Để lọt xe quá tải trọng, tổ công tác Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động bị yêu cầu kiểm điểm
(BĐ) - Giám đốc Sở GTVT yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm lãnh đạo của ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh (đặt tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước - gọi tắt là Trạm cân) và ông Đặng Tiến Công, Trạm phó; kiểm điểm cá nhân các thành viên ca trực Trạm cân từ 13 giờ 30 chiều 24.11.2015. Đây là nội dung kết luận của Sở GTVT về nội dung tố cáo đối với một số cán bộ thanh tra giao thông tại Trạm cân trong ca trực trên.
Lý do bị kiểm điểm là đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao để 2 xe tải có dấu hiệu quá tải không vào trạm cân xe, tạo tiền lệ xấu và để cho người dân nghi ngờ sự không minh bạch, công bằng trong kiểm tra xe qua trạm, có dấu hiệu tiêu cực tham nhũng.
Trước đó, đã có đơn thư của công dân tố cáo việc thanh tra giao thông ca trực trên có hành vi tiêu cực trong khi thi hành công vụ khi cho xe quá tải lọt trạm vào chiều 24.11.2015.
Kết quả xác minh của Sở GTVT cho thấy, ca trực trên gồm 6 người, trong đó có 2 thanh tra viên của Sở GTVT, 2 cảnh sát giao thông và 2 thành viên thuộc 2 đơn vị khác.
Vào khoảng 13 giờ 45 phút ngày 24.11.2015, Tổ trưởng ca trực là Thiếu tá Trần Minh Nhật phát hiện 2 xe tải 77C-002.86 và 77C-002.71 từ Bắc vào Nam có dấu hiệu chở quá tải trọng nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.
Xe 77C-002.86 khi vào đường dẫn bàn cân cách 30m thì bị hư, không chạy được nên xe tải 77C-002.71 phải dừng lại tấp vào quốc lộ 1 để chờ cân. Đến 15 giờ, xe 77C-002.86 vẫn chưa sửa được nên theo yêu cầu của Trạm cân, xe tải 77C-002.71 đã kéo xe 77C-002.86 ra khỏi đường lên bàn cân ra quốc lộ 1 để sửa chữa.
Đến khoảng16 giờ, xe 77C-002.86 đã sửa xong; tuy nhiên được sự đồng ý của ca trực, 2 xe đã chạy thẳng về Cảng Quy Nhơn mà không quay vào trạm để cân xe nữa.
Ngoài ra, camera của Trạm cân cũng không lưu được hình ảnh của hai xe này vì ngoài tầm quan sát. Ca trực cũng không kiểm tra, thu giữ các giấy tờ liên quan của hai xe này, không ghi vào sổ nhật ký hàng ngày của Trạm cân.
Theo kết luận nói trên của Sở GTVT, Tổ trưởng, tổ phó và ca trực của Trạm cân đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao khi phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép tham gia giao thông, không đưa vào trạm cân để kiểm tra tải trọng, không áp dụng biện pháp cần thiết để giải quyết công việc phát sinh theo thẩm quyền. Xe tải 77C-002.71 dù không bị hư cũng không vào cân, xe 77C-002.86 sửa xong cũng không vào cân; không kiểm tra, thu giữ các giấy tờ liên quan, không ghi vào nhật ký hàng ngày của Trạm cân.
Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe đã không kiểm tra, giám sát sự việc, không giải quyết công việc phát sinh tại Trạm theo thẩm quyền mà lại điện thoại ủy quyền cho Trạm phó xử lý. Trạm phó không kiểm tra thực tế tình hình ca trực, không kiểm tra diễn biến sự việc, tiếp tục điện thoại cho ca trực thống nhất cho 2 xe tiếp tục lưu thông mà không qua cân xe là hoàn toàn sai với quy định trong quy trình đưa xe vào cân của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.
Ngoài yêu cầu kiểm điểm nghiêm khắc trách nhiệm lãnh đạo, điều hành của Trạm trưởng, Trạm phó và các thành viên ca trực trên, Sở GTVT cũng kiến nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo của Tổ trưởng ca trực là Thiếu tá Trần Minh Nhật và thành viên ca trực là Đại úy Võ Xuân Hạnh.
Cũng theo kết luận của Sở GTVT, kết quả xác minh không có dấu hiệu hành vi nhận và đưa hối lộ, không có dấu hiệu thỏa thuận giữa thanh tra giao thông với lái xe. Qua kiểm tra các tài liệu, bằng chứng liên quan, chưa chứng minh cán bộ thanh tra giao thông nhận hối lộ hoặc thỏa thuận với lái xe.
XUÂN HÒA