Cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH
Qua 5 năm (2011-2015) triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), nhìn chung hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên. Nền hành chính của tỉnh đã có bước chuyển biến quan trọng theo hướng nền hành chính phục vụ, tạo được lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp. Ðó là đánh giá tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020, do UBND tỉnh vừa tổ chức.
UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2015. Ảnh: N.PHÚC
Theo ông Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thời gian qua, công tác CCHC đã được các ngành, các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện khá toàn diện: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC ngày càng sâu sát, quyết liệt hơn; việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại đã bước đầu đạt kết quả khả quan; đã tổ chức khảo sát mức độ hài lòng đối với một số dịch vụ công trên địa bàn tỉnh... Những nỗ lực trên đã tạo được những chuyển biến đáng kể trong công tác CCHC, góp phần xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch.
Ông Võ Năm, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Công tác CCTTHC tại đơn vị rất được quan tâm, nhờ đó tại BHXH tỉnh và 100% BHXH cấp huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, bình quân hàng năm tiếp nhận, giải quyết trên 100 ngàn hồ sơ về BHXH, BHYT. Dù số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết hàng ngày rất nhiều, song tất cả đều được giải quyết đúng hạn, trong đó có nhiều TTHC được giải quyết sớm hơn thời gian quy định, như: TTHC cấp đổi hoặc cấp lại thẻ BHYT (phần lớn được giải quyết ngay trong ngày thay vì 7 ngày làm việc như quy định), nhằm đảm bảo kịp thời quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ.
Theo ông Năm, hàng năm đơn vị phát trên 2.000 phiếu đo lường sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến quan hệ làm việc với cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh, qua đó có kết quả tốt/rất hài lòng đạt trên 83%; số phiếu đạt yêu cầu/hài lòng là trên 16,6%; ý kiến chưa đạt yêu cầu/không hài lòng chiếm 0,07%.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Quảnh, Trưởng phòng Nội vụ TP Quy Nhơn, công tác CCTTHC tại UBND TP Quy Nhơn đạt kết quả tốt là nhờ ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công sở. Hiện nay, hầu hết từng cán bộ, công chức các phòng, ban của thành phố và UBND các phường, xã đã được trang bị máy vi tính; tại Trung tâm hành chính thành phố được đầu tư hệ thống mạng nội bộ hiện đại với 3 máy chủ và 150 máy trạm cùng các thiết bị mạng chuyên dụng. Các phòng, ban thành phố và UBND các phường, xã đều được nối mạng internet, phục vụ cho việc khai thác, trao đổi thông tin. Tại UBND thành phố, hệ thống trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị đồng bộ, hiện đại với hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống camera quan sát, máy tra cứu thông tin hồ sơ và hướng dẫn thủ tục hành chính, máy đánh giá sự hài lòng của người dân. Ngoài ra, UBND thành phố sử dụng các phần mềm quản lý hồ sơ công văn, “một cửa điện tử”, thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua hệ thống tin nhắn di động SMS, đem lại hiệu quả thiết thực.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Quy Nhơn. Ảnh: V. LƯU
“Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản giải quyết đúng thời gian quy định các TTHC, được người dân hài lòng và đánh giá cao. Trong 5 năm (2011-2015), thành phố tiếp nhận giải quyết 81.197 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 97%, qua đó góp phần vào sự phát triển KT-XH của thành phố nói chung và nhiệm vụ CCHC nói riêng”, ông Quảnh khẳng định.
Từ năm 2011-2015, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phước An (huyện Tuy Phước) đã tiếp nhận 41.552 hồ sơ và đều giải quyết đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định, được nhiều tổ chức, cá nhân đồng thuận, đánh giá cao. Có được kết quả này, theo ông Lê Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Phước An, ngoài việc trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã được bố trí những công chức có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp, có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp tốt với cá nhân, tổ chức.
Ông Trịnh Xuân Long cho hay, nhiệm vụ công tác CCHC giai đoạn 2016- 2020 sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC; tiếp tục mở rộng dân chủ, phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, nhân dân tham gia giám sát và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Nâng cao chất lượng thực hiện công tác CCHC gắn với cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của các ngành, các cấp.Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; lấy kết quả việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC làm cơ sở để đánh giá, sử dụng, đề bạt và khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
NGUYỄN PHÚC