Ngành GTVT triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016: Đẩy nhanh tiến độ, chú trọng chất lượng
Năm 2016, ngành GTVT Bình Định xác định “Kỷ cương - chất lượng - tiến độ - hiệu quả” là nguyên lý để hoàn thành các công trình xây dựng giao thông. Năm nay, ngoài các công trình chuyển tiếp, ngành tiếp tục triển khai xây dựng nhiều công trình mới nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.
Với phương châm “giao thông phải đi trước một bước” nhằm tạo điều kiện phát triển KT-XH, trong vài năm qua, tỉnh ta đã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
Ngoài kinh phí đầu tư của địa phương, tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương và các thành phần kinh tế để tập trung đầu tư xây dựng các dự án (DA) giao thông trọng điểm gồm: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1D đoạn ngã ba Long Vân - Bến xe khách liên tỉnh; QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn - giao QL1; nâng cấp đường vào sân bay Phù Cát; sửa chữa tuyến đường ĐT 640 (Ông Đô - Cát Tiến); mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ ngã ba Ngô Mây đến đường Ngô Gia Tự thuộc TP Quy Nhơn…
Thi công QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của ngành, các đơn vị thi công, các DA nâng cấp, sửa chữa các công trình giao thông đã được triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. Đối với tuyến QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 có chiều dài hơn 17 km, tổng vốn đầu tư 5.279 tỉ đồng, đến nay đã thi công với tổng giá trị thực hiện đạt trên 2.700 tỉ đồng. Trong tháng 10.2015, tuyến QL này đã được thông tuyến giai đoạn 1, và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2018. DA nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh (tổng kinh phí đầu tư 860 tỉ đồng) cũng đang được đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, nhằm hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 9.2016.
Hiện nay, Sở GTVT đang triển khai DA nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định; thay thế 22 bó cáp dự ứng lực và 12 khe co giãn của cầu Thị Nại; nâng cấp, mở rộng đường từ QL1D vào Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành thuộc phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn).
Nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý đầu tư nên hầu hết các DA giao thông trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo tiến độ, chất lượng. Nhiều công trình hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Ngành GTVT tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công xây dựng các công trình giao thông được thuận lợi.
Nhiều thuận lợi
Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, ngành GTVT Bình Định quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết đề ra trên lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông, với mục tiêu trong năm 2016 là hoàn thành đúng tiến độ các danh mục công trình và giải ngân các nguồn vốn đầu tư được giao với tổng số vốn trên 1.082 tỉ đồng.
Nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý đầu tư nên hầu hết các DA giao thông trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo tiến độ, chất lượng
Ông Trần Văn Phụ - Phó Giám đốc Ban quản lý DA công trình giao thông thuộc Sở GTVT - cho biết: Các DA giao thông đang được triển khai trên địa bàn tỉnh hiện nay là những DA có quy mô lớn, đòi hỏi các chủ đầu tư phải thực hiện quản lý tốt, chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ. Trong năm 2016, Sở GTVT tiếp tục tranh thủ sự quan tâm ủng hộ, chỉ đạo của UBND tỉnh, các bộ, ngành liên quan để bố trí nguồn vốn đầu tư cho các DA giao thông trọng điểm; trong đó, phấn đấu hoàn thành thi công DA nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh. Điều thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công DA này là Bộ GTVT vừa có văn bản đồng ý bổ sung DA vào danh mục các công trình được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của DA nâng cấp, mở rộng QL1. Đây là cơ sở để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình.
“Điều thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công DA nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh là Bộ GTVT vừa có văn bản đồng ý bổ sung DA vào danh mục các công trình được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của DA nâng cấp, mở rộng QL1. Đây là cơ sở để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình”.
Bên cạnh đó, trong năm 2016, tỉnh ta được Bộ GTVT chọn tham gia DA xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (DA LRAMP) do Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ vốn ODA. Theo đó, nguồn vốn của WB phân bổ cho tỉnh ta với số kinh phí gần 14 triệu USD, nhằm khôi phục, bảo trì 1.541 km đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp 5 cầu dân sinh. Do vậy, đây cũng sẽ là điều kiện thuận lợi để ngành GTVT có điều kiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của ngành GTVT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chỉ đạo: Để các DA giao thông sớm hoàn thành, Sở GTVT cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công sớm hoàn thành các DA giao thông trọng điểm như: QL1D, QL19; nhanh chóng triển khai khôi phục, bảo trì các tuyến đường tỉnh, đường huyện từ nguồn vốn của DA LRAMP... Cùng với đó, Sở GTVT cần chú trọng đến công tác quản lý chất lượng thi công thông qua việc nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia DA; tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng thi công, kiên quyết xử lý các nhà thầu không đảm bảo năng lực tài chính, thi công kém chất lượng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công công trình.
NGUYỄN HÂN