Trèo qua dải phân cách: Hiểm họa khôn lường
Nhằm hạn chế TNGT trên tuyến QL1A, cơ quan chức năng đã lắp đặt dải phân cách cứng bằng bê tông, đồng thời gắn thêm lưới sắt chống lóa phía trên. Tuy nhiên, để sang đường cho nhanh, nhiều người bất chấp nguy hiểm leo ngang qua dải phân cách để sang đường, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm. Lý do được nhiều người giải thích là “nếu đi vòng đúng quy định thì xa quá”.
Có thể xem trường hợp tử vong của nạn nhân Nguyễn Văn L. (SN 1973) là một điển hình của việc tự ý băng qua dải phân cách trên tuyến quốc lộ. Khoảng 10 giờ ngày 31.12.2015, xe khách biển kiểm soát 51B-122.51 đang chạy theo hướng Nam - Bắc, khi đến địa phận thôn Lộc Thái, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ thì bất ngờ anh L. trèo từ dải phân cách theo hướng Đông - Nam trờ xuống trước đầu xe. Đang chạy với tốc độ theo quy định nhưng có người đột ngột lao ra, khiến tài xế không thể xử lý kịp. Vụ va chạm khiến anh L. tử vong.
Người dân vô tư trèo qua dải phân cách trên QL1A để sang đường.
Mới đây, khi chạy xe dọc QL1A đoạn từ Tuy Phước đến Phù Cát, chúng tôi đã bắt gặp 3 trường hợp người dân vô tư trèo qua dải phân cách để sang đường cũng như đi bộ dọc dải phân cách. Điển hình tại xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, trong lúc lưu lượng xe đang lưu thông trên đường khá dày, một người đàn ông trèo qua dải phân cách để qua đường, khiến nhiều tài xế phải giảm tốc độ đột ngột.
Anh Trịnh Tuấn Kha, một tài xế xe taxi, bức xúc: “Nhiều hôm xe đang chạy ngon trớn thì bỗng nhiên xuất hiện một người “nhô” lên từ dải phân cách rồi đi ào sang đường, làm tôi giật thót người. Việc một số người “vô tư” qua lại trên quốc lộ như chốn không người không chỉ mang họa cho chính họ mà còn cho người khác nữa”.
Không chỉ vậy, người dân sống hai bên quốc lộ còn tự ý tháo lưới chống lóa, tháo dỡ các tấm bê tông của dải phân cách để thuận tiện trong việc đi lại. Đơn cử vào đêm 28.1.2016, tại km 1155+230 thuộc thôn Lộc Thái, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, người dân đã tự ý tháo bỏ 6 tấm dải phân cách giữa. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Ngô Cự Vinh, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, cho rằng: “Ngoài các yếu tố khách quan thì cái chính là người dân sống tại những khu vực này vẫn giữ thói quen đi ngang về tắt không phù hợp. Thực tế đã có nhiều vụ TNGT xảy ra từ hành vi thản nhiên leo trèo, đi bộ qua dải phân cách không đúng quy định. Vì vậy, người dân cần tạo thói quen trong việc đi lại để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Bên cạnh đó, các địa phương có tuyến quốc lộ đi qua cũng cần có biện pháp tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ TNGT xảy ra đối với các trường hợp người dân đi ngược chiều, trèo qua dải phân cách..”.
KIỀU ANH