tỉnh tổ chức mới đây.
Năm 2015 là năm đầu tiên số người chết vì TNGT tại tỉnh ta giảm xuống dưới 200 người/năm và là năm thứ 5 liên tiếp TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trên 3 mặt. Có được kết quả này không thể không nói đến sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuy nhiên để trật tự ATGT được đảm bảo thì vẫn còn nhiều việc phải làm.
Hiện trường một vụ TNGT ở TP Quy Nhơn.
Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), CA tỉnh, cho biết, hiện nay một số đơn vị thi công chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo ATGT trên đoạn đường vừa thi công vừa khai thác nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Đặc biệt, một bất cập nổi lên từ các tuyến đường tránh tại thị xã An Nhơn, Phù Mỹ và Hoài Nhơn là tầm nhìn bị che khuất nên người tham gia giao thông khó xử lý các tình huống, dẫn đến TNGT, mặc dù Phòng PC67 đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay việc khắc phục còn chậm. Điển hình như mới đây, tại tuyến QL1A đoạn thuộc thôn Trực Quang, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ xảy ra vụ TNGT giữa xe mô tô biển kiểm soát 52H7-3490 do Nguyễn Trường Huy (SN 1987, Phù Mỹ) đi từ Đông sang Tây với xe mô tô 76B-00645 do Nguyễn Quốc Vệ (SN 1985, Mộ Đức, Quảng Ngãi) điều khiển đi từ hướng Nam ra Bắc. Hậu quả của cú va chạm làm Huy bị thương, 2 xe hư hỏng nặng. Nguyên nhân của vụ va chạm là do tầm nhìn đường tránh bị che khuất, thiếu hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu.
Cùng trăn trở về việc hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, đại diện lãnh đạo huyện Hoài Nhơn kiến nghị, tuyến ĐT639 (đoạn qua địa bàn huyện) xuống cấp trầm trọng, huyện đã ý kiến nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa gây nhiều bất an cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tỉnh cần lắp đặt một số biển báo tại các “điểm đen” mất ATGT trên địa bàn huyện; tăng cường trang bị các phương tiện kỹ thuật (camera giám sát, máy bắn tốc độ); đảm bảo kinh phí để duy trì hoạt động của lực lượng CA xã trong tham gia đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Đại diện lãnh đạo TP Quy Nhơn cũng kiến nghị tỉnh cần sớm khắc phục các “điểm đen” giao thông mà thành phố đã kiến nghị; lắp đặt biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn trong giờ cao điểm từ đường Điện Biên Phủ ra Trần Hưng Đạo; đặt camera tại các ngõ ra vào thành phố để kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Theo trung tá Ngô Cự Vinh, để tăng cường đảm bảo ATGT, cơ quan chức năng nên lắp đèn tín hiệu, gờ làm giảm tốc tại các tuyến đường tránh mà tầm nhìn bị che khuất, thiếu ánh sáng, hạ tầng giao thông chưa đảm bảo. Đối với các mô hình đảm bảo trật tự ATGT đã được triển khai đang góp phần vào công tác giữ gìn ATGT như “Đoạn đường tự quản về ATGT”, “Thắp sáng quốc lộ”, cũng cần được nhân rộng.
Bên cạnh nguyên nhân khách quan là cơ sở hạ tầng giao thông chưa đảm bảo thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại. Theo báo cáo tại hội nghị, có đến 85% vụ TNGT trên địa bàn tỉnh có nguyên nhân từ ý thức của người tham gia giao thông kém, với các lỗi chủ yếu là vi phạm về tốc độ (19,9%); đi không đúng phần đường, làn đường (29,1%) và không chú ý quan sát (16,9%). Trước thực tế này, thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý mạnh vi phạm về tốc độ và nồng độ cồn. Cụ thể, trong tổng số trên 57.000 trường hợp bị lực lượng CSGT các cấp xử lý thì có trên 1.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, có đêm CSGT tạm giữ gần 200 người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho rằng: “Ý thức của người tham gia giao thông còn kém, cụ thể người dân vẫn chưa từ bỏ thói quen đi ngang về tắt, cũng như ý thức được tai nạn giao thông luôn rình rập, là nguyên nhân cơ bản gây ra TNGT. Có trường hợp đã tử vong sau khi cố trèo qua dải phân cách, bị ngã rồi bị xe ô tô từ sau chạy tới tông chết. Do đó, các ngành, các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người nâng cao ý thức chấp hành nghiêm luật giao thông, để đảm bảo an toàn tính mạng. Đồng thời tiếp tục đầu tư nâng cấp, sửa chữa, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; rà soát, khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT để hạn chế TNGT”.
KIỀU ANH
Cần chỉ người dân ý thức biết sử dụng gương chiếu hậu khi đi xe máy??? Khi qua đường không phải cứ bấm đèn xinhan qua được cần phải quan sát!? Tôi thấy vấn đề này rất quan trọng bảo vệ tính mạng người tham gia giao thông!